|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

OPEC muốn kéo dài thỏa thuận giảm sản xuất thêm 9 tháng

15:59 | 19/10/2017
Chia sẻ
Theo Reuters, OPEC đang thuyết phục các quốc gia thành viên thống nhất về việc kéo dài thỏa thuận giảm sản xuất với những quốc gia ngoài tổ chức thêm 9 tháng, động thái sẽ giúp thúc đẩy giá dầu.
opec muon keo dai thoa thuan giam san xuat them 9 thang
Ảnh: Ramzi Boudina | Reuters

Nếu thành công, thỏa thuận giữa các thành viên OPEC, Nga và nhiều quốc gia sản xuất dầu khác sẽ được kéo dài cho đến hết năm sau, nhằm cắt 1,8 triệu thùng dầu/ngày ra khỏi thị trường. Các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ đã đạt được cam kết vào tháng 12 năm ngoái, và cũng đã kéo dài thỏa thuận 1 lần trước đó đến tháng 3/2018.

Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết, OPEC có thể không đồng ý kéo dài thỏa thuận tại buổi họp sắp diễn ra vào tháng 11. Thay vào đó, họ sẽ đợi cho đến đầu năm sau để đưa ra quyết định cuối cùng.

Giá dầu được hỗ trợ sau khi báo cáo được công bố. Giá dầu thô brent giao tương lai tăng 0,7% lên 58,26 USD/thùng vào lúc 10h (giờ địa phương) trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 11 tăng 0,6% lên 52,19 USD/thùng.

Theo nguồn tin, OPEC có thể trì hoãn việc đưa ra quyết định trong phiên họp ngày 30/11 nếu nhu cầu về dầu thô và sản phẩm dầu mỏ duy trì ở mức cao. OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu về dầu đã cải thiện, dù IEA gia tăng lo ngại về tăng trưởng tiêu dùng tương lai trong báo cáo mới công bố.

Theo Reuters, 3 nguồn tin đã xác nhận rằng OPEC định hướng kéo dài thêm thỏa thuận thêm 9 tháng, trong khi nguồn tin thứ 4 cho biết việc kéo dài cam kết thêm 6 - 9 tháng sẽ giúp giải quyết nguồn cung dầu thô dư thừa.

OPEC đang cố gắng giảm lượng dầu dự trữ xuống mức trung bình trong 5 năm. Tuần trước, tổ chức cho biết dầu dự trữ của các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là dưới 3 triệu thùng hồi tháng 8, trên mức trung bình trong 5 năm khoảng 171 triệu thùng.

2 nguồn tin từ OPEC cho Reuters biết, tổ chức có thể không giảm sản lượng trong thỏa thuận quá mức 1,8 triệu thùng/ngày.

Giới giao dịch có thể có thêm gợi ý về con đường OPEC sẽ đi trong tháng tới sau khi hội đồng các quan chức cấp cao của OPEC nhóm họp vào tuần tới.

Lyly Cao