|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông chủ một chuỗi trà sữa giá rẻ Trung Quốc vừa lọt Top tỷ phú USD

15:35 | 21/08/2023
Chia sẻ
Ông chủ Cha Panda, chuỗi trà sữa lớn thứ ba Trung Quốc tính theo doanh số bán hàng, đã gia nhập hàng ngũ tỷ phú USD.

Wang Xiaokun, người sáng lập và chủ tịch của chuỗi trà sữa Cha Panda, đã gia nhập danh sách tỷ phú thế giới sau vòng gọi vốn gần nhất của công ty, qua đó định giá Cha Panda ở mức 2,1 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Ông Wang Xiaokun hiện sở hữu khối tài sản trên danh nghĩa có giá trị 1,1 tỷ USD. Phần lớn giá trị khối tài sản trên danh nghĩa của ông đến từ 60% cổ phần mà ông đang sở hữu tại chuỗi trà sữa có trụ sở tại Thành Đô.

Chuỗi Cha Panda đã mở rộng quy mô nhanh chóng trong ba năm qua và hiện có mạng lưới hơn 7.000 cửa hàng rộng khắp Trung Quốc. Đồ uống đặc trưng của quán bao gồm trà xoài bưởi, trà trân châu khoai môn, trà xanh sữa hoa nhà,… phần lớn có giá từ 3,6 USD (hơn 85.000 đồng) trở xuống.

Các sản phẩm của Cha Panda thường có giá không quá 85.000 đồng. (Ảnh: Foodpanda).

Vợ của ông Wang, bà Liu Weihong, cũng sở hữu khối tài sản trên danh nghĩa có giá trị khoảng 700 triệu USD nhờ 33% cổ phần đang nắm giữ tại Cha Panda. Bà Liu là người giám sát các hoạt động hàng ngày của Cha Panda, theo bản cáo bạch sơ bộ được gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong.

Theo bản cáo bạch, vòng huy động vốn gần nhất kết thúc vào tháng 6 chứng kiến cổ phần Cha Panda được bán với giá 13,2 nhân dân tệ (1,8 USD) mỗi cổ phiếu cho các nhà đầu tư, bao gồm: CICC, Orchid Asia và Shanghai Loyal Valley Investments.

Phía công ty vẫn chưa tiết lộ thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), bao gồm cả thời gian và quy mô. Các nhà phân tích cho rằng Cha Panda cần nguồn vốn mới để mở thêm cửa hàng nhằm bắt kịp sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường trà sữa ở Trung Quốc.

Jason Yu, giám đốc điều hành của Kantar Worldpanel Greater China có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Khi nói đến trà sữa, mọi người thường không trung thành với một thương hiệu và muốn thử nhiều sản phẩm khác nhau. Vì vậy, bất cứ chuỗi nào có nhiều cửa hàng hơn sẽ có cơ hội được người tiêu dùng chú ý nhiều hơn, qua đó có thể chiếm thị phần lớn hơn”.

Nguồn gốc của Cha Panda có thể bắt nguồn từ năm 2008, khi ông Wang bắt đầu bán trái cây và trà sữa từ một cửa hàng nhỏ gần một trường học ở thành phố Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc, nơi nổi tiếng với các món ăn cay.

Trong khoảng 10 năm sau đó, ông Wang đã cố gắng phát triển mạng lưới cửa hàng của Cha Panda lên con số 531 vào năm 2020, nhưng công việc kinh doanh chỉ thực sự phát triển khi ông áp dụng mô hình nhượng quyền thương mại.

Chiến lược của Cha Panda bây giờ là phát triển các công thức pha chế đồ uống của mình, sau đó bán các nguyên liệu, chẳng hạn như trái cây và lá trà, cho các cửa hàng đồ uống mang thương hiệu Cha Panda.

Bằng cách này, ông Wang có thể tinh giảm chi phí vận hành chuỗi thấp hơn các đối thủ như Nayuki Holdings, vốn phải chi nhiều tiền hơn để trả lương nhân viên và thuê các mặt bằng cửa hàng do công ty trực tiếp điều hành.

Tổng số cửa hàng mang thương hiệu Cha Panda đã tăng lên con số 7.117 cửa hàng tính đến tháng 8 năm nay. Bản cáo bạch của công ty cho biết họ chỉ có 6 cửa hàng trong số đó nằm dưới sự quản lý trực tiếp của công ty trong quý đầu năm 2023.

Cha Panda là chuỗi trà sữa lớn thứ ba Trung Quốc tính theo doanh số. (Ảnh: Forbes).

Năm ngoái, Cha Panda đạt doanh thu 580,3 triệu USD, tăng 16% so với năm trước. Lợi nhuận của công ty trong năm 2022 tăng 24% so với năm 2021, đạt mức 132,3 triệu USD. Đây là chuỗi trà sữa lớn thứ ba Trung Quốc tính theo doanh số bán hàng, theo nghiên cứu của Frost & Sullivan được trích dẫn trong bản cáo bạch.

Để nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình đối với những người tiêu dùng trẻ tuổi, công ty cũng tài trợ cho các lễ hội âm nhạc và các sự kiện văn hóa khác nhằm quảng bá thương hiệu Cha Panda đến mọi người.

Vào tháng 6, Cha Panda đã thể hiện sự ủng hộ của mình đối với Cơ sở nghiên cứu nhân giống gấu trúc khổng lồ Thành Đô (Chengdu Research Base of Giant Panda Breeding) bằng cách nhận nuôi một trong những con gấu trúc khổng lồ tại cơ sở này, theo một thông cáo báo chí được cơ sở nghiên cứu công bố.

Sự thành công trong cách quản lý chi phí đã giúp Cha Panda tạo ra sự khác biệt. “Cách quản lý chi phí là một trong những yếu tố cốt lõi tạo ra sự thành công cho Cha Panda vì các thương hiệu trà sữa thực sự không quá khác biệt. Các sản phẩm đều giống nhau vì chúng là sự pha trộn giữa trà và các thành phần khác, chẳng hạn như trái cây”, ông Yu của Kantar Worldpanel cho biết.

Anh Nguyễn