|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Peso 'bổ nhào'  xuống mức thấp chưa từng có vì Trump có thể thắng

11:14 | 09/11/2016
Chia sẻ
Với những diễn biến trong ngày bầu cử Mỹ, đồng peso của Mexico rơi xuống mức thấp nhất từ trước đến nay so với đôla Mỹ.
Đồng peso Mexico giảm 10% so với đôla Mỹ trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đang chiếm ưu thế trong ngày bầu cử chính thức, sẽ kết thúc vào trưa nay theo giờ Hà Nội. Việc ông này đang vượt xa đối thủ Hillary Clinton về số phiếu đại cử tri ước tính khiến giới đầu tư rơi vào cảnh hoang mang.

Với Mexico, chiến thắng mang tên Trump sẽ là mối đe dọa với thương mại, xuất khẩu. Trump từng lớn tiếng đe dọa rằng nếu làm Tổng thống sẽ phá bỏ những hiệp định thương mại đã ký với Mexico và xây một bức tường khổng lồ dọc biên giới hai nước.

Peso giảm tới 10% trong phiên giao dịch ngoài giờ tại Mexico tối thứ Ba theo giờ Mexico và sáng thứ Tư theo giờ châu Á. Hiện cặp tỷ giá đã phá vỡ mốc 20 peso đổi một đôla Mỹ.

Đây là mức giảm theo ngày lớn nhất trong vòng 19 năm với đồng tiền này.

Trước đó, vào đầu phiên châu Á sáng nay, có lúc peso còn tăng giá 1,4% vì nhà đầu tư cho rằng cơ hội cho Clinton khá cao. Khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy Clinton có tới 90% cơ hội chiến thắng.

"Đây quả là một thời khắc lịch sử. Tôi không hình dung nổi triển vọng kinh tế tại Mỹ lại có ảnh hưởng tiêu cực đến thế lên nền kinh tế Mexico", Benito Berber, chuyên gia phân tích từ Ngân hàng Nomura ở New York nói.

Ông này cho rằng nếu thực sự Trump thắng, peso sẽ còn giảm về 23 đén 26 peso mỗi USD.

Suốt những tháng qua, đồng peso giảm giá vì nỗi lo mang tên Trump khiến ngân hàng trung ương nước này đã phải tăng lãi suất cơ bản và can thiệp trực tiếp vào thị trường ngoại hối.

Nhiều ngân hàng lớn đã thông báo với khách hàng về khả năng thị trường tiền tệ trở nên lung lay sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Một khách hàng của Goldman Sachs cho biết hôm thứ hai, ngân hàng thông báo không chấp nhận lệnh cắt lỗ mới đối với đồng peso cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Đồng peso rơi giá sâu có thể làm gia tăng lạm phát, nhưng đồng thời cũng hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu. Mặc dù vậy, ngành xuất khẩu có thể đối mặt với những rào cản thuế quan mới dưới thời "Tổng thống Trump".

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Mexico, Agustin Carstens cho biết ngân hàng đã có phương án phòng bị cho khả năng Trump lên làm Tổng thống, rằng kết quả bầu Tổng thống ở Mỹ có thể tác động đến Mexico không khác gì một cơn cuồng phong.

Vân Vũ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ tạo cú hích phát triển kinh tế, giảm chi phí logistics, tạo lợi thế đất đai ở các điểm ga
Theo các chuyên gia, đường sắt tốc độ cao sẽ tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan toả, mở ra không gian phát triển kinh tế mới. Tại các điểm ga sẽ mọc lên các trung tâm đô thị và lợi thế đất đai sẽ tăng lên.