|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Nguyễn Đức Hưởng: Chỉ cần 1/3 thời gian để có thể hoàn thành tái cơ cấu Sacombank

15:35 | 26/04/2017
Chia sẻ
Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam khi được hỏi về việc tham gia tái cơ cấu Sacombank trong thời gian sắp tới.

Sau nhiều thông tin đồn đoán những ngày qua về vị trí mới của ông Nguyễn Đức Hưởng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương tín - Sacombank (Mã: STB).

Chiều ngày 26/4, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) đã chính thức công bố danh sách các thành viên được đề cử vào HĐQT Sacombank trong đó có xuất hiện cái tên ông Nguyễn Đức Hưởng.

ong nguyen duc huong chi can 13 thoi gian de co the hoan thanh tai co cau sacombank Ông Nguyễn Đức Hưởng cùng người của Vietcombank ứng cử vào HĐQT Sacombank

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín - Sacombank vừa công bố danh sách ứng cử viên Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban kiểm soát ...

ong nguyen duc huong chi can 13 thoi gian de co the hoan thanh tai co cau sacombank
Ông Nguyễn Đức Hưởng nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank (Ảnh: LienVietPostBank)

Chỉ cách đây vài ngày, đại hội cổ đông bất thường LienVietPostBank đã thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) LienVietPostBank đối với ông Nguyễn Đức Hưởng. Lý do được đưa ra là ông Hưởng sẽ nhận nhiệm vụ từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để tham gia việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại.

Sau đó, hàng loạt tin đồn xuất hiện rằng ông Hưởng sẽ là người được NHNN chọn mặt gửi vàng vào chiếc ghế nóng, đại diện cho NHNN trong quá trình tái cơ cấu Sacombank. Thậm chí nhiều diễn đàn còn bàn luận đưa ra giả thiết về việc ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank có thể sẽ thực hiện tham gia vào cơ cấu sở hữu của Sacombank. Đến nay, phần nào thông tin đã được xác nhận.

Cũng trong chiều ngày 26/4, phóng viên Vietnambiz đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Hưởng.

Được biết ông vừa nhận nhiệm vụ tham gia tái cơ cấu Sacombank từ NHNN. Theo ông thì đâu là vấn đề quan trọng và mấu chốt nhất để đưa Sacombank về quỹ đạo cũ?

Giải pháp nói ngắn gọn nhất để cứu và đưa Sacombank vào quỹ đạo phát triển là xin cơ chế tháo gỡ của chính phủ và NHNN xử lý hậu quả nợ xấu, kiên quyết và cứng rắn trong việc xử lý nợ xấu, truyền cảm hứng thổi luồn không khí nhiệt huyết tự hào vào đội ngũ cán bộ nhân viên Sacombank. Đồng thời, cũng phải thể hiện tinh thần đổi mới, đột phá và đoàn kết quyết liệt.

Theo ông quá trình tái cơ cấu tại Sacombank sẽ mất khoảng bao lâu?

Theo đề án tái cơ cấu trình NHNN thì thời gian dự kiến khắc phục là 10 năm. Tuy nhiên, nếu các đề xuất trong đề án được NHNN và chính phủ chấp thuận, tôi chỉ cần 1/3 thời gian trên để hành động quyết liệt nâng tầm thương hiệu Sacombank.

Trong đó có hai cơ chế cốt lõi là giãn 10 năm hạch toán chi phí khoản dự thu phải thoái thu; khoản chênh lệch giá trị thực tế bán tài sản xử lý nợ và dư nợ sổ sách.

Một mình tôi không thể vác nổi cả bầu trời, cần có trí tuệ tập thể và sức mạnh toàn hệ thống cũng như ủng hộ của các cấp các ngành và của chính khách hàng của Sacombank.

Việc tái cơ cấu Sacombank có nhất thiết phải bán cho một đối tác bên ngoài mới có thể thực hiện thành công hay không?

Nếu có cơ chế tháo gỡ thuận lợi và sự cố gắng vượt bậc của tập thể cán bộ nhân viên Sacombank cùng với sự giám sát chặt chẽ tạo thuận lợi cởi mở của NHNN thì không nhất thiết phải đi tìm. Không phải chờ đợi nhà đầu tư bên ngoài cho việc tái cơ cấu.

Theo ông thì vì sao nhiều nhà đầu tư ngỏ ý vào Sacombank nhưng đều bỏ ngỏ và dứt ra. Liệu có phải do mức giá NHNN đưa ra là cao so với giá trị thật của Sacombank hay vì lý do gì khác?

Lý do duy nhất là chưa nhà đầu tư nào đủ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư của NHNN. Theo đó đối tác phải hội tụ đủ ba điều kiện: tiền liền (chứ không phải “tiền mặt” theo kiểu giơ mặt ra nợ để vay tiền), có nghề ngân hàng, không có tỳ vết.

Cảm ơn ông, chúc ông thành công trên cương vị mới sắp tới.

ong nguyen duc huong chi can 13 thoi gian de co the hoan thanh tai co cau sacombank Ông Nguyễn Đức Hưởng: Thông tin tham gia Sacombank chỉ là đồn đoán

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đức Hưởng, thời gian tới ông sẽ tham gia chương trình tái cơ cấu của NHNN, nhưng hiện tại ...

ong nguyen duc huong chi can 13 thoi gian de co the hoan thanh tai co cau sacombank Ông Nguyễn Đức Hưởng sẽ ngồi vào 'ghế nóng' của Sacombank?

Theo nguồn tin của Dân Việt, ông Đặng Văn Thành sẽ không quay về Sacombank và đại hội đồng cổ đông sắp tới của Sacombank ...

ong nguyen duc huong chi can 13 thoi gian de co the hoan thanh tai co cau sacombank 'Đua lãi suất sẽ báo trước cái chết trong tương lai'

Sáng nay (28/3), đồng thuận với thông điệp từ Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) quyết định ...

Diệp Bình