|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Petrolimex đạt lợi nhuận gần 5.150 tỷ đồng trong năm 2016

15:00 | 04/04/2017
Chia sẻ
Sau kiểm toán, lợi nhuận tập đoàn giảm hơn 18 tỷ đồng.
 
petrolimex dat loi nhuan gan 5150 ty dong trong nam 2016
Ảnh minh họa

Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất cho năm 2016 sau kiểm toán. Theo kết quả kiểm toán, lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ tăng hơn 190 tỷ (tương ứng 5,8%) chủ yếu do giảm giá vốn hàng bán và tăng lợi nhuận tài chính do ghi nhận bổ sung các khoản cổ tức và lợi nhuận được chia từ các công ty con.

Bên cạnh đó, lợi nhuận hợp nhất của Tập đoàn đã được điều chỉnh giảm không đáng kể gần 18,3 tỷ (tương ứng thay đổi 0,4%) xuống còn 5.147,4 tỷ.

Ý kiến loại trừ của Kiểm toán tập trung vào vấn đề ghi nhận khoản thuế nhập khẩu chưa được hoàn chưa được nhất quán của Tập đoàn.

Cụ thể, đối với một số mặt hàng xăng dầu nhập khẩu, Tập đoàn sẽ được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định thương mại khu vực, tuy nhiên do các thủ tục hải quan chưa xác nhận các khoản ưu đãi này phát sinh khoản chênh lệch chưa được hoàn giữa thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Khoản thuế hoàn này trước đây Tập đoàn đã không ghi nhận theo thực tế, tuy nhiên theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Petrolimex đã thực hiện điều chỉnh hồi tố số tiền 382 tỷ đồng vào ngày 1/1/2016.

Cho đến ngày lập báo cáo tài chính 2016, số thuế điều chỉnh này vẫn chưa được Hải quan xác minh và hoàn thuế đầy đủ nên công ty mẹ tiếp tục ghi nhận giá vốn hàng bán đối với các lô hàng nhập khẩu này theo thuế suất ưu đãi thông thường MFN là 205 tỷ đồng, trong đó của năm 2015 là 64 tỷ đồng và năm 2016 là 141 tỷ đồng.

Ngoài ý kiến trên, Kiểm toán còn nêu ý kiến về việc Tập đoàn hồi tố đối với khoản dự phòng giảm giá đầu tư vào công ty con là Công ty TNHH Petrolimex Singapore (PLS), tuy nhiên việc này chỉ ảnh hưởng đến bảng cân đối kế toán giữa công ty con và công ty mẹ, không làm ảnh hưởng đến Lợi nhuận sau thuế của toàn Tập đoàn.

Cúc Phương