PayPal: Tiền mặt vẫn là vua, bất chấp thanh toán số đang ‘càn quét’
Tương lai rộng mở cho dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt | |
Đất nước này đang tiến đến xã hội không tiền mặt đầu tiên trên thế giới |
Nhiều công ty đang nỗ lực xây dựng một nền kinh tế thanh toán kỹ thuật số. Tuy nhiên, họ đang đối mặt sự cạnh tranh gay gắt từ các đồng tiền truyền thống, theo ông Sri Shivananda – phó chủ tịch cao cấp kiêm giám đốc công nghệ của PayPal.
Năm ngoái, một nghiên cứu của hãng tư vấn Capgemini và ngân hàng BNP Paribas dự báo dân số toàn cầu sẽ thực hiện 726 tỷ giao dịch bằng công nghệ thanh toán kỹ thuật số vào năm 2020.
Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng các thị trường mới nổi dự kiến sẽ dẫn đầu xu hướng này. Sự phát triển các công nghệ mới như thẻ ngân hàng không tiếp xúc, thiết bị đeo và công nghệ thực tế tăng cường (AR) sẽ thúc đẩy các giao dịch phi tiền mặt trong tương lai.
Mặc dù vậy, nghiên cứu này thừa nhận tiền mặt vẫn là phương tiện thanh toán chủ lực. Trên thực tế, các nghiên cứu và khảo sát khác cũng đã chứng minh nhiều người trên thế giới vẫn thích dùng tiền mặt hơn.
Ảnh minh họa. Nguồn: Matt Cardy/Getty Images. |
Tiền mặt vẫn là vua
Tháng 8 năm ngoái, một nghiên cứu của PayPal cho thấy tiền mặt vẫn là vua tại châu Á, trong khi Trung Quốc nằm ngoài cuộc với số đông người tham gia nghiên cứu cho biết họ thích dùng các hình thức thanh toán điện tử hơn. Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) hồi tháng 11/2017 cho biết, phần lớn người dân châu Âu dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa và dịch vụ trong năm 2016 – đặc biệt là các món hàng có giá trị dưới 15 euro (khoảng 17,62 USD).
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các hình thức thanh toán trực tuyến mới nổi lên, trong đó có ví di động và tiền ảo.
Song, quá trình chuyển đổi từ tiền mặt sang các phương tiện thanh toán khác sẽ mất nhiều thời gian và “thế hệ kỹ thuật số” – những người sinh ra sau năm 1980, sẽ tiên phong trong làn sóng này, ông Shivananda cho biết. “Hình thức tương tác chủ yếu với tất cả mội thứ trên thế giới đều là kỹ thuật số”, ông nói.
Ông Sri Shivananda – phó chủ tịch cao cấp kiêm giám đốc công nghệ của PayPal. Nguồn: PayPal. |
Mặc dù vậy, không dễ để đánh bật tiền mặt ra khỏi dòng chảy xã hội và chuyển hẳn sang thanh toán kỹ thuật số, ông David Ng – giám đốc văn phòng Singapore của hãng đầu tư B Capital Group, cho biết.
“Tiền mặt sẽ tồn tại thêm một thời gian, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi”, ông Ng cho biết. Ông lý giải, ở nhiều nước, không dễ để mở thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng hoặc sử dụng các nền tảng thanh toán kỹ thuật số.
Tuy nhiên, chính sách khuyến khích mang tính hệ thống từ chính phủ và sự xuất hiện của các hạ tầng thanh toán số chất lượng, như WeChat Pay và M-Pesa, có thể hướng người dân chuyển sang các giao dịch phi tiền mặt. Tuy nhiên, “người tiêu dùng sẽ vẫn chọn sử dụng song song cả hai”, ông Ng cho biết.
Thuyết phục người dùng thay đổi
Theo vị giám đốc công nghệ PayPal, có ba điều mà các công ty thanh toán phải làm để thuyết phục người tiêu dùng chuyển từ tiền mặt sang các hình thức thanh toán kỹ thuật số. “Bảo mật chắc chắn là ưu tiên số một. Tính riêng tư là điều thứ hai và độ tin cậy là điều thứ ba”, ông Shivananda nói.
Với tiền mặt, hầu hết các giao dịch diễn ra trực tiếp giữa người mua và người bán, vì thế thường bảo mật và riêng tư. Nhưng với thanh toán kỹ thuật số, người dùng sẽ muốn biết rằng, không chỉ tiền của họ được an toàn, mà cách họ chi tiêu cũng phải được giữ bí mật, ông Shivananda giải thích.
Điều đó trở thành ranh giới mong manh mà các công ty thanh toán số phải giẫm lên vì một lợi thế của thanh toán kỹ thuật số là khả năng thu thập dữ liệu vốn sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt hành vi người tiêu dùng.
Chính vì thế, trở thành một dịch vụ thanh toán đáng tin cậy là lợi thế cạnh tranh của các công ty thanh toán. “Rất khó cho người tiêu dùng và người bán hàng phân biệt ai có công nghệ tốt hơn. Nhưng họ sẽ quyết định dựa trên mức độ dễ sử dụng, hiệu quả hoạt động và mạng lưới”, ông Ng cho biết.
Bảo mật vẫn là ưu tiên số 1 nếu muốn thuyết phục người dùng chuyển sang thanh toán số. Nguồn: iStockphoto. |
Bảo vệ niềm tin người dùng
Theo các chuyên gia, giao dịch trực tuyến lừa đảo, đánh cắp dữ liệu và các vấn đề bảo mật cá nhân có thể làm xói mòn niềm tin người dùng đối với thanh toán kỹ thuật số và các dịch vụ công nghệ tài chính khác (fintech).
Ông Scott Galit – Giám đốc điều hành công ty xử lý thanh toán Payoneer, cho rằng một số công ty fintech ngày nay xem nhẹ các vấn đề liên quan đến luật pháp, rủi ro và sự tuân thủ.
Theo ông, điều này có thể làm tăng rủi ro của các sự kiện, như tấn công mạng, khi niềm tin người dùng bị hủy hoại do doanh nghiệp không tuân thủ các quy trình chống rửa tiền.
“Nhìn chung, tôi nghĩ có quá nhiều “công nghệ” (“tech” trong fintech), mà không đủ “tài chính” (“fin” trong fintech). Hầu hết những người tham gia lĩnh vực này không có nền tảng về tài chính. Họ thường dấn thân vào nó với sự ngộ nhận ‘ồ, tôi có thể trở thành một kẻ phá bĩnh và dùng công nghệ để tạo ra những thứ hay ho”, ông Galit cho biết.
Công nghệ phát triển vũ bão, vì sao nền kinh tế số 1 châu Âu vẫn trung thành với tiền mặt?
Nếu hỏi “Ở đây có chấp nhận thẻ không?” tại Đức, rất có thể bạn sẽ nhận một cái lắc đầu. Nước Đức hiện vẫn ... |