|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ông Nguyễn Đức Chung: ‘Quy hoạch ga Hà Nội không có lợi ích nhóm’

08:13 | 19/11/2017
Chia sẻ
“Tôi dám khẳng định những vấn đề liên quan thực hiện quy hoạch ga Hà Nội không có lợi ích nhóm. Tôi chịu trách nhiệm vấn đề này”, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nói.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sáng 18/11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết xung quanh ga Hà Nội đang có 5 dự án được thực hiện gồm: dự án tuyến đường sắt số 3, từ Nhổn – Trần Hưng Đạo; tuyến đường sắt số 1, chạy từ Yên Viên đi Ngọc Hồi; dự án cải tạo xung quanh hồ Linh Quang; dự án kéo dài đường Trần Quý Cáp; chương trình cải tạo chung cư cũ có khu chung cư cũ Văn Chương đang được nghiên cứu.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, 5 dự án này đang rời rạc nhau. Từ năm 2015, thành phố đặt vấn đề với các đơn vị tư vấn nghiên cứu tích hợp 5 dự án này làm một.

“Họ mới đưa ra phương án và có cụm từ quy hoạch ga Hà Nội và các vùng phụ cận. Quy hoạch ga Hà Nội là hoàn toàn phục vụ ga Hà Nội. Trong khu vực ga Hà Nội này thì giữ nguyên nhưng có xây dựng một số tòa nhà văn phòng để phục vụ cho các đơn vị quản lý của ga sau này, phục vụ các đơn vị hành chính của Bộ Giao thông vận tải hoặc là các đơn vị hành chính khác. Sau này phát triển các dịch vụ đi kèm với ga, hoàn toàn không đưa dân vào trong khu vực ga. Tôi dám khẳng định như vậy”, ông Chung nói.

ong nguyen duc chung quy hoach ga ha noi khong co loi ich nhom
Đồ án quy hoạch ga Hà Nội dự định xây dựng nhiều khối nhà cao từ 40 - 70 tầng

Ông Chung cũng nhấn mạnh: “Tôi khẳng định những vấn đề liên quan thực hiện quy hoạch ga Hà Nội không có lợi ích nhóm. Tôi chịu trách nhiệm vấn đề này. Khi triển khai chỉ đạo của Trung ương, cũng như chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, chỉ đạo của Thành ủy, hoàn toàn chúng ta thuê tư vấn đơn vị của Nhật Bản”.

Theo ông Chung, đây là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc lập quy hoạch không gian. Họ nghiên cứu từ năm 2012. Vừa qua họ mới đưa ra phương án, hoàn toàn giữ nguyên ga Hà Nội chứ không có cải tạo hay đập phá ga này.

Trước đó, như VietnamFinance đã thông tin, trung tuần tháng 9/2017, UBDN thành phố Hà Nội đã công bố Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2000.

Theo Đồ án, Ga Hà Nội được xây dựng lại với chức năng là ga trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế đi tất cả các hướng; là ga trung tâm của tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên-Ngọc Hồi, có kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 3 trên phố Trần Hưng Đạo; là trung tâm về giao thông vận tải đa phương thức bao gồm mạng lưới đường bộ, đường sắt, thương mại, kinh doanh, văn hoá... của Thủ đô.

Ngoài ra quy hoạch cũng chỉ ra 9 phân khu với các công trình xây dựng cao từ 40 – 70 tầng. Dự kiến, với 98,1ha diện tích lập quy hoạch, dân số khu vực sẽ khoảng 44.000 người (trong đó có tái định cư tại chỗ 100% dân số hiện trạng khoảng 40.300 người).

Liên quan đến vấn đề này, cuối tháng 9/2017, Thủ tướng Chính phủ đa có văn bản yêu cầu UBND thành phố Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, phải bảo đảm phát triển bền vững.

Lê Nguyễn