Quảng Ninh dự kiến xây đường hầm 8.000 tỷ đồng dưới biển
Giao thông qua trạm BOT ở Quảng Ninh ùn tắc, tỉnh đề nghị điều tra | |
Đến 2020, Quảng Ninh có gần 362.000 ha đất đặc khu kinh tế, bằng hơn nửa diện tích tự nhiên toàn tỉnh |
Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị về chủ trương đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục và dự án đường bao biển nối TP Hạ Long và TP Cẩm Phả.
Theo đơn vị tư vấn, dự án đường hầm có điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, phường Bãi Cháy và điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Bến Đoan, phường Hồng Gai (TP Hạ Long).
Hầm dài 1.945m, vị trí hầm cách cầu Bãi Cháy 530 m về phía vịnh Hạ Long. Đường có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài 27 km, trong đó điểm đầu tại Cột 8, TP Hạ Long, điểm cuối giao với quốc lộ 18 tại phường Cẩm sơn, TP Cẩm Phả.
Theo tính toán, ưu điểm của phương án là hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học thuận lợi cho thi công và khai thác, kết nối thuận lợi, hợp lý. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.
Phối cảnh đường hầm qua vịnh Cửa Lục. |
Dự kiến, hồ sơ dự án trình Thủ tướng cho ý kiến vào tháng 5/2018 trước khi được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2018. Công trình dự kiến khởi công vào tháng 9/2019, thời gian thi công khoảng 4 năm.
Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đồng ý với chủ trương đầu tư đường hầm qua vịnh Cửa Lục với quy mô 6 làn xe, vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh. Ông Đọc đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu, bổ sung vào báo cáo tiền khả thi dự án, trong đó nêu rõ sự cần thiết của dự án và các phương án, đặc biệt là ưu điểm của từng phương án; đồng thời tính toán kỹ hướng tuyến đảm bảo hợp lý và khả thi nhất…
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng thống nhất chủ trương thực hiện theo hình thức BT tức xây dựng - chuyển giao với tổng vốn khoảng 5.600 tỷ đồng.
Trong quý 3 năm 2018 sẽ khởi công giai đoạn 1 của dự án.