|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Quản lý tiền ảo cho người khác là cơ hội vàng để khởi nghiệp

17:32 | 13/02/2018
Chia sẻ
Sự xuất hiện của hoạt động chào bán tiền ảo (ICO) đã thôi thúc các công ty khởi nghiệp khắp thế giới phát hành tiền ảo riêng để huy động vốn.

Hiện tại , ít nhất 1.500 loại tiền ảo đã ra đời. Đối với các nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm hoặc mới rót vốn lần đầu, thiết lập một ví để giữ tiền ảo, xác định mục tiêu để đầu tư, chọn một hoặc vài loại tiền ảo trong khi theo dõi sự biến động giá cả có thể là những việc khó.

Nhu cầu tăng dần

Mohit Mamoria, giám đốc điều hành của quỹ Authorito Capital, nói rằng ông thấy sự vất vả của nhiều người tham gia quỹ đầu tư tiền ảo. “Họ muốn đầu tư vào tiền ảo, nhưng họ không biết bắt đầu thế nào. Chúng tôi sẽ tiếp cận họ và nói rằng chúng tôi sẽ giúp họ mua Bitcoin. Sau đó họ gửi những Bitcoin đó cho chúng tôi và chúng tôi sẽ quản lý các khoản đầu tư tiền ảo đó trong 5 năm”, ông nói.

quan ly tien ao cho nguoi khac la co hoi vang de khoi nghiep
Xu hướng tăng giá mạnh của Bitcoin và Ethereum thôi thúc nhiều người đầu tư tiền ảo trong vài tháng qua. Ảnh: hacked.com

Trong năm ngoái, sự tăng giá của Bitcoin đã thu hút các nhà đầu tư từ mọi tầng lớp xã hội, bao gồm cả nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Bất chấp đà giảm giá trong tháng 2, nhu cầu giao dịch và đầu tư vẫn ở mức cao. Những giao dịch lớn nhất có giá trị lên tới hơn 1 tỷ USD hàng ngày, theo trang CoinMarketCap.

Bên cạnh những tiền ảo nổi tiếng như Bitcoin, giới đầu tư cũng chọn những tiền ảo có mức biến động cao hơn từ các ICO để kiếm lời nhanh hơn.

Mặc dù vậy, nhiều nhà đầu tư không có kiến thức và các nguồn lực để có thể quản lý thành công danh mục đầu tư của họ. Khoảng trống ấy tạo ra những quỹ và người trung gian chuyên quản lý tiền ảo. Lực lượng này nhỏ nhưng đang lớn dần. Thậm chí một số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ chuỗi khối (blockchain) còn tạo ra chợ dành cho các nhà quản lý tài sản ảo và nhà đầu tư tiền ảo, chẳng hạn như ICONOMI, một công ty ở Slovenia.

Các nhà đầu tư cá nhân quan tâm tới những quỹ chỉ số tiền ảo. Họ coi đó là cách dễ để tiếp cận thị trường tiền ảo một cách thụ động”, T.M Lee, người đồng sáng lập CoinGecko, một trang phân tích và xếp loại tiền ảo, bình luận.

Lee cho rằng, đối với các nhà đầu tư, phân tán rủi ro tới nhiều loại tiền ảo và không phải quản lý nhiều ví tiền ảo là một giải pháp hay.

Quỹ tự phát hành tiền ảo riêng

Là một ngành mới, quản lý tài sản tiền ảo vẫn là hoạt động trong giai đoạn thử nghiệm. Một số quỹ quản lý số vốn nhỏ hơn 25 triệu USD, trong khi một số quỹ khác quản lý khoảng 150 triệu USD.

Nhiều quỹ là quỹ tương hỗ, nghĩa là chiến lược đầu tư của họ bao gồm giao dịch hàng ngày, đầu tư ICO và rót vốn dài hạn cho các công ty khởi nghiệp chuỗi khối. Một số quỹ vận hành giống quỹ vốn mạo hiểm, ngoại trừ việc họ sẵn sàng nhận vốn của nhà đầu tư cá nhân.

Trong một số trường hợp, một số quỹ tự phát hành tiền ảo. Để mua tiền ảo của những quỹ đó, nhà đầu tư trả bằng Bitcoin, Ethereum hay tiền mặt.

quan ly tien ao cho nguoi khac la co hoi vang de khoi nghiep
Thay vì phải theo dõi giá của nhiều loại tiền ảo, nhà đầu tư chỉ cần theo dõi một loại nếu họ mua tiền ảo do quỹ đầu tư phát hành. Ảnh: venturebeat.com

Ví dụ, Blockchain Capital, một quỹ đầu tư mạo hiểm ra đời năm 2013, huy động 10 triệu USD trong đợt ICO hồi tháng 4 năm ngoái. Tiền ảo của họ có giá trị tương đương một cổ phần của quỹ.

“Những loại tiền ảo do quỹ tự phát hành có nền tảng là một danh mục đầu tư tiền ảo. Thay vì phải theo dõi giá của nhiều loại tiền ảo, nhà đầu tư chỉ cần theo dõi một loại”, Lee giải thích.

Tiền ảo của quỹ cũng là một cách để nhà đầu tư kiếm lợi nhuận mà không phải sử dụng tiền mặt, bởi họ có thể giao dịch chúng trên thị trường thứ cấp – với giả định tiền ảo được niêm yết trên một sàn giao dịch. Quỹ thường thu khoản phí quản lý từ 1% tới 3% tổng giá trị của khoản đầu tư, đồng thời thu 20% lợi nhuận, giống như quỹ đầu cơ truyền thống.

Nhạc Dương