|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Phó thủ tướng chỉ đạo thanh tra quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam

07:15 | 03/10/2017
Chia sẻ
Theo chỉ đạo mới nhất của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình ngày 2/10, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) và báo cáo kết quả cho Thủ tướng trước ngày 1/12. 
pho thu tuong chi dao thanh tra qua trinh co phan hoa hang phim truyen viet nam
Phó thủ tướng chỉ đạo thanh tra quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam (Ảnh minh hoạ)

Ngày 02/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo, giao Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam (VFS).

Chỉ đạo này được đưa ra ngay sau khi nhận được kiến nghị của một số cán bộ, diễn viên Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển phim Việt Nam, đơn kiến nghị của Hội Điện ảnh Việt Nam và báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ thực hiện việc thanh tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/12/2017.

Trước đó, tại cuộc họp về việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam ngày 21/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng để thanh tra toàn bộ quá trình cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam.

Đại diện các văn nghệ sĩ đều bày tỏ sự đồng tình với chủ trương cổ phần hoá VFS để tập trung vào sản xuất, nâng cao đời sống của nghệ sĩ, nhưng nêu ra một số vấn đề trong quá trình cổ phần hóa và định hướng phát triển. Thứ nhất là vấn đề giá trị thương hiệu của VFS bị định giá là 0 đồng ở thời điểm xây dựng phương án cổ phần hoá (năm 2014). và giá trị của các "khu đất vàng” mà VFS đang sử dụng.

Do đó, các văn nghệ sĩ cũng đề nghị làm rõ những vấn đề liên quan đến quy trình, thủ tục thực hiện cổ phần hoá được cho là chưa minh bạch, khách quan. Đồng thời làm rõ việc thực hiện các cam kết của chủ đầu tư đối với cán bộ, người lao động tại VFS; việc sử dụng các khu đất; kiến nghị thay đổi đơn vị tư vấn khi rà soát lại quá trình cổ phần hoá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

VFS được thành lập năm 1953, cổ phần hóa năm 2016, với Tổng công ty vận tải thủy (Vivaso) là nhà đầu tư chiến lược.

Sau cổ phần hóa, vốn điều lệ của VFS đạt 50 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước nắm giữ 20% vốn điều lệ, cán bộ công nhân viên nắm giữ 4,5% vốn, 10,5% vốn công ty được mang ra đấu giá công khai, còn lại 65% vốn cổ phần thuộc về nhà đầu tư chiến lược Tổng công ty vận tải thủy (Vivaso).

Trong thương vụ này, Vivaso trở thành ông chủ tại VFS chỉ với cái giá hơn 33 tỷ đồng để sở hữu 65% vốn cổ phần.

pho thu tuong chi dao thanh tra qua trinh co phan hoa hang phim truyen viet nam Cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam: 'Đừng bao giờ bán nhiều thứ cho người chỉ cần một thứ'

“Giả sử hãng phim đã được định giá chỉ dựa trên tài sản hữu hình là đất, thì Tổng công ty Vận tải thủy đã ...

Diệp Bình