|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

OPEC tiến gần quyết định cắt giảm đầu tiên sau 8 năm

21:14 | 30/11/2016
Chia sẻ
Toàn bộ sự chú ý của thị trường đang đổ về Vienna, Áo nơi các thành viên OPEC vào cuộc họp về cắt giảm sản lượng. Nếu OPEC đạt được sự đồng thuận, giá dầu sẽ tăng lên.
opec tien gan quyet dinh cat giam dau tien sau 8 nam
Ông Jabbar al-Luaibi, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq trên đường vào phòng họp ngày 30/11. Ảnh: Bloomberg

OPEC đang tiến đến gần một thỏa thuận cắt giảm sản lượng đầu tiên trong vòng 8 năm. Theo những điều khoản mà các Bộ trưởng OPEC đang thảo luận, nhóm có thể cắt giảm 1,4 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 1,5% sản lượng toàn cầu hiện nay. Thêm vào đó, các nhà sản xuất ngoài khối OPEC, gồm Nga, có thể giảm thêm khoảng 600.000 thùng.

Đó là kịch bản đang được các Bộ trưởng nhóm OPEC bàn bạc trong khuôn khổ cuộc họp diễn ra tại Vienna, Áo. Diễn biến hôm nay lạc quan hơn những gì diễn ra trong vài ngày vừa rồi, cho thấy ba thành viên lớn nhất nhóm là Saudi Arabia, Iran và Iraq đã vượt qua được những bất đồng về việc chia sẻ gánh nặng cắt giảm như thế nào. Có vẻ Iran sẽ được tăng sản lượng do nước này vẫn trong quá trình phục hồi sau khi bị cấm vận ngành dầu lửa.

"Tôi rất lạc quan về những gì đã đạt được", Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabbar al-Luaibi nói với Bloomberg trước khi ngồi vào vòng thảo luận cấp bộ trưởng cuối cùng. "Chắc chắn sẽ có sự cắt giảm", ông này nói tiếp.

Giá dầu Brent giao tương lai tại London tăng giá tới 8,8% trong phiên giao dịch hôm nay, mức tăng lớn nhất kể từ tháng Hai lên 50,45 USD một thùng sau những tin tức ban đầu về cuộc họp.

Sau hai năm giá dầu mắc kẹt ở mức thấp, phiên họp của OPEC đã trở thành một thỏi nam châm đối với tài chính toàn cầu, thu hút những ông chủ quỹ đầu cơ, giới đầu tư và chuyên gia giao dịch hàng đầu cũng trà trộn vào dòng người gồm quan chức, bộ trưởng các nước đổ về Vienna. Hơn cả dầu, sự kiện họp của OPEC đang là tâm điểm của thương mại vĩ mô toàn cầu từ đôla Canada đến trái phiếu Nigeria hay chứng khoán Mỹ.

Theo ba nguồn tin thân cận, Saudi Arabia đã chấp nhận rằng Iran có thể tăng sản lượng dầu lên mức 3,9 triệu thùng mỗi ngày trong khuôn khổ hiệp định. Trước đó, Iran gợi ý rằng nước này sẽ đóng băng sản lượng ở mức 3,975 triệu thùng một ngày, cao hơn 200.000 thùng so với sản lượng hiện nay.

Sự tham gia của Nga

Hiệp định của OPEC sẽ được theo dõi bởi một hội đồng, Bộ trưởng al-Luaibi từ Iraq cho biết. Ông này kỳ vọng việc cắt giảm sẽ làm gia tăng giá dầu lên hơn 55 USD một thùng.

Còn theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, OPEC sẽ đạt được thỏa thuận và Nga sẽ tham gia vào việc cắt giảm sau những cuộc thảo luận giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. "Bộ năng lượng Nga đã thay đổi quan điểm và nói rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng", Bộ trưởng Dầu mỏ Iran nói hôm thứ Tư.

Theo một nguồn tin thân cận phía Nga, nếu OPEC đạt được thỏa thuận áp quota sản lượng cho từng thành viên, Nga cũng sẵn sàng tham gia với một cơ chế linh hoạt hơn thay vì đóng băng sản lượng, ví dụ giảm dần sản lượng khai thác.

Các quan chức cấp cao khác của OPEC cũng lạc quan về hiệp định. Mohammed Barkindo, tổng thư ký của OPEC và Bộ trưởng Dầu mỏ UAE Suhail Mohammed Al Mazrouei cho biết họ kỳ vọng sẽ có tin tức tốt trong ngày hôm nay.

"Không khí chung là lạc quan và tích cực", Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Khalid Al-Falih nói hôm thứ Tư. "Bất cứ thỏa thuận nào có tính kiềm chế sản lượng đều được phân chia một cách công bằng. Chúng tôi đã tiến đến gần quyết định đó".

Không khí lạc quan

"Chúng tôi rất lạc quan", Bộ trưởng Xăng dầu của Nigeria, ông Emmanuel Kachikwu nói trên Bloomberg TV trong cuộc phỏng vấn từ Vienna. "Vẫn còn một số vùng xám cần chỉnh sửa, nhưng tôi muốn tin rằng chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận".

Iran, Nigeria, Lybia sẽ được miễn trừ khỏi bất cứ thỏa thuận cắt giảm nào, còn Iraq được dự báo sẽ giảm bớt sản lượng, Bộ trưởng Năng lượng Venezuela Eulogio Del Pino nói với các phóng viên bên ngoài trụ sở OPEC trước khi cuộc họp chính thức bắt đầu.

"Sẽ có quyết định cắt giảm do tất cả cùng đồng ý, với quota áp lên các thành viên", Bộ trưởng Năng lượng Algeri Noureddine Boutarfa nói.

Vân Vũ