|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

OPEC: Cần triển khai biện pháp đặc biệt vào năm 2018 để thị trường dầu cân bằng trở lại

17:14 | 09/10/2017
Chia sẻ
Tổng thư ký OPEC hôm Chủ nhật (8/10) cho biết tổ chức và các quốc gia ngoài OPEC có thể cần triển khai một số biện pháp đặc biệt vào năm sau để cân bằng lại thị trường dầu.
opec can trien khai bien phap dac biet vao nam 2018 de thi truong dau can bang tro lai
Lá cơ của OPEC tại buổi họp của tổ chức diễn ra vào ngày 22/9 ở Vienna. Ảnh: REUTERS/Leonhard Foeger

“Có nhiều dấu hiệu cho thấy qua trình cân bằng lại thị trường dầu đang diễn ra. Chúng tôi đang dần đạt được mục tiêu chung đã đưa ra. Để duy trì điều này cho tới năm sau, chúng tôi sẽ cần áp dụng một số biến pháp đặc biệt”, ông Mohammad Barkindo trả lời phỏng vấn tại Diễn đàn Năng lượng Ấn Độ do CERAWeek tổ chức tại New Delhi.

Arab Saudi và Nga giúp đảm bảo thỏa thuận giảm 1,8 triệu thùng/ngày cho tới tháng 3/2018 giữa OPEC và 10 quốc gia ngoài OPEC để giảm dư thừa nguồn cung.

Ông Barkindo cho biết các nhà lãnh đạo đang thảo luận để kéo dài cam kết này qua tháng 3/2018 và có thể có nhiều quốc gia sản xuất dầu tham gia vào kế hoạch này, khả năng vào buổi họp sắp tới của OPEC diễn ra ở Vienna ngày 30/11.

Ông cũng nói Nigeria và Libya, 2 quốc gia được miễn khỏi thỏa thuận, đang trong quá trình hòa toàn phục hồi sản xuất, sau đó họ có thể tham gia vào cam kết của OPEC.

Giá dầu thô giao tương lai giảm hơn 2% hôm thứ Sáu (6/10), kết thúc chuỗi tăng liên tiếp nhiều tuần trong 16 tháng của dầu thô brent, vì lo ngại về nguồn cung dư thừa một lần nữa nổi lên khi các nhà sản xuất bắt đầu gia tăng khai thác dầu.

Tuy nhiên, ông Barkindo cho biết ông không lo lắng về việc sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ và sản lượng khí đốt tăng lên.

“Đó là một thị trường lớn và nhu cầu mạnh. Giữa nửa đầu năm và nửa cuối năm nay, nhu cầu đã tăng gần 2 triệu thùng/ngày”, ông Barkindo nói.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Năng lượng của Arab Saudi, ông Khalid al – Falih phát biểu ông hy vọng có thể đạt được nhất trí với Nga và các quốc gia sản xuất dầu lớn khác về tương lai của thỏa thuận trước buổi họp tháng 11.

Ông Falid đã có bài phát biểu tại Moscow trong 2 ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết thỏa thuận giảm sản xuất có thể kéo dài đến cuối năm sau, mặc dù Nga không đưa ra bất kỳ cam kết nào.

Lyly Cao