|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông chủ Telsa cảnh báo Thế chiến thứ III vì trí tuệ nhân tạo

17:42 | 05/09/2017
Chia sẻ
Theo ông chủ của Telsa và SpaceX, Chiến tranh Thế giới III xảy ra vì sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.
ong chu telsa canh bao ww iii vi tri tue nhan tao
Nguồn: CNN Money.

Elon Musk giành một khoảng thời gian trong ngày lễ Lao động của mình để nói về Chiến tranh Thế giới III (WWIII).

CEO của Telsa và SpaceX đưa ra dự báo ngày tận thế không phải vì vấn đề Triều Tiên tiến hành thử vũ khí hạt nhân. Điều khiến ông lo ngại hơn cả đó là trí tuệ nhân tạo (AI).

"Triều Tiên không phải là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra rủi ro cho sự tồn tại của nhân loại. Theo tôi, cạnh tranh về sự vượt trội của AI ở mức độ quốc gia là nguyên nhân dẫn tới WWIII", ông Musk đăng tải Twitter của mình.

Dự báo này được đưa ra sau phát biểu gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Trí tuệ nhân tạo là tương lai không chỉ của Nga, mà là của toàn nhân loại. Bất kỳ quốc gia nào trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này sẽ trở thành người thống trị thế giới", ông Putin nói.

Theo một giám đốc hàng đầu thuộc lĩnh vực công nghệ, ở thời điểm hiện tại, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ là 3 quốc gia dẫn đầu trong cuộc đua AI.

Mặc dù vậy, ông Musk tin rằng những quốc gia khác sẽ cố gắng để bắt kịp bằng mọi giá.

"Chính phủ các nước không cần phải đi theo những quy định bình thường. Họ sẽ giành được AI do các công ty phát triển, nếu cần thiết", ông Musk cho biết.

Theo đó, ông cũng dự báo rằng một hệ thống AI có thể chọn để bắt đầu một cuộc chiến, nếu nó quyết định chiến tranh là con đường tốt nhất dẫn đến thành công.

Elon Musk cũng nhắc lại cảnh báo của mình về mối nguy hiểm của AI, kêu gọi chính phủ nên đưa ra các quy định mới để giữ xã hội an toàn.

Tuy nhiên, quan điểm này của ông Musk đã vướng phải sự phản đối từ nhà tỷ phú công nghệ Mark Zuckerberg, CEO của Facebook.

Mark Zuckerberg cho rằng ý tưởng ngày tận thế vì AI của ông Musk là rất thiếu trách nhiệm. Trong khi, ông Musk nói rằng người đứng đầu Facebook chỉ có hiểu biết giới hạn về vấn đề này.

Elon Musk đã đề cập tới sự lo ngại của mình về AI qua 2 dự án mạo hiểm mới là OpenAI, công ty nghiên cứu phi lợi nhuận về AI, và Neuralink, một doanh nghiệp mới thành lập để xây dựng thiết bị kết nối não bộ của con người với máy tính.

"Tôi đã rất cố gắng để đưa ra cảnh báo về vấn đề AI trong một thời gian, nhưng rõ ràng những điều đó đã không mang lại hiệu quả. Vì vậy, tôi sẽ cố giúp để phát triển nó theo một cách tích cực", ông trả lời phóng vấn tại thời điểm Neuralink được triển khai.

Lyly Cao