|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nợ Trung Quốc sẽ 'chất thành núi' sau khi bị hạ tín nhiệm

15:46 | 25/05/2017
Chia sẻ
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, bị hạ bậc tín dụng sẽ làm tăng chi phí đi vay nước ngoài của các doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhà nước, hãng hàng không và công ty vận tải. Điều này khiến các doanh nghiệp quay trở lại với các ngân hàng trong nước, khiến nợ trong nước tồi tệ hơn.

Việc Moody’s hạ bậc tín dụng Trung Quốc có thể khiến các công ty của quốc gia này phải vay mượn nhiều hơn từ các ngân hàng nội địa vì nợ quốc tế trở nên đắt hơn, làm tăng rủi ro đối với ngành tài chính trong nước.

Ông Khoon Goh, giám đốc trung tâm nghiên cứu châu Á của ngân hàng Australia & New Zealand Banking (ANZ) nhận định, nợ trong nước tăng, cùng với nền kinh tế tăng trưởng chậm chập sẽ xảy ra rủi ro “lặp phản hồi phủ định". Theo ông, các doanh nghiệp nhà nước và công ty bất động sản sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Bên cạnh đó, theo bà Corrine Png, trưởng phòng điều hành của Crucial Perspective ở Singapore, việc hạ bậc tín nhiệm sẽ đặc biệt tác động tới các hãng hàng không và công ty vận tải đường thủy.

Ông Goh cho biết các công ty của Trung Quốc đại lục sẽ tìm đến các ngân hàng Trung Quốc để vay nợ. Điều có có nghĩa là các ngân hàng quốc gia sẽ tiếp cận với doanh nghiệp nhiều hơn.

Theo Bloomberg Intelligence, kể từ khi khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra, các công ty Trung Quốc đã phải đi vay để giữ cho việc kinh doanh tiếp tục phát triển, đẩy nợ doanh nghiệp từ 100% GDP năm 2008 lên 156% GDP. Hầu hết các khoản nợ là của doanh nghiệp nhà nước, khiến chính phủ rơi vào khả năng vỡ nợ.

Moody’s hạ xếp hạng tín dụng của Trung Quốc từ Aa3 xuống A1, giống Nhật Bản và Cộng hòa Czech, vào ngày thứ Tư (24/5) vì họ dự báo tình trạng nợ của quốc gia này sẽ tồi tệ hơn. “Nền kinh tế phụ thuộc vào chính sách kích thích tăng trưởng và điều đó tương đương với việc sử dụng đòn bẩy nhiều hơn. Nợ doanh nghiệp thực sự là một vấn đề lớn”, bà Marie Diron, phó chủ tịch của Moody’s cho biết.

Bộ trưởng Tài chính của Trung Quốc ngay sau đó đã phản bác rằng quyền định này của Moody’s là “không có cơ sở”, có thể tạo ra áp lực cho các công ty đại lục quay trở lại với thị trường nợ trong nước, gia tăng rủi ro vốn vẫn đang lan rộng trên thị trường tài chính.

no trung quoc se chat thanh nui sau khi bi ha tin nhiem

Đồng thái hạ bậc tín nhiệm có thể khiến chính phủ Trung Quốc nổi giận, song một số tập đoàn lớn của công ty đã chuẩn bị sẵn tinh thần. Ba hãng hàng không quốc gia lớn của Trung Quốc đã giảm các khoản vay bằng USD, thay vào đó vay trong nước nhiều hơn.

Theo Bloomberg thống kê, doanh thu từ trái phiếu do Air China, China Eastern Airlines, và China Southern Airlines phát hành bằng nhân dân tệ đã tăng hơn 3 lần vào năm ngoái lên 135,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 20 tỷ USD).

Các hãng hàng không và công ty vận tải đường thủy rất dễ bị tác động bởi sự kiện lần này vì họ thường đầu tư máy bay mới và chi phí thuê tàu bằng nợ, bà Png cho biết. Mỗi phần trăm tăng trong chi phí đi vay trung bình có thể làm giảm 5 – 9% lợi thuận thuần của một hãng hàng không quốc gia lớn của Trung Quốc. Đối với các công ty tàu thuyền, ảnh hưởng sẽ là từ 15 – 30%.

Những công ty cho thuê tàu và máy bay như COSCO Shipping Development, China Developemnt Bank Financial Leasing và China Aircraft Leasing, cũng sẽ cố gắng để đẩy phần chi phí tài chính tăng lên của họ sang cho các hãng hàng không và công ty vận tải đường biển thông qua việc nâng phí cho thuê, bà Png nói.

Đại diện của Air China phát biểu rằng hãng hàng không sẽ không phát hành trái phiếu bằng USD ra nước ngoài trong một thời gian, và việc mua và thuê máy bay sẽ không được tài trợ bằng cổ phiếu. Trưởng phòng tài chính Xiao Feng của công ty hồi tháng 3 cho biết nợ bằng USD của họ sẽ giảm còn 35% trong năm nay. Đại diện của China Eastern, China Southern Và Cosco không phản hồi khi nhận được câu hỏi, trong khi đại diện của China Aircraft Leasing nói rằng việc hạ bậc tín tín dụng sẽ không có tác động đến họ.

Theo Bloomberg, một vài công ty của Trung Quốc đã gặp khó khăn trong việc điều chỉnh nguồn nợ, kể cả trước khi công bố của Moody’s được đưa ra. Công ty điện tử LeEco, một trong những cái tên mới nổi của làng công nghệ Trung Quốc đã mua lại hãng sản xuất truyền hình Vizio với giá 2 tỷ USD, đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Ngoài ra, LeEco cũng lên kế hoạch để sa thải hơn 300 nhân viên ở Mỹ, và chỉ giữa lại khoảng 50 người.

no trung quoc se chat thanh nui sau khi bi ha tin nhiem Trung Quốc 'không phục' quyết định hạ xếp hạng tín dụng của Moody's

Trung Quốc bác bỏ quyết định hạ thấp xếp hạng tín dụng của Moody’s, nói rằng hành động này phóng đại những khó khăn mà ...

no trung quoc se chat thanh nui sau khi bi ha tin nhiem Thị trường tài chính Trung Quốc khôi phục nhanh sau khi bị hạ xếp hạng tín dụng

Thị trường tài chính Trung Quốc nhanh chóng khôi phục từ thông tin Moody's quyết định hạ xếp hạng tín dụng của quốc gia này lần ...

no trung quoc se chat thanh nui sau khi bi ha tin nhiem Moody's hạ xếp hạng tín dụng của Trung Quốc xuống A1

Hôm thứ Tư (24/5), dịch vụ nhà đầu tư của Moody's đã hạ xếp hạng tín dụng của Trung Quốc từ Aa3 xuống A1, nhưng ...

Lyly Cao