|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông lão 77 tuổi khởi nghiệp với giống thỏ New Zealand

08:51 | 05/06/2018
Chia sẻ

Đã 77 tuổi nhưng ông Phạm Đức Huy ở xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) vẫn hăng say khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ New Zealand. Mỗi tháng, ông bỏ túi 15 triệu đồng nhưng chỉ mất 3 tiếng/ngày để chăm sóc chúng.
ong lao 77 tuoi khoi nghiep voi giong tho new zealand Cử nhân hóa học bỏ thủ đô về quê nuôi thỏ New Zealand, lãi 200 triệu/năm

Ông Huy bắt đầu thử nghiệm mô hình nuôi thỏ với 7 con thỏ giống cỏ. Nhưng sau một thời gian thử nghiệm, giống thỏ cỏ nuôi rất khó. Vào mùa nắng, thỏ đực dễ chết nên ông Huy đã đi tìm giống mới.

Cuối cùng, ông thử nghiệm với giống thỏ New Zealand. Sau quá trình thử nghiệm, thấy giống thỏ này dễ nuôi, nhanh lớn nên ông đã nhân rộng mô hình lên hơn 800 con.

Nhưng khi nhân rộng mô hình lên 800 con, trang trại của ông Huy gặp dịch bệnh khiến đàn thỏ chết hết.

ong lao 77 tuoi khoi nghiep voi giong tho new zealand
Ông Phạm Đức Huy chăm sóc thỏ giống. Ảnh: Thanh Xuân

“Lúc đó tôi lỗ hơn trăm triệu đồng. Nhưng tôi trăn trở vì không hiểu lý do thỏ lại gặp dịch. Vài tháng sau tôi mới biết đó là bệnh viêm não”, ông Huy thổ lộ.

Dù trắng tay và lỗ hơn trăm triệu đồng, ông Huy vẫn quyết tâm với mô hình nuôi thỏ New Zealand. Sau đó, ông tiếp tục mua giống và nhân giống. Sau 9 tháng, ông đã thu hồi vốn.

Hiện nay, trang trại nuôi thỏ của ông Huy có hơn 1.000 con, gồm 800 thỏ thương phẩm và 200 thỏ giống. Mỗi tháng, ông xuất ra thị trường 300 kg thỏ thương phẩm. Giá thỏ giao động từ 75.000 đến 80.000 đồng/1kg. Ông thu về 15 triệu đồng mỗi tháng. Như trước kia, ông và gia đình phải đi chào bán thỏ ở chợ và các khu giết mổ thì nay thương lái tự tìm đến để mua.

“Ưu điểm của mô hình nuôi thỏ của tôi là nuôi bộ, thức ăn chủ yếu của chúng là ngô và cỏ. Đó là nguồn thức ăn sạch nên thịt thỏ rất thơm và đảm bảo chất lượng. Nhà tôi nuôi bao nhiêu cũng bán hết”, ông Huy phấn khởi chia sẻ.

ong lao 77 tuoi khoi nghiep voi giong tho new zealand

Ông Huy thăm trang trại và cho thỏ ăn mỗi ngày hai lần. Thức ăn chủ yếu của giống thỏ New Zealand chủ yếu là cỏ và ngô Ảnh: Thanh Xuân

Sau khi nuôi hơn 5 tháng, ông Huy có thể bán thỏ. Mỗi con thỏ thịt nặng từ 2,5 đến 3 kg. Đây là thời điểm thích hợp để thịt thỏ vì thịt sẽ không quá mềm hoặc không quá dai.

Để có giống thỏ tốt và vừa ý, ông Huy tự nhân giống. “Tôi phải chọn những con thỏ mông to, đầu nhỏ dể nhân giống. Những con đầu to giống thường không tốt lại hay mắc bệnh. Khoảng thời gian 6 tháng tuổi là thời điểm thỏ mang thai tốt nhất”, ông nói.

“Thỏ sinh ra 5 ngày phải uống thuốc ngay vì lúc này chúng dễ mặc bệnh và có nguy cơ chết hàng loạt”, ông chia sẻ kinh nghiệm nuôi thỏ. Trang trại nuôi thỏ của ông Huy cũng rất đặc biệt. Ông ngăn nhỏ chuồng thỏ, mỗi chuồng chỉ có 5-7 con để thỏ có khả năng trưởng tốt nhất. Mỗi ngày, ông đều rửa chuồng 2 lần để tránh phát sinh dịch bệnh.

“Thỏ New Zealand là giống dễ nuôi, với người cao tuổi như tôi nuôi giống thỏ này không hề khó khăn mà thu nhập lại cao. Nuôi thỏ vừa giúp tôi tập thể dục lại dễ dàng bỏ túi 15 triệu mỗi tháng”, ông Huy nói.

Xem thêm

Thanh Xuân