|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Qatar 'khốn đốn' ở châu Á vì chiến lược bán dầu của Arab Saudi

12:23 | 31/01/2018
Chia sẻ
Quốc gia nhỏ bé Qatar đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chiến lược bán dầu mỏ tại châu Á của Arab Saudi, thành viên hàng đầu của OPEC.
qatar khon don o chau a vi chien luoc ban dau cua arab saudi Qatar miễn visa cho công dân của 80 quốc gia

Xuất khẩu dầu từ Qatar, một thành viên sản xuất dầu nhỏ của OPEC, sang Nhật Bản giảm gần 1/4 xuống mức thấp nhất kể từ 1990 vào năm ngoái, trong khi xuất khẩu từ Arab Saudi lại tăng 8,1%; thúc đẩy thị phần của nhà khổng lồ sản xuất này tại Nhật Bản lên mức kỷ lục. Tại Hàn Quốc, nhập khẩu từ Qatar giảm 26% xuống mức thấp nhất 7 năm.

qatar khon don o chau a vi chien luoc ban dau cua arab saudi

Arab Saudi thực hiện kế hoạch duy trì thị phần tại châu Á, trong khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) thực hiện kế hoạch giảm sản xuất nhằm giải quyết nguồn cung dư thừa. Châu Á là khu vực tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Arab Saudi đã giảm nguồn cung lớn sang Mỹ và châu Âu, trong khi tăng lượng lớn sản phẩm sang châu Á khi vương quốc này nhìn thấy ‘miếng mồi’ lớn hơn ở khu vực. Điều này cho phép Arab Saudi vượt qua những đối thủ nhỏ hơn, tập đoàn quốc gia Nhật Bản Oil, Gas and Metals cho biết.

qatar khon don o chau a vi chien luoc ban dau cua arab saudi
Ảnh: Karim Jaafar/AFP/Getty Images

“Qatar đang phải chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chiến dịch bán hàng của Arab Saudi. Với giá dầu vẫn ở mức thấp, việc mất đi lượng hàng bán sang Nhật Bản và Hàn Quốc là một tổn thất nữa đối với Qatar”, ông Takayuki Nogami, chuyên gia kinh tế trưởng tại Jogmec, nhận định.

Số liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản chỉ ra, lượng dầu thô nhập khẩu của Nhật Bản từ Qatar giảm 23% xuống 86 triệu thùng trong 2017. Tương tự, báo cáo từ công ty dầu khí nhà nước Hàn Quốc cho thấy, nhập khẩu dầu từ Qatar đã giảm còn 65 triệu thùng trong năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Trong khi từ Arab Saudi, xuất khẩu dầu mỏ sang Nhật Bản tăng 8,1% trong năm ngoái, đẩy thị phần của quốc gia này lên mức kỷ lục 40,2% trong 2017. Mặc dù vậy, khối lượng dầu Hàn Quốc nhập khẩu từ Arab Saudi đã giảm 1,6% xuống 319 triệu thùng, giảm từ mức cao nhất kể từ 1980 trong 2017.

Lyly Cao