Quảng Trị đề xuất giảm phí cho xe qua trạm BOT
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Trị vừa gửi văn bản đề xuất UBND tỉnh thống nhất phương án trình Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận giảm phí qua trạm BOT Quảng Trị cho người dân tham gia giao thông.
Người dân địa phương cho rằng mức phí thu đối với các phương tiện qua trạm BOT Quảng Trị là chưa hợp lý. Ảnh: CTV. |
Theo văn bản, Sở GTVT Quảng Trị căn cứ các nguyên tắc chung như việc sử dụng dịch vụ thì phải trả phí nhưng phải xét chiều dài đường BOT sử dụng để có mức giảm phí cho chủ phương tiện, đảm bảo cân bằng mức thu hồi chi phí cho đơn vị đầu tư làm đường BOT.
Trên cơ sở đó, Sở đề xuất giảm 70% mức phí với phương tiện có hộ khẩu tại các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Hướng Hoá, Đakrông và TP Đông Hà. Huyện Hải Lăng và thị xã Quảng Trị được đề xuất giảm 60% giá vé; 2 huyện Gio Linh và Vĩnh Linh được đề xuất mức giảm tương ứng 20% giá vé cho chủ phương tiện.
Lý giải cho mức đề xuất trên, Sở GTVT Quảng Trị cho rằng, người dân và các chủ phương tiện lưu thông từ TP Đông Hà vào trạm thu phí chỉ sử dụng khoảng 9 km đường BOT phía nam, nên phải trả 30% mức phí, và được giảm giảm 70%. Các huyện Gio Linh và Vĩnh Linh sử dụng cùng lúc hai dự án BOT, với chiều dài lần lượt là 22 km và 25 km nên được đề xuất phải trả 80% mức phí, giảm phí tương ứng 20%.
Nhiều chủ phương tiện tìm đường nhỏ để né trạm BOT Quảng Trị. Ảnh: CTV. |
Trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt tại km736 quốc lộ 1, thuộc địa phận xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong), nằm giữa thành phố Đông Hà và ba huyện thị phía nam gồm Triệu Phong, Quảng Trị và Hải Lăng, với rất nhiều phương tiện lưu thông qua trạm mỗi ngày.
"Người dân ở ba huyện thị phía nam không đi trên tuyến nâng cấp ở phía bắc, nhưng vẫn phải đóng phí cho cả hai dự án nên bức xúc”, văn bản của Sở GTVT Quảng Trị nêu.
Đầu năm 2017, Quảng Trị đã đề nghị các bộ ngành cho dời trạm thu phí về phía nam 50 km, giáp ranh với tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng chưa được Bộ GTVT chấp thuận. Tương tự, tháng 4 vừa qua, Bộ GTVT tiếp tục từ chối đề xuất của tỉnh Quảng Trị về việc giảm 50% mức phí cho người dân.
Trạm BOT Quảng Trị đặt tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong. Ảnh: Google Maps. |
BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ: 'Đầu tư 30% mà thu phí như đường mới là trắng trợn' Phó Giáo sư Từ Sỹ Sùa cho rằng, chủ đầu tư BOT chỉ cạp thêm đường, trải nhựa lại thu tiền như đường mới là ... |
Sẽ miễn, giảm phí cho người dân gần trạm BOT quốc lộ 5 Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Phòng sẽ khảo sát và lập phương án miễn, giảm phí cho người dân sống gần trạm BOT quốc lộ ... |
Vì sao CII vẫn thích BOT? CII sẽ vẫn đầu tư mạnh trong lĩnh vực BOT hạ tầng, nhưng chỉ chọn những dự án lớn, có mức đầu tư trên 10.000 ... |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/