Philippines đồng ý nhập khẩu 200.000 tấn đường để ổn định thị trường nội địa
Dự trữ gạo của Philippines chạm đỉnh 6 tháng | |
Philippines muốn đánh thuế nhập khẩu gạo để giảm tình trạng buôn lậu |
Theo đó, hôm thứ Hai (11/6), Cơ quan Quản lý đường (SRA) của Philippines đã phát hành Đơn đặt hàng đường 10 (SO-10), cho phép nhập khẩu đường trong năm mùa vụ 2017-2018.
Trong tổng số khối lượng được SRA phê duyệt, gồm 100.000 tấn đường tinh luyện được các nhà đóng chai sử dụng; 50.000 tấn, đường tinh luyện cấp tiêu chuẩn; và 50.000 tấn đường thô để tiêu thụ trong nước.
"Các bên liên quan trong ngành công nghiệp đường, gồm những người trồng mía, liên hiệp người trồng mía, nhà máy nghiền đường và nhà máy lọc, đã viết thư gửi tới SRA để bày tỏ mối lo ngại về việc giá tăng và yêu cầu SRA hành động dứt khoát với văn bản đưa ra, thậm chí kêu gọi việc nhập khẩu đường theo tình huống khẩn cấp”, SRA cho biết trong SO-10.
“SRA đã có cuộc họp tham vấn với Bộ Nông nghiệp Philippines, cũng như Sở Công thương, về tình hình hiện tại của sản xuất đường thô, đường tinh luyện và giá đường tăng cao. Các bên liên quan đã thống nhất SRA nên áp dụng các biện pháp bổ sung và đáp ứng để đảm bảo nguồn cung nội địa và ổn định giá đường, ”nó nói thêm.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines, ông Emmanuel F. Piñol cho biết, đường nhập khẩu dự kiến sẽ được đưa vào thị trường trong thời gian sớm nhất có thể để chặn đà tăng của giá đường.
"Đường dự kiến sẽ cập cảng trong thời gian sớm nhất có thể vì tôi không muốn thấy giá đường tăng cao bất thường", ông Piñol trả lời phóng viên trong một cuộc phỏng vấn ngày 11/6.
Ảnh: BusinessMirror |
Các nguồn tin từ ngành công nghiệp cho hay giới thương lái nhiều khả năng sẽ nhập khẩu đường từ Thái Lan, nước láng giềng Đông Nam Á gần nhất.
Theo đó, nhập khẩu đường từ Thái Lan bị đánh thuế 5% và sẽ chỉ mất 7 ngày để vận chuyển đến Philippines.
Thái Lan được coi là quốc gia sản xuất đường lớn nhất Đông Nam Á.
Ông Piñol cho biết, tổng sản lượng đường của Philippines trong niên vụ hiện tại, kết thúc vào ngày 31/8, có thể thấp hơn tới 200.000 tấn so với sản lượng ước tính trước đó ở 2,27 triệu tấn của SRA. Điều này có nghĩa là tổng sản lượng đường có thể đạt khoảng 2,07 triệu tấn, giảm 17,2% so với mức 2,5 triệu tấn trong niên vụ trước.
Theo SO-10, SRA yêu cầu các nhà giao dịch mua giấy chứng nhận quyền phân loại lại (CORR) của người trồng mía và các nhà máy sản xuất đường “D”, hoặc những người xuất khẩu ra thị trường thế giới, để tham gia vào chương trình nhập khẩu.
CORR mang thông tin về khối lượng nhập khẩu phân bổ tương ứng của một người trồng mía hoặc nhà máy cụ thể, được tính theo công thức cung cấp trong SO-10. Giá của mỗi tờ giấy CORR sẽ phụ thuộc vào các cuộc đàm phán giữa nhà giao dịch và chủ sở hữu giấy CORR.
SRA lưu ý hệ thống này sẽ cho phép họ “điều chỉnh hiệu quả việc nhập khẩu”.
Ông Piñol nhận định những người nông dân trồng mía sẽ nhận được lợi ích từ hệ thống này khi họ thu được tiền bản quyền từ việc bán CORR.
Các thương lái đường đủ điều kiện có thời hạn đến ngày 6/7 để xác nhận giấy chứng nhận phân loại lại của họ.
SRA cũng sẽ bắt đầu tiếp nhận đơn xin thông quan để giải phóng đường nhập khẩu từ ngày 18/6 đến 31/8.
Xem thêm |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/