|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Nữ tướng' NutiFood: Triết lí kinh doanh của chúng tôi là luôn đặt chữ 'Tâm' lên đầu

14:13 | 11/07/2020
Chia sẻ
Tổng giám đốc NutiFood, bà Trần Thị Lệ, nói chữ "Tâm" đã theo suốt bà và những người cộng sự kể từ những ngày đầu tiên còn là cơ sở Thực phẩm Đồng Tâm, rồi chính thức thành lập NutiFood vào năm 2000 và cho đến ngày nay.

Hồi tháng 10/2019, tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn bà Trần Thị Lệ vào danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Hai lần vực dậy NutiFood, Tổng giám đốc Trần Thị Lệ đã đưa doanh nghiệp trở thành một thương hiệu có tiếng trong ngành sữa, hiện diện tại hàng loạt thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Thuỵ Điển và nhiều nước Đông Nam Á.

Tại buổi lễ nhận bằng chứng nhận "Nhãn hiệu sữa trẻ em số 1 Việt Nam" do Hiệp hội Sữa Việt Nam trao tặng hôm 10/7, bà Trần Thị Lệ đã chia sẻ nhiều hơn về triết lí kinh doanh và cách mà doanh nghiệp sữa này vận hành trong nhiều thập kỉ qua.

Nữ tướng NutiFood Trần Thị Lệ: Triết lí kinh doanh của chúng tôi là luôn đặt chữ 'Tâm' lên đầu - Ảnh 1.

Triết lí kinh doanh luôn đặt chữ "Tâm" lên đầu

"Xuất phát điểm của chúng tôi luôn đến từ sự thấu hiểu sâu sắc về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của trẻ em Việt Nam. Là bác sĩ, chúng tôi hiểu rằng chỉ khi cơ thể có đề kháng khỏe và tiêu hoá tốt, trẻ mới có cơ hội phát triển toàn diện. Tôi tin rằng đó cũng là mơ ước và nỗi lòng của các bậc cha mẹ Việt Nam", bà Trần Thị Lệ nói.

Theo bà, triết lí kinh doanh xuyên suốt của NutiFood từ trước đến nay là luôn đặt chữ "Tâm" lên hàng đầu. Chữ "Tâm" đã theo suốt bà và những người cộng sự kể từ những ngày đầu tiên còn là cơ sở Thực phẩm Đồng Tâm cho đến chính thức thành lập doanh nghiệp vào năm 2000.

Là một bác sĩ, sau khi tốt nghiệp, bà Lệ về công tác tại cơ sở Thực phẩm Đồng Tâm, trực thuộc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM. Trung tâm chuyên ứng dụng các đề tài nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng để sản xuất các sản phẩm phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và nuôi ăn bệnh nhân nặng trong bệnh viện.

Nữ tổng giám đốc NutiFood kể rằng khi làm việc tại trung tâm và những lần đi thực nghiệm, bà tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, trẻ em và cả phụ nữ mang thai không đủ dinh dưỡng.

Giai đoạn những năm 90, do điều kiện còn khó khăn, nhiều trẻ vì suy dinh dưỡng, không đủ sức khỏe để điều trị bệnh nên tử vong. Thời điểm đó, một bác sĩ đã mày mò, tìm hiểu các loại thực phẩm, cho vào chiếc máy xay sinh tố, thêm vào đó men tiêu hóa giúp nuôi ăn các em qua ống thông dạ dày, giúp cứu sống rất nhiều trẻ. 

"Từ trạm nghiên cứu dược liệu những năm 80, rồi đến hình ảnh chiếc máy xay sinh tố. Là những bác sĩ, chúng tôi hiểu thể trạng của trẻ em Việt, để phối hợp nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành để có sản phẩm tăng cường sức đề kháng, tối ưu chuyển hóa dinh dưỡng cho trẻ", bà Lệ nói.

Nữ tướng NutiFood nhiều lần khẳng định thế mạnh của doanh nghiệp là các bác sĩ kinh doanh sản phẩm liên quan trực tiếp sức khỏe, thể chất của trẻ em nên rất hiểu cơ thể trẻ cần gì. Đây cũng chính là khẩu hiệu của NutiFood kể từ khi chính thức thành lập.

Làm sữa bằng tình yêu và đam mê

Trần Thị Lệ cho rằng bà kinh doanh bằng tất cả tình yêu và sự đam mê, bởi giai đoạn cuối những năm 80, đầu 90, các sản phẩm dinh dưỡng rất hiếm và đắt. Trong khi đó, đại đa số người dân còn nghèo, chẳng có tiền chữa bệnh chứ chưa nói tới bồi bổ sức khỏe.

Nữ tướng NutiFood Trần Thị Lệ: Triết lí kinh doanh của chúng tôi là luôn đặt chữ 'Tâm' lên đầu - Ảnh 2.

Vì vậy, từ trung tâm nghiên cứu cho đến khi NutiFood ra đời, doanh nghiệp luôn làm ra những sản phẩm chất lượng tốt với giá phù hợp đại đa số người có nhu cầu, để người dân và đặc biệt trẻ em nào cũng dùng được. 

Người điều hành NutiFood cho rằng bí quyết các sản phẩm sữa nói chung và dòng sữa dành cho trẻ em hiện nay của doanh nghiệp nói riêng đều phải hội tụ 3 yếu tố là thấu hiểu, ứng dụng và hiệu quả.

"Hiểu nhu cầu đặc thù của trẻ em Việt là điều khác biệt của NutiFood với các công ty nhập khẩu. Giai đoạn 2013-2019, tỉ lệ trẻ thấp còi rất cao. Mặt bằng tiêu thụ sữa còn thấp do giá thành, để lại hậu quả cho trẻ khi trưởng thành. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành để giảm tỉ lệ này về mức 15-20%, trước mắt là công bố quĩ 1 triệu li sữa cho trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi", đại diện NutiFood cho biết.

Sau thấu hiểu và kinh nghiệm đã tích lũy, NutiFood đang phối hợp với hơn 10 tập đoàn lớn toàn cầu để ứng dụng tiến bộ dinh dưỡng trên thế giới. Và cuối cùng, các sản phẩm ra thị trường phải hiệu quả, chứng minh giá trị dinh dưỡng thực sự.

Theo báo cáo mới nhất của Nielsen, sản phẩm sữa trẻ em NutiFood GrowPLUS+ được doanh nghiệp doanh nghiệp sữa này nghiên cứu, cho ra mắt từ năm 2012 đến nay đã dẫn đầu về thị phần doanh thu, với 22% thị phần, chênh lệch gấp 1,77 lần so với doanh nghiệp xếp ở vị trí kế tiếp.

Từ chỗ xây dựng thương hiệu và trải qua nhiều thăng trầm, nhất là khủng hoảng vào năm 2007 vì tái định vị hình ảnh thất bại, hiện NutiFood do bà Trần Thị Lệ làm Tổng giám đốc đã trở thành thương hiệu sữa đặc trị đứng đầu Việt Nam và có chỗ đứng tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, Thuỵ Điển, Nhật Bản.

Phúc Minh