|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

OceanGroup tìm đối tác để chuyển nhượng loạt dự án nhà ở trong năm 2018

17:48 | 22/06/2018
Chia sẻ
Trước thềm ĐHĐCĐ 2018, công bố thông tin của OceanGroup cho biết, Tập đoàn đang tìm kiếm đối tác để thoái vốn, chuyển nhượng tại hàng loạt dự án nhà ở tại Hà Nội, TP HCM và nhiều tỉnh thành khác...

Theo công bố thông tin của CTCP Tập đoàn Đại Dương (OceanGroup – Mã: OGC) phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 diễn ra vào ngày 30/6 tới, năm 2017, lĩnh vực bất động sản (BĐS) có doanh thu 49 tỷ đồng, chiếm gần 4% tổng doanh thu. Trong kế hoạch cụ thể, OceanGroup dự tính thoái vốn ở nhiều dự án không hiệu quả cao như dự án Can Lộc, Licogi 19 và Lega Fashion house.

Báo cáo cho biết, OGC luôn xác định đầu tư BĐS và dịch vụ khách sạn nghỉ dưỡng là lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn. Hiện tại, doanh nghiệp đang triển khai 11 dự án nằm rải rác ở cả Hà Nội, TP HCM và các tỉnh thành khác như Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Hội An, Nha Trang…

OceanGroup muốn 'rút chân' khỏi loạt dự án

Trong số các dự án tại Hà Nội, đầu tiên phải kể đến Tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại (TTTM), khách sạn và căn hộ cho thuê tại số 25 Trần Khánh Dư, Hoàn Kiếm, Hà Nội với hơn 42.000 m2 sàn xây dựng. Đây là dự án Hợp tác đầu tư giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và CTCP Tập đoàn Đại Dương là đồng chủ đầu tư (CĐT). OceanGeoup đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch và đã hoàn thành thi công cọc thí nghiệm vào tháng 8/2016.

Sau đó dự án tạm dừng triển khai do Bộ Quốc phòng yêu cầu doanh nghiệp dừng để xem xét các vấn đề sử dụng đất chung của Bộ Quốc phòng. Hiện công ty đang làm việc với các cơ quan của Bộ Quốc phòng để sớm triển khai dự án trong năm 2018 theo phương án: OGC sẽ tự thực hiện và song song tìm kiếm đối tác có năng lực để hợp tác đầu tư cùng thực hiện việc xây dựng, kinh doanh và khai thác dự án.

Một dự án khác cũng sở hữu vị trí rất đắc địa là dự án VNT Nguyễn Trãi, tọa lạc ngay tại giao lộ đường Nguyễn Trãi và đường Trường Chinh. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng, cung cấp 3.500 m2 diện tích sinh hoạt văn hóa cộng đồng, 14.655 m2 nhà ở chung cư, 3.923 m2 nhà vườn và 5.835 m2 diện tích văn phòng, siêu thị. Hiện các căn hộ đã được bàn giao cho khách hàng và khối đế gồm văn phòng – thương mại đã được khai thác sử dụng. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại đây cũng đã cơ bản hoàn thành.

oceangroup tim doi tac de chuyen nhuong loat du an nha o trong nam 2018
Dự án VNT Nguyễn Trãi hiện đã bàn giao cho khách hàng và khối đế gồm văn phòng – thương mại đã được khai thác sử dụng. (Ảnh minh họa)

Năm 2017, công ty cũng đã hoàn thành việc ký hợp đồng chuyển nhượng quyền hợp tác đầu tư dự án VNT Hạ Đình cho đối tác để đối trừ công nợ liên quan công nợ còn lại từ việc chuyển nhượng cổ phần Công ty Ngôi Sao Xanh. Thời gian dự kiến hoàn thành việc chuyển nhượng trong năm 2018 sau khi các thủ tục pháp lý hoàn thành đủ điều kiện để hoàn tất việc chuyển nhượng và bàn giao hồ sơ.

Dự án Khu Công viên – Hồ điều hòa Yên Hòa nằm tại Khu đô thị Nam Trung Yên, có mặt tiếp giáp với hai đường thuộc Khu đô thị là đường Vũ Phạm Hàm và Nguyễn Chánh. Đây là dự án OceanGroup hợp tác đầu tư với Công ty TNHH VNT, diện tích đất 112.410 m2, tổng mức đầu tư dự kiến là 1.600 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 với tổng chi phí khoảng 280 tỷ đồng, dự án đã được cấp phép xây dựng phần hạ tầng và hiện đang triển khai thi công một phần hạ tầng.

Trong năm 2015, do yêu cầu từ UBND TP Hà Nội về điều chỉnh mật độ xây dựng với khu tiện ích (từ 7,5% xuống 5%), công ty đang điều chỉnh quy hoạch và xin phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP, ngay khi được cơ quan hữu quan chấp thuận, OGC sẽ tiếp tục triển khai thực hiện dự án trong năm 2018.

Dự án StarCity Lê Văn Lương là tòa nhà hỗn hợp cao cấp xây dựng trên diện tích 3.724 m2, cao 27 tầng, riêng khối đế của tòa nhà có 5 tầng gồm văn phòng cho thuê, khu thể thao, giải trí và khu mua sắm. Tổng vốn đầu tư xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Dự án đã hoàn thành và bàn giao cho cư dân từ năm 2014 nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan. Trong năm 2017, công ty đã làm việc với CĐT dự án – Công ty Vneco để thống nhất ký hợp đồng mua bán BĐS thay thế cho Hợp đồng góp vốn BĐS và ủy quyền bán đã ký trước đây. Hợp đồng được ký kết thông qua đàm phán với giá trị 684,7 tỷ đồng (giảm so với hợp đồng góp vốn đã ký 803,7 tỷ đồng). Thời điểm hoàn thành bàn giao dự kiến của dự án trong năm 2018 để sớm tiến hành các thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Cũng nằm trên đường Lê Văn Lương, dự án Tòa nhà hỗ hợp văn phòng và chung cư Lê Văn Lương (Licogi 19) chưa triển khai thực hiện do tổng mặt bằng và phương án kiến trúc hiện tại hiệu quả không cao, công ty thiếu vốn và đang thực hiện điều chỉnh lại thiết kế để tối ưu hiệu quả đầu tư dự án.

oceangroup tim doi tac de chuyen nhuong loat du an nha o trong nam 2018
OGC đang tìm kiếm đối tác để xem xét chuyển nhượng vốn góp tại dự án Tòa nhà hỗn hợp văn phòng và chung cư Lê Văn Lương (Licogi 19). (Ảnh minh họa)

Hiện công ty đang triển khai thủ tục xin điều chỉnh thiết kế theo chỉ tiêu mới đã được phê duyệt theo Quyết định của UBND TP Hà Nội năm 2016. Đồng thời, Ban Điều hành cũng đang tìm kiếm đối tác để xem xét chuyển nhượng vốn góp tại dự án, tái cơ cấu tình hình tài chính tại dự án này.

Trong khi đó, tại TP HCM hiện có hai dự án đang được đầu tư. Thứ nhất là dự án Trung tâm thiết kế thời trang – Văn phòng – Căn hộ chung cư (Gia Định Plaza) tại số 7 đường Trường Chinh, quận 12. Dự án được phê duyệt với chức năng trung tâm thiết kế thời trang, văn phòng, căn hộ chung cư trên diện tích khu đất 12.142 m2.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 716 tỷ đồng, hiện đã thi công xong phần cọc đại trà. OceanGroup cùng với các đối tác (Liên Việt, GDI, GDTEX) đã đi đến thống nhất sẽ chọn một đối tác có tiềm năng ứng vốn thi công dự án và hoàn trả bằng căn hộ hoặc tiền vốn theo tỷ lệ vốn ứng hoặc các bên tiếp tục thực hiện triển khai dự án trong thời gian tới.

Dự án còn lại là Trung tâm thiết kế thời trang – Thương mại dịch vụ - Cao ốc văn phòng – Lega Fashion House được xây dựng tại số 106 đường 3/2, quận 10, diện tích khu đất 5.620 m2. Dự án đã thi công cọc thí nghiệm. OceanGroup cùng các CĐT trong liên danh đang nghiên cứu phương án chuyển đổi mục đích sử dụng đất của dự án từ văn phòng sang căn hộ kinh doanh.

Dự án cũng đã được HĐQT của OGC phê duyệt chủ trương tìm đối tác có năng lực quan tâm đến dự án để hợp tác cùng đầu tư xây dựng, kinh doanh và khai thác hoặc thoái toàn bộ phần vốn góp của OGC vào dự án cho đối tác. Hiện nay, các bên đang trong quá trình thương thảo để đối tác mới tham gia vào dự án và hoàn trả phần vốn đã góp của OGC.

Ngoài Hà Nội và TP HCM, OceanGroup còn có một số dự án ở các tỉnh như dự án Cột Đồng Hồ - Time Tower và hai dự án tại Quảng Yên, Đồng Triều – Quảng Ninh; dự án Tổ hợp tài chính thương mại và nhà ở dịch vụ Can Lộc - Hà Tĩnh... Trong đó, dự án tại Can Lộc - Hà Tĩnh cũng đang được Tập đoàn làm việc với đối tác để chuyển nhượng dự án do việc thực hiện không mang lại hiệu quả.

Ngoài các dự án nhà ở, TTTM nói trên, OceanGroup còn có dự án chợ Nhật Tân đã phê duyệt trong năm qua và hoàn thành công tác sửa chữa chợ vào đầu năm 2018. Công ty cũng đang làm việc với đối tác theo phương án hợp tác đầu tư tại dự án này. Công ty đang triển khai công tác thu phí chợ theo quy định sau 3 năm dừng thu phí hỗ trợ các hộ kinh doanh theo ý kiến của UBND quận Tây Hồ và sự cố cháy chợ năm 2014.

Tình hình thực hiện gói thầu xây lắp dự án Nam Đàn Plaza

Năm 2017, công ty không triển khai thêm các hợp đồng về nhận thầu xây lắp ngoài hai dự án Tổng thầu EPC đã tạm dừng thực hiện từ năm 2014 là dự án Tòa nhà Nam Đàn Plaza và Trung tâm hội nghị 800 chỗ, văn phòng làm việc và Thương mại Phương Đông – thành phố Vinh.

Báo cáo đánh giá, hai dự án trên do thời gian thi công dài và công tác quyết toán chưa chặt chẽ do một số cán bộ nhân viên công ty đã chuyển việc, gây khó khăn trong ký hồ sơ quyết toán công trình. Công ty đã thuê Công ty Tư vấn độc lập để đánh giá toàn bộ quá trình xây lắp dự án làm cơ sở để các bên quyết toán, kiểm toán dự án. Hiện công tác tư vấn đang triển khai thực hiện và cơ bản hoàn thành. Công ty đang làm việc với CĐT và nhà thầu thi công để hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, quyết toán và thành toán trong thời gian tiếp theo.

OGC xác định BOT là phương hướng phát triển mới giai đoạn 2015 - 2020

OceanGroup chính thức tham gia đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông vận tải từ tháng 3/2014 bằng việc góp vốn thành lập CTCP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang – là công ty liên kết, thực hiện đầu tư theo phương thức BOT dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang.

Dự án có chiều dài khoảng 45 km, được đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng. OceanGroup xác định đây là lĩnh vực đầu tư mới, mở thêm hướng mới trong phương hướng phát triển của Tập đoàn giai đoạn 2015 – 2020.

Dự án đã hoàn thành và được Bộ Giao thông vận tải phát lệnh thông xe kỹ thuật tháng 12/2015, đã bắt đầu thu phí từ tháng 6/2016 đúng theo kế hoạch đã đề ra và đang vận hành đảm bảo các chỉ tiêu đề ra.

Ngoài ra, OCH cũng đang có các kế hoạch nâng cấp các khách sạn của mình trong năm 2018 để mang lại giá trị cao hơn cho các du khách và nguồn thu cho Tập đoàn trong tương lai. Trong năm 2017, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của OCH đạt 1.105 tỷ đồng.

Xem thêm

Hiếu Quân