|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Những điều cần biết về thị trường toàn cầu trong năm 2018

17:14 | 21/12/2017
Chia sẻ
Bloomberg liệt kê danh sách về một số chủ đề thị trường quan trọng nhất, cả an toàn và không an toàn, để giúp bạn khởi đầu năm mới.  
nhung dieu can biet ve thi truong toan cau trong nam 2018
Xu hướng của thị trường toàn cầu năm 2018?

Một năm với các đăng tải trên Twitter của tổng thống Mỹ, giá cổ phiếu tăng cao và bong bóng bitcoin đã gần kết thúc.

Khi chúng ta bước vào năm 2018, tài sản gia tăng một cách ổn định và sự biến động giảm dần đã trở thành tiêu chuẩn, tăng trưởng toàn cầu vẫn mạnh mẽ và sự lạc quan chiếm ưu thế ở các loại tài sản. Tuy nhiên, bây giờ không phải là thời điểm để tự mãn.

Giữa chính trị và những ngành thương mại phổ biến dần mất xu hướng, có hàng loạt rủi ro khiến bạn phải vững vàng trong 12 tháng tới. Bloomberg liệt kê 1 danh sách về một số chủ đề thị trường quan trọng nhất, cả an toàn và không an toàn, để giúp bạn khởi đầu năm mới.

Tăng trưởng tín dụng hạ nhiệt

Mặc dù, cả lợi suất trái phiếu ở mức cao và trái phiếu cấp đầu tư mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư trong năm nay, nhưng nhiều rủi ro đe dọa tới sự tăng trưởng vào năm 2018. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang thu hẹo tài sản của mình, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang làm chậm lại việc mua tài sản và dự báo cho thấy lạm phát cuối cùng có thể tăng lên.

nhung dieu can biet ve thi truong toan cau trong nam 2018
Tăng trưởng chậm lại.

Số liệu được tổng hợp từ Bloomberg chỉ ra, giới đầu tư rút tiền khỏi các quỹ đầu tư chỉ số, dùng để theo dõi tín dụng doanh nghiệp, lần đầu tiên trong 14 tháng vào tháng 12.

Chu kỳ kinh doanh suy thoái

Theo dữ liệu của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia và Bloomberg Intelligence, nếu nền kinh tế Mỹ có thể tiếp tục phát triển trong suốt quý I/2018, nó sẽ phù đánh dấu thời kỳ tăng trưởng dài thứ hai trong lịch sử hiện đại,

Điều đó giúp nâng cao nền kinh tế toàn cầu, thúc đẩy sự lạc quan trên khắp các thị trường. Chỉ số bất ngờ kinh tế Citigroup của các nền kinh tế lớn chỉ dao động dưới mức cao nhất kể từ năm 2010, sau khi một loạt dữ liệu vượt qua kỳ vọng của chuyên gia phân tích.

nhung dieu can biet ve thi truong toan cau trong nam 2018

Trong năm tới, các nhà đầu tư sẽ phải đánh giá tính bền vững của chu kỳ này trong bối cảnh rủi ro về tình trạng tài chính quá nóng và bảng cân đối nợ vay của các tập đoàn Mỹ.

Các cuộc bầu cử

Sự tăng trưởng toàn cầu tiếp tục, cách tiếp cận thận trọng của Fed đối với việc thắt chặt chính sách tiền tệ và sự suy yếu của đồng USD đã giúp các đồng tiền và cổ phiếu thuộc nền kinh tế mới nổi ghi nhận mức lợi nhuận lớn nhất trong tám năm vào 2017. Tuy nhiên, điều đó cũng không đến mức làm mất cân bằng thị trường, đặc biệt với việc Phố Wall dự báo các quốc gia phát triển thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh nhất trong một thập kỷ.

nhung dieu can biet ve thi truong toan cau trong nam 2018
Thị trường mới nổi ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất năm kể từ 2009.

Các nhà đầu tư cũng sẽ phải điều phối xung quanh các cuộc bầu cử ở các quốc gia chiếm hơn 50% chỉ số trái phiếu địa phương của các nước đang phát triển Bloomberg Barclays. Trong khi phiếu bầu tại các quốc gia như Nga là có thể dự đoán được, thì các cuộc bầu cử tại Braizil và Mexico diễn ra rất gay gắt.

Đồng euro tăng mạnh

Với đồng euro hướng đến năm thể hiện tố nhất so với USD trong 14 năm, các thị trường đặt cược vào khả năng đồng tiền chung tiếp tục tăng trong năm 2018. Có tới 2/3 khả năng euro sẽ tăng lên 1.229 USD vào cuối năm, trong khi 1/3 còn lại cho rằng đồng tiền còn tăng đến 1.256 USD.

nhung dieu can biet ve thi truong toan cau trong nam 2018
Euro được dự báo tiếp tục tăng sau khi vượt qua USD trong năm 2017.

Các sự kiện chính trị lớn

Dự luật thuế, đã điều khiển biến động gần đây trên thị trường chứng khoán Mỹ, đang tiến gần đến đích. Khi các chính trị gia cố gắng thông qua dự luật trước cuối năm, dự thảo về chi tiêu, thỏa thuận ngân sách, và cuộc tranh cãi về mức trần nợ cũng vẫn còn sót lại.

Trong khi các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs ước tính chỉ số S&P 500 có thể giảm xuống còn 2.450 điểm nếu dự luật thuế không được thông qua, hoạt động mua lại và chuyển tiền mặt trở lại Mỹ cũng cấp động lực cho sự tăng trưởng.

nhung dieu can biet ve thi truong toan cau trong nam 2018

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư có thể thêm vào cuộc bầu cử tại Italy vào danh sách những rủi ro của mình, cùng với Brexit và căng thẳng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên.

Hoán đổi đã trở lại bình thường

Lãi suất hoán đổi, mức các công ty phải trả để đổi khoản thanh toán lãi suất cố định cho các khoản thanh toán nổi, đang trên đà tăng trở lại trên mức lợi suất kho bạc ở tất cả các kỳ hạn lần đầu tiên kể từ năm 2014.

nhung dieu can biet ve thi truong toan cau trong nam 2018

Các nhà chiến lược dự đoán kế hoạch của đảng Cộng hòa trong việc lùi lại những gánh nặng hậu khủng hoảng quy định sẽ làm cho việc nắm giữ trái phiếu trở nên hấp dẫn hơn, do đó kéo lợi suất xuống dưới mức hoán đổi một lần nữa. Sự thay đổi này quan trọng vì lãi suất hoán đổi là điểm chuẩn cho một loạt các công cụ nợ mua bằng vốn vay, gồm chứng khoán cho vay thế chấp và cho vay tự động.

Biến động trở lại

Năm 2017, các nhà đầu tư bị mất cảnh giác bởi sự vắng mặt gần như hoàn toàn của sự biến động. Năm 2018 họ có thể nhận được lời cảnh báo về sự biến động về giá sẽ trở lại.

nhung dieu can biet ve thi truong toan cau trong nam 2018

Theo ước tính tháng 10 của ông Christopher Cole tại Artemis Capital, hơn 2.000 tỷ USD trong các chiến lược đang phụ thuộc vào sự ổn định của thị trường để tạo ra lợi nhuận. Điều đó làm tăng nguy cơ lỗ lớn tại thị trường cổ phiếu và trái phiếu trên toàn thế giới nếu sự biến động cuối cùng sẽ quay trở lại.

Những gương mặt mới của Fed

Ông Jerome Powell sẽ không phải là gương mặt mới duy nhất tại ngân hàng trung ương Mỹ vào năm tới. "Big Three" (gồm Chủ tịch, Phó chủ tịch và Chủ tịch Fed tại New York) sẽ hoàn toàn được thay thế sau khi nhiệm kỳ của bà Janet Yellen kết thúc vào tháng 2, và người đứng đầu Fed tại New York nghỉ hưu vào giữa năm.

Họ sẽ phải cân nhắc một thị trường lao động đang siết chặt và dữ liệu kinh tế khá tốt trong khi giá tiêu dùng ảm đạm. Họ sẽ phản ứng ra sao nếu lạm phát quay trở lại? Và điều gì sẽ xảy ra nếu nó vẫn suy yếu?

nhung dieu can biet ve thi truong toan cau trong nam 2018
Lạm phát trên toàn cầu vẫn ở mức thấp.

Đường cong lợi suất

Sự thu hẹp chênh lệch giữa trái phiếu ngắn hạn và dài hạn tiếp tục thu hút sự chú ý của Phố Wall. Một đường cong phẳng hoặc ngược có tiềm năng phát triển giao dịch trái phiếu, thách thức con đường thắt chặt chính sách của Fed và làm tăng nguy cơ suy thoái trong chu kỳ kinh doanh.

6 trong số 11 chuyên gia phân tích do Bloomberg khảo sát vào đầu tháng 12 cho biết đường cong lợi suất trái phiếu sẽ đảo ngược ít nhất một thời gian ngắn trong vòng 24 tháng tới, với dự báo 4 lần trong năm 2018.

nhung dieu can biet ve thi truong toan cau trong nam 2018
Nhiều nhà chiến lượng nhận thấy lợi suất trái phiếu sẽ đảo ngược trong năm 2018.

Đừng lãng quên Trung Quốc

Theo một phân tích toàn cầu về các mô hình giá cổ phiếu biến đổi từ định mức, được gọi là độ lệch chuẩn, 2 biến động đáng chú ý trong năm 2017 là chứng khoán Mỹ tăng mạnh và thị trường trái phiếu chính phủ Trung Quốc chao đảo. Mặc dù không thể phân tích hết giá trị chỉ số S&P 500, triển vọng cho thị trường nợ mới nổi lớn nhất thế giới vẫn chưa được tìm hiểu rõ.

nhung dieu can biet ve thi truong toan cau trong nam 2018

Theo Becky Liu, người đứng đầu phòng chiến lược vĩ mô của Trung Quốc tại Standard Chartered, trái phiếu của Trung Quốc sẽ một lần nữa chịu áp lực vào nửa đầu năm 2018 khi ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ và chính phủ đưa ra các quy định cứng rắn hơn về tài chính. Bà cho biết lợi suất tăng lên sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào nửa cuối năm.

Một năm điên cuồng về tiền ảo

Bitcoin có thể tăng trong bao lâu nẵ? Điều đó còn tùy vào bạn hỏi ai. Nhà quản lý quỹ phòng hộ Michael Novogratz nghĩ rằng nó sẽ lên đến 40.000 USD vào cuối quý I. Những người ủng hộ thị trường giá lên cho biết, việc tạo ra hợp đồng tương lai gần đây sẽ mở rộng quyền sở hữu tiền ảo, vì chứng khoán phái sinh là bước đầu tiên hướng tới quỹ đầu tư chỉ số và các công cụ thanh toán khác.

nhung dieu can biet ve thi truong toan cau trong nam 2018

Tuy nhiên, những người hoài nghi chỉ ra có thể xảy ra sự cản trở từ các nhà chức trách. Marc Ostwald, nhà chiến lược toàn cầu của ADM Investor Services International tại London, nhận định các đồng tiền ảo có thể bị chặn lại nếu các nhà chức trách bắt đầu áp dụng luật chống rửa tiền.

Lyly Cao