|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Phá sản hoặc bán doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ kéo dài'

14:53 | 20/10/2016
Chia sẻ
Báo cáo trước Quốc hội ngày 20/10, Thủ tướng Chính phủ cho biết, các doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ kéo dài, mất vốn chủ sở hữu mà không thể tháo gỡ được thì xem xét, cho bán hoặc phá sản theo quy định của pháp luật
pha san hoac ban doanh nghiep nha nuoc thua lo keo dai
Cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Ảnh VnEconomy.

Trong báo cáo về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 tại kì họp Quốc hội thứ 2, khóa XIV, Thủ tướng cho biết, sẽ nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước.

Kế hoạch năm 2017, Chính phủ sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, trong đó, tích cực cổ phần hóa, thoái vốn theo cơ chế thị trường. Khi cổ phần hóa, doanh nghiệp phải đăng kí, niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Thủ tướng cho biết sẽ thành lập cơ quan chuyên trách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

"Đối với các doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ kéo dài, mất vốn chủ sở hữu mà không thể tháo gỡ được thì xem xét, cho bán hoặc phá sản theo quy định của pháp luật", người đại diện Chính phủ nhấn mạnh. Các dịch vụ công sẽ được đẩy mạnh xã hội hóa. Đối với các đơn vị công lập đủ điều kiện sẽ tiến hành cổ phần hóa. Cùng với đó, Chính phủ đưa ra mục tiêu tinh giản biên chế và giảm chi từ ngân sách Nhà nước cho các đơn vị công lập này.

Xử lý nợ xấu kết quả thấp

Về vấn đề nợ xấu và các ngân hàng thương mại yếu kém, Thủ tướng cho biết, còn nhiều khó khăn và kết quả xử lý thấp.

Từ cuối năm 2012 đến nay, hệ thống các tổ chức tín dụng đã tự xử lý được khoảng 57,2% tổng nợ xấu thông qua thu hồi nợ từ khách hàng, bán tài sản bảo đảm và sử dụng dự phòng rủi ro.

VAMC đã mua 256.134 tỷ đồng dự nợ gốc nội bảng và đã xử lý được 37.980 tỷ đồng. Trong đó, từ đầu năm 2016 đến nay đã xử lý được 15.824 tỷ đồng, báo cáo của Thủ tướng cho biết. Ngoài ra, các thị trường vốn, chứng khoán, bất động sản phát triển chưa bền vững.

Người đại diện Chính phủ cam kết, trong năm 2017 tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nhất là về xử lý tài sản thế chấp, thúc đẩy phát triển thị trường mua bán nợ, xác định đầy đủ, xử lý căn bản, triệt để hơn nợ xấu và các ngân hàng thương mại yếu kém.

Mục tiêu Chính phủ đưa ra là giảm tình trạng sở hữu chéo trong các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống. Các hoạt động huy động vốn qua thị trường chứng khoán được khuyến khích. Thủ tướng cho biết, năm tới cần đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng giám sát thị trường này. 2 Sở giao dịch chứng khoán sẽ được sáp nhập nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chứng khoán.

Thái Hoàng