|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Phân phối Ford Việt Nam, City Auto có biên lợi nhuận gộp chỉ 4% trong quý I/2017

14:07 | 01/06/2017
Chia sẻ
City Auto với vốn điều lệ là 180 tỷ đồng, là đại lý ủy quyền chính thức của Công ty TNHH Ford Việt Nam. Hiện cổ đông lớn nhất của City Auto là Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô sở hữu hơn 58% cổ phần.
ctf tang tran lien tiep 3 ngay len san bien lai gop cong ty chi 4
City Auto là là đại lý ủy quyền chính thức của Công ty TNHH Ford Việt Nam

Ngày 30/5, Công ty cổ phần City Auto (Mã: CTF) niêm yết 18 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 12.000 đồng/cp.

Sau 3 ngày giao dịch, sáng nay (1/6) cổ phiếu của City Auto lại có phiên tăng trần thứ 3 liên tiếp, kết thúc sáng 1/6 ở mức giá 16.450 đồng/cp.

City Auto với vốn điều lệ là 180 tỷ đồng, là đại lý ủy quyền chính thức của Công ty TNHH Ford Việt Nam. Hiện cổ đông lớn nhất của City Auto là Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô sở hữu hơn 58% cổ phần, cổ đông lớn thứ 2 là ông Trần Ngọc Dân - Chủ tịch HĐQT của City Auto sở hữu hơn 6% cổ phần.

Với 9,5% thị phần phân phối xe Ford, CTF là đại lý lớn thứ 2 của Ford Việt Nam, chỉ xếp sau Hà Thành Ford (chiếm thị phần 12,1%).

Doanh thu từ bán xe vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của City Auto. Năm 2016, doanh thu từ mảng bán xe chiếm 94% tổng doanh thu và gấp 1,6 lần năm 2015.

Doanh thu và lợi nhuận của CTF có sự tăng trưởng qua các năm, tuy nhiên quý I/2017, lãi sau thuế của Công ty chưa đến 2 tỷ đồng, giảm 54% so với cùng kỳ dù doanh thu tăng 9%.

Nguyên nhân là do giá vốn hàng bán tăng hơn 9%, chi phí tài chính gấp 2 cùng kỳ lên 5,6 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng hơn 3 tỷ đồng làm cho lãi thuần từ hoạt động kinh doanh âm gần 11 tỷ đồng. EPS quý I đạt 138 đồng/cp.

Biên lợi nhuận gộp quý I của City Auto khoảng 4%, biên ròng chưa đến 0,5%.

ctf tang tran lien tiep 3 ngay len san bien lai gop cong ty chi 4
Kết quả kinh doanh của City Auto qua các năm (Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp)

Theo báo cáo tài chính quý I, khoản phải thu chiếm 32% tổng tài sản, chủ yếu là phải thu từ khách hàng. Hàng tồn kho chiếm 40% tổng tài sản, chủ yếu là hàng tồn xe các loại và một phần nhỏ phụ tùng, phụ kiện. Tiền và tương đương tiền vào cuối quý I chỉ có khoảng hơn 9 tỷ đồng.

City Auto có tổng nợ phải trả chiếm 66% tổng nguồn vốn, chủ yếu là nợ vay ngắn hạn từ ngân hàng.

ctf tang tran lien tiep 3 ngay len san bien lai gop cong ty chi 4
Chi tiết các khoản vay của City Auto (Nguồn: Báo cáo tài chính quý I)

Theo Chứng khoán Rồng Việt, so sánh với CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Mã: HAX) - doanh nghiệp phân phối xe Mercedes, tính cả giai đoạn 2014 - 2016 thì mức tăng trưởng doanh thu của CTF gần như tương đương với HAX dù phân khúc xe của CTF thuộc nhóm trung bình.

Hiện tại, mảng bán xe chiếm 93,95% tổng doanh thu của công ty và CTF chỉ phân phối cho mỗi hãng Ford và đang định hướng sẽ phân phối thêm các dòng xe Huyndai.

Lợi nhuận sau thuế của Công ty tăng mạnh qua các năm (tính riêng năm 2016 đã tăng 130,75% YoY). Đặc biệt, CTF có tốc độ tăng trưởng bình quân lợi nhuận sau thuế rất ấn tượng trong giai đoạn 2014 – 2016 là 147%, cao hơn so với HAX.

ctf tang tran lien tiep 3 ngay len san bien lai gop cong ty chi 4
Nguồn: RongViet Research

Chứng khoán Rồng Việt nhận thấy doanh thu thuần và tỷ suất lợi nhuận gộp của CTF cao hơn hẳn HAX nhưng nếu xét về tỷ suất LNST thì thấp hơn rất nhiều. Sự chênh lệch này là chủ yếu do các thu nhập từ hoạt động tài chính và hỗ trợ từ Mercedes của HAX cao hơn so với CTF.

Trong năm 2017, CTF đặt kế hoạch tiêu thụ 6.000 xe ô tô. Doanh thu ước tính đạt 5.280 tỷ đồng – tăng 63%; Lợi nhuận sau thuế 48 tỷ đồng – tăng 72% so với thực hiện trong năm 2016. Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến 12%.

Hoàng Kiều

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.