|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phạm Công Danh xin HĐXX xem xét cho 6 giám đốc 'bù nhìn'

15:28 | 11/01/2018
Chia sẻ
Theo Phạm Công Danh, các giám đốc này chỉ làm theo chỉ đạo của Danh mà không biết rõ nguồn gốc của vấn đề, không nhận được khoản lợi nào từ số tiền vay của Sacombank. Do đó, ông xin HĐXX xem xét cho 6 cá nhân trên.
pham cong danh xin hdxx xem xet cho 6 giam doc bu nhin [Live] Xét xử Phạm Công Danh phiên chiều 11/1: Làm rõ khoản vay 1.800 tỉ đồng của ông Danh tại Sacombank
pham cong danh xin hdxx xem xet cho 6 giam doc bu nhin Điều đặc biệt tại phiên xử Trầm Bê và Phạm Công Danh

Trong phiên xét xử ngày thứ 3 vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2, khi nói về trách nhiệm của các bị cáo là Giám đốc 6 công ty thực hiện ký kết các hợp đồng tín dụng với Sacombank, ông Danh cho biết:

“Tôi không hề ép buộc các giám đốc giấy đứng tên giám đốc. Bản thân họ vì tin tưởng nên họ không kiểm tra hồ sơ, việc làm hồ sơ cho vay, tôi không hề che đậy, trước là họ được hưởng lương, sau là nghĩa vụ".

Các giám đốc đứng tên thuê không được hưởng bất kỳ đồng tiền này từ các khoản tiền vay từ ngân hàng, họ cũng không yêu cầu lương mà cho là tự nguyện Danh đưa cho. "Xin HĐXX xem xét cho họ, vì họ cũng rất khó khăn" - bị cáo Danh nói.

pham cong danh xin hdxx xem xet cho 6 giam doc bu nhin
Bị cáo Phạm Công Danh

Luật sư Nguyễn Tuấn Khanh bào chữa cho 4 bị cáo trong nhóm nhân viên được Danh đưa lên làm giám đốc, gồm Nguyễn An Vinh (GĐ Công ty Nhất Nhất Vinh), Nguyễn Ngọc Thái (GĐ Công ty Quốc Thắng), Lê Đài (GĐ Công ty Bảo Gia), Lê Duy Lương (GĐ Công ty Thành Công).

Luật sư cho biết, đối với việc ký vào hồ sơ để vay vốn, các bị cáo chỉ biết ký chứ không biết ký để làm gì, và không sử dụng số tiền đó.

Bị cáo Nguyễn An Vinh khai chỉ đứng tên giúp và không hưởng lợi. Vợ của Vinh mới là nhân viên tập đoàn Thiên Thanh và được ông Danh nhờ. Do sợ ảnh hưởng công việc của vợ bị cáo tại tập đoàn Thiên Thanh nên Vinh mới làm theo. Ngoài ra, bị cáo nghe nói là chỉ đứng tên và ký tên giúp chứ không làm gì nên bị cáo đồng ý. Toàn bộ số tiền bị cáo ký, bị cáo không biết chuyển về đâu và bị cáo không sử dụng.

Bị can Lê Duy Lương khai không sử dụng khoản tiền 255 tỷ đồng và mong tòa xem xét.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, nhóm 6 bị cáo này trên thực tế không có vốn góp thành lập công ty, không quản lý con dấu và sổ sách của công ty. Họ ký vào các hồ sơ thủ tục vay vốn tại Sacombank và chuyển toàn bộ số tiền vay được cho Phạm Công Danh để Danh sử dụng. Họ không được sử dụng tiền vay.

Với việc đứng tên làm Giám đốc, họd được Tập đoàn Thiên Thanh trả lương hàng tháng từ 5 - 10 triệu đồng tuỳ theo thời điểm. Bị cáo Vinh khai nhận được 200 triệu, Thái nhận được 410 triệu, Đài Khai nhận được 210 triệu, Lương nhận được 260 triệu, Dũng khai được 150 triệu, Vân khai nhận được 300 triệu đồng.

Tất cả các bị cáo đều thừa nhận việc ký tên, đóng dấu tư cách pháp nhân của công ty trong việc làm nêu trên là trái pháp luật đã giúp cho Danh rút và sử dụng hết khoản tiền và các công ty vay tại Sacombank. Hiện nay, họ đều xác định là không có tiền khắc phục hậu quả và chịu trách nhiệm cùng Danh về khoản vay của mình theo quy định của pháp luật.

Trúc Minh