|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phố Wall lại lên đỉnh nhờ Trump

08:49 | 11/02/2017
Chia sẻ
Các chỉ số chính trên Phố Wall đồng loạt lên mức điểm cao nhất từ trước đến nay nhờ giá dầu tăng, nhà đầu tư lạc quan vào chương trình kinh tế của Donald Trump. 

S&P 500 tăng phiên thứ tư liên tiếp, một ngày sau khi Trump thề sẽ đưa ra các công bố về chính sách thuế sau ít tuần nữa.

Chỉ số này đã tăng 8,3% kể từ khi Trump trúng cử hôm 8/11, được thúc đẩy nhờ những kỳ vọng vị Tổng thống mới sẽ giảm thuế doanh nghiệp, giảm bớt quy định, tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, đà tăng có lúc bị chững lại trong vài tuần vừa qua, do quan ngại về lập trường bảo hộ của Trump cũng như việc các chính sách của ông này chưa rõ ràng.

"Nhà đầu tư lo rằng chính quyền có thể sẽ đi chệch đường và tập trung vào những mục tiêu khác", Kim Forrest, nhà phân tích cấp cao ở công ty đầu tư Fort Pitt Capital Group nói với Reuters.

Còn với tuyên bố mới về chính sách thuế, Forrest nói, các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy kinh tế Mỹ nói chung, không chỉ riêng cho thị trường cổ phiếu.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 96,97 điểm, tương đương 0,48%, kết phiên ở 20,269.37 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,36% lên 2.316,10 điểm. Nasdaq Composite tăng 0,33% lên 5.734,13 điểm.

Với S&P và Dow Jones, đây là phiên thứ hai liên tiếp lập kỷ lục về mức đóng cửa. Còn với Nasdaq, đây là phiên có mức đóng cửa kỷ lục thứ tư liên tiếp.

Các cổ phiếu năng lượng thuộc nhóm tăng giá nhất S&P 500 nhờ giá dầu tăng hơn 1%. Báo cáo mới nhất cho thấy các thành viên OPEC đã thực hiện được 90% khối lượng cắt giảm như đã cam kết.

Cổ phiếu năng lượng sẽ tiếp tục được chú ý trong tuần tới khi nhiều công ty cỡ nhỏ trong ngành đến hạn báo cáo doanh thu.

70% các công ty thuộc S&P 500 đã hoàn tất báo cá quý bốn với doanh thu trung bình tăng 8,4% cho đến nay. Số liệu của Thomson Reuters cho thấy đây là quý có kết quả doanh thu tốt nhất kể từ quý 3/2014.

Nhóm tài chính thuộc S&P lên 0,2%, có lúc còn tăng mạnh hơn sau tin một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tuyên bố từ chức. Nhà đầu tư cho rằng với việc ông này từ chức, Trump sẽ có thêm cơ hội can thiệp để tái cấu trúc bộ máy nhân sự của ngân hàng trung ương.

Vân Vũ