|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa lúng túng trong quản trị marketing

07:16 | 26/11/2017
Chia sẻ
Rất nhiều doanh nghiệp chi tới 50 triệu mỗi tháng, thậm chí hàng chục triệu đồng mỗi ngày cho việc chạy quảng cáo trên google, facebook, zalo để nói rằng tôi bán rẻ, hàng của tôi tốt. Viêc đó ai cũng có thể làm được.

Tại talkshow “Quản trị Marketing trong doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam” do Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Tư vấn Chuyên nghiệp (PROCST) vừa được tổ chức ngày 25/11/2017, những người tham gia nhận định phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp lúng túng về vấn đề phát triển thương hiệu và quản trị marketing cho doanh nghiệp mình.

Lê Thị Cẩm Vân – Phó Giám đốc Công ty Thời trang Thiên Quang - cho biết: “Là một doanh nghiệp thương mại về lĩnh vực thời trang công sở với hơn 20 năm có mặt trên thị trường, nhưng các hoạt động về marketing, truyền thông của DN gần như chưa có vì việc đó phần lớn các nhà cung cấp đã làm. Đến thời điểm này tôi nhận thấy doanh nghiệp nhỏ nhưng cũng cần có các hoạt động marketing, giống như các nhà cung cấp đã và đang làm. Nhưng, có thể nói doanh nghiệp hầu như chưa có chút kiến thức nào về marketing”.

phan lon doanh nghiep nho va vua lung tung trong quan tri marketing
Đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa chú trọng tới quản trị marketing.

Cũng theo chị Vân, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tương tự như doanh nghiệp của chị vì quy mô nhỏ nên phần lớn họ còn thiếu nhân lực, yếu về tài chính, chưa thể có bộ phận chuyên môn làm về marketing, hoặc có nhưng còn thiếu kiến thức chuyên sâu về vấn đề quản trị marketing doanh nghiệp nên giải pháp của các doanh nghiệp này là thuê các công ty truyền thông bên ngoài.

Để phát triển lâu dài, chị Vân mong muốn sẽ sớm có được các kiến thức cơ bản về thương hiệu, quản trị marketing, từng bước giúp doanh nghiệp có các hoạt động về marketing truyền thông hiệu quả nhất và chi phí thấp nhất.

Cần có tư duy phát triển bền vững

Tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa luôn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lớn, các doanh nghiệp làm ăn lâu dài có thương hiệu và số lượng khách hàng đông đảo.

Trong khi đó, theo bà Đặng Thanh Vân - Giám đốc điều hành Công ty Thanhs - doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam hiện nay còn yếu về nhiều thứ, như nguồn nhân lực, vốn, và cả các chính sách hỗ trợ từ các ban ngành tổ chức liên quan.

“Chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phần lớn đang đứng trước một nguy cơ vô cùng lớn. Các bạn đang quá mải mê chạy theo vòng xoáy bán hàng để thu lợi nhuận về. Việc bán hàng hiện tại của các bạn chúng tôi cho rằng đang là hoạt động bền vững, nhưng về lâu dài sẽ là vô cùng kém bền vững nếu như các bạn quên việc xây dựng chiến lược marketing và tạo dựng thương hiệu của riêng mình, đặc biệt với các doanh nghiệp có hoạt động bán hàng online”, bà Vân nói.

Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp chi tới 50 triệu đồng mỗi tháng, thậm chí hàng chục triệu đồng mỗi ngày cho việc chạy quảng cáo trên google, facebook, zalo,... để nói rằng tôi bán rẻ, hàng của tôi tốt. Viêc đó ai cũng có thể làm được. Điều quan trọng nhất trong việc bán hàng ngày nay, đó là chúng ta tìm điểm đặc biệt để gieo vào đầu của khách hàng; tìm giá trị khác biệt thực sự đem lại cho khách hàng.

“Do đó, chúng tôi mong muốn các bạn có những tư duy đúng hơn để thực sự đưa ra các tư duy phát triển bền vững cho doanh nghiệp, vì chỉ khi bạn có các sản phẩm tốt, bán các sản phẩm bền vững mới có thể tạo ra sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài đang rất thành công trên chính sân chơi của đất nước chúng ta” - bà Vân nhấn mạnh.

Việc duy trì được một số lượng khách hàng là cần thiết với bất cứ doanh nghiệp kinh doanh nào. Nhưng thay vì việc “ăn xổi ở thì” nếu muốn phát triển lâu dài thì các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải nắm bắt được số lượng khách hàng này để phát triển một cách bền vững và lâu dài.

Bên cạnh đó, theo quan điểm của ông Quang Minh - Chủ tịch Công ty PROCST & Giám đốc chiến lược công ty Thanhs: “Nếu bạn nắm trong tay vị trí "thủ lĩnh" của 1 doanh nghiệp nhỏ, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề lớn để có thể vận hành và quản trị doanh nghiệp đó. Trong đó, xây dựng và quản trị một hệ thống marketing hiệu quả là một trong những yếu tố cốt lõi”.

"Dù marketing tốt đến mấy mà vẫn còn có những đánh giá không hay về cái xấu, về thiếu sót của doanh nghiệp thì đó sẽ là yếu tố nguy hiểm nhất đối với doanh nghiệp", ông Quang Minh khẳng định.

Với thời đại truyền thông kỹ thuật số như hiện nay, việc ai tạo ra thông tin, ai nắm giữ thông tin không quan trọng bằng việc doanh nghiệp xây dựng được chiến lược phát triển thương hiệu phù hợp với giá trị cốt lõi. Chỉ khi hiểu và xác định rõ giá trị cốt lõi thì doanh nghiệp mới có thể làm thương hiệu hiệu quả.

Hồng Hương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.