|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

‘Phớt lờ’ chính quyền và cư dân, Vietradico vẫn im lặng về các sai phạm tại Golden West

07:00 | 04/06/2017
Chia sẻ
Sau nhiều lần cư dân gửi văn bản đề nghị, báo chí phản ánh, chính quyền liên hệ sắp xếp gặp mặt… đến nay, Vietradico - chủ đầu tư tòa nhà Golden West vẫn chưa hề lên tiếng chính thức về hàng loạt các sai phạm của mình tại dự án.

Vietradico im lặng trước cư dân và báo chí

Mặc dù UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản chỉ đạo phường Nhân Chính (ngày 19/5) về việc đình chỉ thi công đối với dự án Golden West do Công ty cổ phần phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư, nhưng sau đó việc thi công công trình vẫn tiếp diễn tại nhiều khu vực trong tòa nhà.

phot lo chinh quyen va cu dan vietradico van im lang ve cac sai pham tai golden west
Dù đã có lệnh đình chỉ nhưng việc thi công công trình vẫn tiếp diễn tại nhiều khu vực trong tòa nhà. (Ảnh: Linh Lê)

Vài ngày sau thông báo này, PV đến ghi nhận tại dự án và nhận thấy việc thi công tại đây vẫn còn tiếp diễn. Công nhân vẫn ra vào, dựng giàn giáo (ở tầng 1), cưa cắt, khoan đục, hàn xì (tại tầng hầm và các tầng chung cư)…

Đặc biệt tại tầng hầm B1, rạp chiếu phim Beta Thanh Xuân vẫn mở cửa đón khách bình thường, nhân viên tư vấn cho khách lựa chọn phim và các suất chiếu, website của rạp cũng vẫn cập nhật tên phim và lịch chiếu, không hề có dấu hiệu rạp sẽ tạm ngừng hoạt động…

phot lo chinh quyen va cu dan vietradico van im lang ve cac sai pham tai golden west
Rạp chiếu phim không hề có dấu hiệu rạp sẽ tạm ngừng hoạt động. (Ảnh: Linh Lê)

Trong khi trước đó, UBND quận đã chỉ đạo chủ đầu tư (CĐT) hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định. Đồng thời, phường cần giám sát việc ngừng hoạt động của rạp chiếu phim tại tầng hầm B1 cho đến khi hoàn thiện xong các thủ tục nghiệm thu về phòng chống cháy nổ.

Ngoài ra, Đội Thanh tra xây dựng quận cũng được chỉ đạo phối hợp với UBND phường Nhân Chính kiểm tra, giám sát việc thực hiện của CĐT, báo cáo quận theo quy định.

Về vấn đề này, PV đã liên lạc với ông Đào Duy Ninh, Chủ tịch Vietradico lấy ý kiến. Ông Ninh trả lời sẽ sắp xếp người phụ trách liên lạc lại, nhưng đến nay PV vẫn chưa nhận được bất cứ hồi âm nào.

phot lo chinh quyen va cu dan vietradico van im lang ve cac sai pham tai golden west
UBND phường Nhân Chính đề nghị Vietradico chuẩn bị hồ sơ liên quan dự án Golden West phục vụ buổi đối thoại với cư dân (nhấp vào ảnh để xem rõ).

Ngày 12/4, đại diện cư dân Golden West cũng đã gửi văn bản đề nghị Vietradico trả lời các vấn đề liên quan đến những sai phạm nói trên còn tồn tại ở tòa nhà, đề nghị công ty trả lời trước ngày 17/4.

Tuy nhiên, trao đổi với PV ngày 2/6, đại diện cư dân cho biết, đã quá hạn trên và cho đến tận bây giờ phía CĐT vẫn không hề lên tiếng chính thức.

Cũng theo tìm hiểu của PV, mới đây, UBND phường Nhân Chính có thông báo mời cư dân và CĐT đến trụ sở phường đối thoại trực tiếp vào ngày 31/5, nhưng sau đó để hai bên có thời gian chuẩn bị các tài liệu cần thiết, buổi đối thoại đã được hoãn lại và chưa ấn định ngày cụ thể.

Người dân “tố” hàng loạt sai phạm của CĐT

100% người dân tại tòa nhà Golden West đã làm “Đơn kêu cứu” tập thể gửi tới các cơ quan chức năng và báo chí, trong đó nêu ra hơn 10 sai phạm của CĐT Vietradico.

Cụ thể, căn cứ theo “Hợp đồng mua bán căn hộ” được ký giữa CĐT và các cư dân thì thời gian bàn giao nhà cho bên mua muộn nhất là ngày 30/6/2016. Nhưng thực tế đến tháng 9/2016, Vietradico mới có thông báo người dân đến nhận bàn giao nhà.

Hiện nay, hơn 400 hộ dân đã về sinh sống tại tòa nhà nhưng việc thi công vẫn tiếp diễn mà không hề có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân (tấm kính, gỗ… thỉnh thoảng rơi xuống sân nội bộ mà không có mái chắn); các ô thông tầng (ô thoáng) được xây bít thành căn hộ và không có lan can, gây nguy hiểm khi trẻ nhỏ chơi đùa ở hành lang các tầng…

phot lo chinh quyen va cu dan vietradico van im lang ve cac sai pham tai golden west
Người dân cho biết, có tuần có đến hai lần vật liệu rơi xuống đất mà không hề có lưới che chắn, đe dọa sự an toàn sức khỏe, tính mạng của cư dân. (Trong ảnh là tấm kính rơi vỡ tại đường xuống hầm để xe).

Theo thiết kế đã được thành phố duyệt năm 2014, tòa chung cư này có 58 ô thông tầng (đã tính vào giá bán các căn hộ) nằm rải rác ở các tầng của tòa nhà. Tuy nhiên, thực tế Vietradico đã đổ kín sàn bê tông ô thông tầng với mục đích biến các ô này thành căn hộ để bán.

Sai phạm này đã được nêu trong công văn của Sở xây dựng Hà Nội, sau đó CĐT cũng có cam kết sẽ giữ toàn bộ các ô thông tầng nhưng đến nay sự việc vẫn chưa hề được khắc phục. Các ô thoáng vẫn chứa vật liệt xây dựng và được lắp cửa, khóa lại.

phot lo chinh quyen va cu dan vietradico van im lang ve cac sai pham tai golden westphot lo chinh quyen va cu dan vietradico van im lang ve cac sai pham tai golden west

Phối cảnh tòa nhà có các ô thoáng khi người dân được giới thiệu và thực tế tại các ô thoáng hiện nay. (Ảnh: TL)

Dù cư dân đã ở đến nửa năm nhưng hệ thống PCCC của tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu, cùng với đó rạp chiếu phim tại hầm B1 vẫn hoạt động dù đã có yêu cầu tạm ngừng cho đến khi nghiệm thu xong hệ thống PCCC.

Trong hợp đồng cũng có giới thiệu tòa nhà sẽ có tầng Sky Garden (tầng cây xanh), nhưng đến nay vẫn không hề có dấu hiệu về sự tồn tại của tầng này; phần diện tích sở hữu chung (sinh hoạt cộng đồng) cũng chưa được hoàn thiện và bàn giao…

phot lo chinh quyen va cu dan vietradico van im lang ve cac sai pham tai golden westphot lo chinh quyen va cu dan vietradico van im lang ve cac sai pham tai golden west

Phối cảnh tầng cây xanh khi cư dân được giới thiệu mua nhà và thực tế diện tích này đang bị bỏ ngỏ. (Ảnh: TL)

Ngoài ra, CĐT còn chưa làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân; không tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định; thiếu các giấy tờ cần thiết (như văn bản nghiệm thu PCCC, biên bản kiểm tra hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, văn bản chấp thuận đưa công trình vào sử dụng)…

phot lo chinh quyen va cu dan vietradico van im lang ve cac sai pham tai golden west Dự án Golden West Lê Văn Thiêm biến ô thoáng thành căn hộ, bị đình chỉ vẫn thi công

Dù dự án Golden West Lê Văn Thiêm đã bị đình chỉ thi công song theo ghi nhận của PV, ngày 24/5, nhiều khu vực ...

Linh Lê