Nước uống vẫn dẫn đầu ngành hàng FMCG trong quý I
Theo báo cáo Market Pulse mà Nielsen vừa công bố, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn quốc trong quý I/2017 tăng trưởng 9,6%, đây là mức tăng kỷ lục trong ba năm trở lại đây (cùng kỳ năm trước tăng 5.3%). Sự tăng trưởng này chủ yếu do sản lượng tăng trưởng, ở mức 8,5%.
Sự phục hồi tăng trưởng diễn ra ở cả 6 ngành hàng lớn gồm ngành hàng nước uống (bao gồm cả bia) (tăng 9,1%), thực phẩm (13,9%), sữa (10,3%), sản phẩm chăm sóc gia đình (12,4%), sản phẩm chăm sóc cá nhân (12,2%) và thuốc lá (5,6%). Trong đó, ba trong số đó có sự tăng trưởng hai chữ số là ngành hàng thực phẩm, sản phẩm chăm sóc gia đình và sản phẩm chăm sóc cá nhân.
Nước uống tiếp tục là ngành hàng dẫn đầu trong việc đóng góp vào doanh số FMCG trong quý này, đóng góp khoảng 45% doanh số. Thuốc lá và thực phẩm đóng góp vào tổng doanh số khoảng 19% và 13% tương ứng.
“Sau khi tăng trưởng ấn tượng mức 18,7% vào tháng Giêng âm lịch, sự tăng trưởng của tháng Hai và tháng Ba đã giảm xuống chỉ còn 8,6% và 2,1% tương ứng. Đây có thể là một dấu hiệu sớm của sự chậm lại, hoặc chỉ là do mùa thấp điểm sau Tết.” ông Nguyễn Anh Dũng, Giám Đốc, Trưởng bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam nói về ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Vùng nông thôn tăng mạnh trở lại trong quý này ở mức 12.4%, đóng góp 51% vào tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng toàn quốc, trong khi khu vực thành thị chỉ tăng ở mức 6.5%.
Ông Dũng nhấn mạnh, hơn 60% dân số Việt Nam sống ở nông thôn nên có rất nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất tại thị trường này. Người tiêu dùng tại đây đang có mức thu nhập tăng lên và thông qua kết nối internet, điện thoại thông minh họ biết thêm nhiều thông tin sản phẩm và chất lượng... Các nhà sản xuất nên nắm bắt cơ hội ở thị trường này.
Báo cáo Market Pulse của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ.