|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phó Thủ tướng ‘thúc’ tiến độ triển khai một số đoạn trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông

17:27 | 17/01/2018
Chia sẻ
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực triển khai các gói thầu, bảo đảm chất lượng, tiến độ, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực khi triển khai các dự án thành phần trong dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
pho thu tuong thuc tien do trien khai mot so doan tren cao toc bac nam phia dong Cần hơn 130.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông
pho thu tuong thuc tien do trien khai mot so doan tren cao toc bac nam phia dong Chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhà nước hỗ trợ hơn 41.000 tỷ đồng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội về đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

pho thu tuong thuc tien do trien khai mot so doan tren cao toc bac nam phia dong
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải tổ chức đấu thầu công khai để chọn nhà đầu tư có đủ năng lực triển khai các gói thầu trong dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực của Bộ Giao thông vận tải trong thời gian qua. Quốc hội đã giao Chính phủ xây dựng cơ chế huy động nguồn lực tham gia đầu tư dự án, vì vậy cần sớm trình Chính phủ ban hành Nghị quyết để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2021.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực triển khai các gói thầu, bảo đảm chất lượng, tiến độ, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Đồng thời, các cơ quan liên liên quan gồm các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần sớm có ý kiến về nội dung cơ chế, gửi Văn phòng Chính phủ trước ngày 20/1. Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, trình Chính phủ xem xét, thông qua tại kỳ họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018.

Trước đó theo dự kiến, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố. Lộ trình đầu tư dự án được chia thành ba giai đoạn: từ năm 2017 – 2020; giai đoạn từ năm 2021 – 2015 và giai đoạn sau năm 2025.

Trong đó, giai đoạn 1 có quy mô lớn nhất với chiều dài khoảng 654 km và sẽ triển khai thành 11 dự án thành phần (trong đó có 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức BOT). Số vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng từ nguồn Trái phiếu Chính phủ cho dự án quan trọng cấp quốc gia thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020; vốn của nhà đầu tư khoảng 63.716 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông dự kiến khởi công năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

N.Lê

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.