|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhiều dự án tại TPHCM đã treo quá lâu

07:29 | 06/12/2017
Chia sẻ
Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, hiện nay nhiều dự án quy hoạch treo đến hơn chục năm, thậm chí hơn 20 năm.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, HĐND TPHCM khóa 9, chiều 5/12, các đại biểu nghe báo cáo kết quả giám sát thực hiện quy định của pháp luật về quy hoạch và tình hình công tác quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố.

nhieu du an tai tphcm da treo qua lau

HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đang diễn ra kỳ họp thứ 6, khóa 9.

Sau khi nghe báo cáo kết quả giám sát, các đại biểu đã có những kiến nghị có liên quan đến nhiều vấn đề thực tế tại địa phương như: quy hoạch cảng Hiệp Phước đã treo 10 năm, quy hoạch các hẻm còn bất cập. Đại biểu Cao Thanh Bình cho rằng, hiện nay nhiều chỉ tiêu về quy hoạch ở các lĩnh vực như y tế, giáo dục, thể dục thể thao, di tích lịch sử… không đạt dẫn đến ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Đại biểu Nguyễn Hồng Hà cho rằng, việc làm quy hoạch các khu tái định cư chưa tốt, chưa tạo việc làm cho người dân ở khu tái định cư. Người dân hằng ngày phải tốn rất nhiều thời gian để di chuyển từ chỗ ở mới về nơi làm cũ. Đại biểu Hồng Hà đề nghị thành phố cần tạo nguồn quỹ căn hộ, nền tái định cư gần nơi ở cũ để tiện cho người dân.

Trong khi đó, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, bài toán quy hoạch thành phố đang có nhiều nút thắt phải tháo gỡ, quy hoạch treo đã ảnh hưởng đến đời sống người dân khá dài. Có nơi quy hoạch 1/500 có trước, quy hoạch 1/2000 phải chạy theo sau dẫn đến quy hoạch đô thị dị dạng, không kết nối, không giải quyết được vấn đề phụ đệm.

Đặc biệt, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng thành phố cần phải giải quyết căn cơ bài toán cao độ nền thì mới có thể có điều kiện làm tốt công tác quy hoạch. Hiện chưa có giải pháp hữu hiệu giữa cao độ nền quy hoạch và cao độ nền thực tế… Đây là thách thức, việc ngập úng, hạ tầng nơi cao nơi thấp… dẫn đến dân phản đối, tốn kém nguồn vốn….

Trả lời chất vấn của các đại biểu, các Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Xây dựng đã chỉ ra những thiếu sót cũng như bài học và hướng khắc phục các khiếm khuyết của bài toán quy hoạch thành phố.

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, để giải quyết bài toán này thì phải có nhiều giải pháp, có nơi phải giải quyết quy hoạch, có nơi phải giải quyết chính sách nhà đất. Vấn đề quan trọng là giải quyết chính sách về đất thỏa đáng để người dân an tâm.

Về cao độ thực tế khác với cao độ quy hoạch, theo ông Nguyễn Thanh Toàn, "phải giải quyết căn cơ trên mặt bằng chung thành phố. Có dự án đập ngăn triều sẽ giải quyết vấn đề cao độ thoát nước mặt trên phạm vi 1/3 thành phố. Sắp tới, lập đề cương để đưa vào nội dung quy hoạch chung của thành phố, bởi vì quy hoạch cao độ nền là một trong các khung quy hoạch hạ tầng phải làm."

Còn ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho rằng, sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa địa phương cũ với địa phương mới nơi người dân tới định cư, giữa Sở Lao động Thương binh và Xã hội với địa phương dẫn đến hạn chế. Lâu nay bố trí tái định cư thì giao căn hộ, dự án nghiệm thu là xem như hoàn thành. Không tính tới hậu tái định cư. Đây là bài học cần phải quán triệt để khắc phục hạn chế chất lượng nhà ở và cuộc sống người dân."

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, hiện nay nhiều dự án quy hoạch treo đến hơn chục năm, thậm chí hơn 20 năm như Bình Chánh, Thanh Đa, Khu đô thị Tây Bắc- Củ Chi… mà người dân thường nói là “một vòng người”. Vì thế sắp tới cần phải xác định quy hoạch nào chưa phù hợp, vấn đề nào còn yếu kém để xử lý, làm sao để đảm bảo chất lượng sống của người dân.

Ngày hôm nay (6/12), kỳ họp thứ 6, HĐND TPHCM khóa 9 sẽ tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.

nhieu du an tai tphcm da treo qua lau Bán đảo Thanh Đa, nông thôn giữa Sài Gòn vì dự án treo hơn 20 năm

Hơn 20 năm qua, bán đảo Thanh Đa hiện vẫn như một ốc đảo, miền quê đối lập với những cao ốc chọc trời, khu ...

Hà Khánh - Kim Dung