|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Những con số chênh nhau tới kinh ngạc về giá đất kinh doanh và đền bù cho dân ở Thủ Thiêm

07:41 | 10/05/2018
Chia sẻ
Chuyện đền bù đất Thủ Thiêm và mức đầu tư "khủng" 4 tuyến đường của Đại Quang Minh 12km trị giá 12.000 tỷ đồng... là những vấn đề đốt nóng hội trường buổi tiếp xúc cử tri quận 2, TP HCM chiều tối qua.
nghich ly gia kinh doanh dat thu thiem tang gap 20 lan gia den bu cho dan va con duong dat vang 12000 ty dong ĐBQH tiếp xúc cử tri quận 2: Đề nghị thanh tra KĐT Thủ Thiêm, làm rõ việc giao đất cho Đại Quang Minh

Buổi tiếp xúc cử tri quận 2, TP HCM hôm nay (ngày 9/5) “bùng nổ” ngoài dự kiến khi hội trường chật kín cử tri, hàng trăm người đến dự, nhiều người phải đứng bên ngoài để theo dõi buổi làm việc kéo dài hơn 6 tiếng đồng hồ (từ 14 – 20h30’ cùng ngày).

Giá đất kinh doanh tại Thủ Thiêm cao gấp 20 lần giá tiền đền bù cho người dân

Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết đã không kìm được nước mắt khi trình bày về trường hợp của gia đình mình, bà xin thêm 2 tiếng để trao đổi. Bà Tuyết cho biết từng gọi đến phòng kinh doanh của dự án Khu đô thị Sala để hỏi mua nhà tại nơi gần với nơi ở cũ từng bị giải tỏa, thì được biết giá bán đất hiện lên đến 350 triệu đồng/m2 nhưng đã bán hết, nếu có nhu cầu thì năm 2018 mới có một số căn hộ nữa nhưng giá sẽ rơi vào khoảng 23 tỷ đồng/căn.

Bà Tuyết bức xúc: "Nhà nước đền bù cho chúng tôi 18 triệu đồng/m2, mà giờ công ty này họ bán lại giá như vậy. Như thế tôi thấy là bóc lột dân quá, ép dân quá, trong khi người dân đa số rất nghèo, chỉ thiểu số là giàu. Phải xem lại vấn đề này. Nếu chủ đầu tư bán 350 triệu, thì ít cũng đền cho chúng tôi 50 triệu đồng/m2".

nghich ly gia kinh doanh dat thu thiem tang gap 20 lan gia den bu cho dan va con duong dat vang 12000 ty dong
Bà Lê Thị Bạch Tuyết phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: VietnamNet)

Theo thông tin từ báo VietnamNet, một cử tri khác là bà Phạm Thị Bạch Tuyết (đường Lương Định Của) cho rằng, việc dân bám đất, bám phố không đi vì quá trình đền bù, giải tỏa còn nhiều điểm chưa rõ ràng.

“Diện tích đất nhà tôi rộng 3.787 m2, trong quá trình quy hoạch, được thông báo tiền đền bù là 150.000 đồng/m2, nhận về khoảng 571 triệu đồng... Với số tiền đền bù như vậy, dân Thủ Thiêm có những người đến chết không còn nhà để làm đám ma", bà Phạm Thị Bạch Tuyết cay đắng nói.

Đồng quan điểm, cử tri Nguyễn Ngọc Mỹ cho biết rất tâm đắc ý kiến của cựu Chủ tịch TP HCM Võ Viết Thanh: "Đồng tiền đã làm biến dạng quy hoạch Thủ Thiêm".

“Tôi đồng ý với ý kiến này bởi từ khi được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm đến nay còn dở dang, đất được giao cho nhiều nhà đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, bán hàng trăm triệu/m2. Trong khi nhà tôi bị thu hồi, được bồi thường chỉ 200.000 đồng/m2”, bà Mỹ nói.

Con đường “dát vàng” 12.000 tỷ đồng của Đại Quang Minh

Cử tri Nguyễn Tiến Thịnh thắc mắc: "4 con đường trong Khu đô thị Thủ Thiêm dài 12 km nhưng đầu tư đến 12.000 tỷ đồng, tính ra mỗi cây số hơn 1.000 tỷ đồng. Phải chăng đây là con đường dát vàng? Việc giao đất cho Công ty Đại Quang Minh cần phải làm rõ. Chúng tôi sẵn sàng giao đất để xây dựng nhưng đến thời điểm hiện tại, Khu đô thị Thủ Thiêm không có quảng trường, không có khu vui chơi, chỉ có biệt thự là sao? Đề nghị đoàn Đại biểu Quốc hội làm rõ".

Công ty Đại Quang Minh phủ nhận về chi phí 4 tuyến đường “dát vàng” 12.000 tỷ đồng

Trước đó vào chiều ngày 8/5, đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đại Quang Minh cho rằng, chi phí đầu tư thực tế của 4 tuyến đường mà dư luận đang xôn xao chỉ hơn 8.000 tỷ đồng.

"Đến nay, chúng tôi đã giải ngân khoảng 6.000 tỷ cho các đơn vị thi công. Thực tế, chúng tôi không được nhận 3.900 tỷ đồng là các khoản chi phí trượt giá và chi phí lãi vay trong tổng mức 12.000 tỷ đồng. Hiện công ty đã nộp cho ngân sách UBND TP HCM số tiền 2.400 tỷ đồng”, ông Tuệ cho biết.

Đại diện Công ty cho hay, tổng mức đầu tư của dự án trên không phải là tự Đại Quang Minh đưa ra mà dựa trên thiết kế của liên doanh Chodai-Yooshin và Bộ Xây dựng có ý kiến, có cơ quan quản lý chuyên ngành thẩm định.

Ông Thịnh cũng nêu ra thắc mắc, sau hơn 15 năm dự án khởi động, người dân chưa thấy quảng trường, khu vui chơi, bệnh viện, trường học đâu, mà chỉ thấy mọc lên nhà cao tầng, biệt thự...

Tương tự, nhiều cử tri đặt vấn đề về trách nhiệm giám sát của HĐND trong hơn 20 năm qua, Đoàn ĐBQH TP HCM cần có ý kiến với Quốc hội, Chính phủ thực hiện việc giám sát nghiêm túc để tất cả các khúc mắc tại Thủ Thiêm đều được sáng tỏ.

Cuối buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – đại diện đoàn ĐBQH đồng tình với yêu cầu của hầu hết cử tri là cần thanh tra dự án quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Toàn bộ ý kiến góp ý, đề xuất của cử tri sẽ được báo cáo Bí thư TP HCM, từ đó Ban Bí thư sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ lắng nghe nguyện vọng của người dân để giải quyết rốt ráo sự việc này.

Hiếu Quân (tổng hợp)

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).