|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nợ toàn cầu quý I/2018 lập kỷ lục mới

11:09 | 12/07/2018
Chia sẻ
Theo một báo cáo công bố ngày 11/7, nợ toàn cầu đã chạm kỷ lục mới ở 247 nghìn tỷ USD trong quý I năm nay, trong đó nợ khu vực phi tài chính chiếm 186 nghìn tỷ USD.
no toan cau quy i2018 lap ky luc moi Nợ toàn cầu ghi nhận kỷ lục mới, đạt 237.000 tỷ USD trong năm 2017
no toan cau quy i2018 lap ky luc moi IIF: Nợ toàn cầu lên cao kỷ lục 233 nghìn tỷ USD trong quý III/2017

Theo báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế (IIF), tỷ lệ nợ trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong ba tháng đầu năm đã vượt 318%, đánh dấu quý tăng đầu tiên trong hai năm qua. Điều này diễn ra trong bối cảnh nợ doanh nghiệp và hộ gia đình chạm ngưỡng kỷ lục tại nhiều thị trường cân bằng (mature market) trên thế giới.

no toan cau quy i2018 lap ky luc moi
Sàn giao dịch Chứng khoán New York. Nguồn: Michael Nagle/Bloomberg/Getty Images.

Gánh nặng nợ cao chưa có tiền lệ là một trong những mối quan ngại lớn của nhà đầu tư, bên cạnh chính sách tiền tệ ngày càng thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và các tác động của chiến tranh thương mại.

Theo ông Joseph LaVorgna – chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Mỹ tại Natixis, nợ doanh nghiệp là điều mà các thành phần tham gia thị trường nên lo ngại.

“Khu vực doanh nghiệp nhận được nhiều đòn bẩy tài chính và có thể rất dễ bị tổn thương khi lãi suất tăng”, ông LaVorgna cảnh báo. Trong một báo cáo, ông cho biết lý do chính khiến tỷ lệ nợ doanh nghiệp trên GDP rất cao là lãi suất trước đây thấp do nới lỏng định lượng (quantitative easing ) và định hướng thị trường tiền tệ (forward guidance).

Các chuyên gia cảnh báo, biến động thị trường và lạm phát tiềm ẩn do chiến tranh thương mại, vốn đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, có thể gây tác động to lớn lên các loại tài sản. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, các thị trường vẫn phục hồi một cách đáng kinh ngạc, ông Mike Thompson – chủ tịch Dịch vụ Tư vấn Đầu tư của S&P, cho biết.

Trả lời phỏng vấn CNBC hồi cuối năm ngoái, ông David Lipton - phó giám đốc điều hành thứ nhất Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho rằng nợ cao và lãi suất thấp tạo ra các rủi ro lớn nhất trên thị trường. Trong khi đó, Giám đốc An ninh Quốc gia Mỹ Dan Coats gọi món nợ 21 nghìn tỷ USD của nước này là “một mối đe dọa khủng khiếp cho nền kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta”.

Xem thêm

Trường Giang