|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Những thị trường chứng khoán thắng lớn trong năm 2017

16:27 | 29/12/2017
Chia sẻ
Chứng khoán Mỹ đã có một thời kỳ huy hoàng trong năm 2017. Tuy nhiên, nó không phải là thị trường duy nhất.

Theo chỉ số S&P Dow Jones, giá trị của những công ty niêm yết ra đại chúng trên các thị trường chứng khoán toàn cầu tăng 12.400 tỷ USD trong năm 2017.

CNN Money đã liệt kê những thị trường chứng khoán giành thắng lợi lớn trong trong nay:

Thị trường Mỹ

Chứng khoán Mỹ là tâm điểm của sự chú ý vì giới đầu tư đặt cược vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế lớn nhất thế giới, cùng với doanh thu doanh nghiệp tăng và hy vọng Tổng thống Trump sẽ giảm các quy định. Ông Trump cũng thúc đẩy thị trường với việc giảm một khoản lớn thuế doanh nghiệp.

Chỉ số Dow Jones đã tăng 25%, S&P 500 tăng 20% và Nasdaq vượt qua tất cả với mức tăng 29%.

nhung thi truong chung khoan thang lon trong nam 2017

Argentina

Chỉ số Merval của Argentina tăng 73% trong năm nay và chạm mức cao kỷ lục trong ngày sau lễ Giáng sinh.

Cuộc bầu cử của Tổng thống Argentina Mauricio Macri vào cuối năm 2015 trở thành một bước ngoặt, với nền kinh tế quốc gia tăng trưởng và chứng khoán tăng mạnh. Chỉ số Merval tăng 45% trong năm 2016.

Ông Macri đã theo đuổi một loạt các chính sách cải cách kinh tế trong năm nay, hỗ trợ tiếp tục gia tăng niềm tin của các doanh nghiệp.

“Tổng thống Macri đã điều khiển rủi ro chính trị rất tốt trong năm 2017, và với việc không có cuộc bầu cử nào diễn ra trong năm 2018, Argentina thực sự nổi trổi khi là một quốc gia an toàn về chính trị tại châu Mỹ La tinh trong năm tới”, công ty quản lý tài sản Algebris Investments cho biết.

Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết, gồm lạm phát đang trên 20% và đồng tiền nội địa tiếp tục suy yếu.

Nigeria

Chỉ số All-Share của Nigeria vẫn thấp hơn rất nhiều so mới mức kỷ lục lập được hồi đầu năm 2008, nhưng mức tăng 43% trong năm 2017 đã giúp thu hẹp khoảng cách này.

Chỉ số đã giảm mạnh trong năm 2015 và 2016 vì giá dầu thấp, tấn công quân sự, vấn đề tiền tệ, bầu cử và dịch bệnh ebola tác động mạnh tới cảm nhận của giới đầu tư.

Tuy nhiên, ông Zin Bekkali, nhà sang lập và CEO của Silk Invest cho biết giá dầu đã tăng trở lại, ngân hàng trung ương nới lỏng việc đổi tiền và nền kinh tế đã thoát khỏi khủng hoảng.

Nhiều chuyên gia phân tích lạc quan rằng chứng khoán có thể tiếp tục tăng trong năm 2018.

“Nếu bạn nhìn vào vị trí chúng ta đang đứng ngày hôm nay, thị trường Nigeria vẫn là một trong những thị trường rẻ nhất hành tinh”, ông Bekkali nói.

nhung thi truong chung khoan thang lon trong nam 2017

Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc đảo chính năm 2016 và hàng loạt vụ tấn công khủng bố đã khiến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ điêu đứng.

Tuy nhiên, chỉ số chứng khoán của quốc gia này đã tăng 43% trong năm nay nhờ chính phủ tiến hành giảm thuế tạm thời và chương trình đảm bảo cho vay khuyến khích các ngân hàng cho doanh nghiệp nhỏ vay vốn. Tăng trưởng GDP tăng, đạt 11,1% trong quý III.

Chuyên gia kinh tế trưởng thị trường mới nổi tại Capital Economics, ông Neil Shearing cho biết thêm, sự thể hiện của thị trường chứng khoán cũng trợ giúp cho đồng lira đang suy yếu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù vậy, các chuyên gia đang cảnh báo thời gian tươi đẹp này sẽ không duy trì mãi mãi.

“Từ nay trở đi, chúng tôi nghĩ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở nên quá nóng”, ông Daniel Saltẻ, người đứng đầu phòng chứng khoán toàn cầu tại Renaissance Capital, cho biết.

Hồng Kông

Chỉ số Hang Seng đã tăng gần 35%, trong khi những chỉ số lớn tại Trung Quốc địa lục là Shanghai và Shenzhen lại gặp khó khan.

Tại sao lại có sự khác biệt này?

Tất cả là về Tencent, ông Dickie Wong, người đứng đầu phòng nghiên cứu tại Kingston Financial Group, trả lời.

Cổ phiếu của nhà khổng lồ công nghệ niêm yết trên thị trường Hồng Kông đã tăng hơn 2 lần trong vòng 1 năm qua và giá trị của công ty chỉ thấp hơn của Facebook một chút.

WeChat, ứng dụng nhắn tin điện thoại nổi tiếng của công ty, có gần 1 tỷ người sử dụng, và giới đầu tư đã cổ vũ công ty tham gia vào thị trường trò chơi điện thoại và video streaming.

Trong khi đó, ông Wong cho biết thị trường Thượng Hải và Thâm Quyến đã trở nên ảm đạm sau khi truyền thông chính phủ thuyết phục các nhà đầu tư địa phương phải cẩn trọng.

Thị trường thất bại nhất năm 2017: Qatar

Trong khi hầu hết các thị trường chứng khoán lớn đánh dấu mức tăng đáng kể, làn sóng tăng điểm không diễn ra ở tất cả các thị trường.

Thị trường chứng khoán của Qatar đã giảm 19% trong bối cảnh quốc gia này chiến tranh lạnh với các quốc gia láng giềng, gồm Arab Saudi, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Quyết định chấm dứt quan hệ ngoại giao vào vận tải với Qatar trong tháng 6 của các quốc gia này đã khiến cả khu vực bất ngờ.

Các quốc gia này cáo buộc Qatar ủng hộ khủng bố, nhưng chính quyền Doha hoàn toàn phủ nhận. Những nỗ lực cứu vớt mối quan hệ cho đến nay đều thất bại.

Ông Shearing nói, Qatar đã nghĩ ra những chiến lược và các con đường giao thương khác.

“Sự sụp đổ của nền kinh tế đã được khắc phục phần nào. Điều đó không có nghĩa mọi chuyện sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng, nhưng nó cũng không gây thiệt hại nặng nề tới nền kinh tế Qatar”, ông Shearing nhận định.

Lyly Cao