SĐT

0995222999

Nhiều dự án giao thông chưa quyết toán được

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, kết quả giải ngân các dự án giao thông trong năm 2016 đạt thấp là do các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chưa theo dõi, quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư, chi phí thực hiện các dự án dẫn tới việc lập kế hoạch giải ngân không sát với thực tế.
nhieu du an giao thong chua quyet toan duoc
Nhiều dự án mở rộng quốc lộ 1A hiện nay chưa quyết toán xong - Ảnh: Lê Anh

Theo báo cáo tổng kết năm 2016 của Bộ GTVT, trong năm qua bộ được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch tổng vốn đầu tư các dự án là 49.463 tỉ đồng. Trong đó, 39.384 tỉ đồng là kế hoạch của năm 2016 và 10.080 tỉ đồng kế hoạch năm 2015 kéo dài.

Mặc dù kế hoạch được giao lớn nhưng tính đến hết năm 2016, nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ đã giải ngân chỉ đạt 33.387 tỉ đồng, bằng 75,2% kế hoạch năm 2016.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, kết quả giải ngân kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2016 đạt thấp, chủ yếu do các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chưa theo dõi, quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư, chi phí thực hiện đầu tư các dự án dẫn tới việc lập kế hoạch giải ngân không sát với thực tế; lúng túng, thiếu chủ động trong việc xác định vốn dư trong quá trình thực hiện.

Việc xử lý các thủ tục phát sinh khi thực hiện các dự án (như đền bù lún nứt nhà dân khi thi công, xử lý trượt giá ở các dự án quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; xử lý biến động về giá cả nguyên, vật liệu ở dự án luồng cho tàu tải trọng lớn vào sông Hậu; phê duyệt lại phương án tài chính dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả...) thiếu sát sao, tốn rất nhiều thời gian mà không xử lý được dứt điểm cũng là một trong những nguyên nhân khiến kết quả giải ngân đạt thấp.

Bên cạnh đó, việc phê duyệt kết quả thanh toán, quyết toán các dự án cũng rất chậm chễ. Tới nay, nhiều dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 cũng chưa phê duyệt được quyết toán để xác định chính xác chi phí đầu tư.

Năm 2017, dự kiến kế hoạch vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT được bố trí 133.411 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nước ngoài 97.221 tỉ đồng, vốn trong nước 36.190 tỉ đồng.

Bộ GTVT cho rằng, để thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch năm 2017, các tồn tại nêu trên cần được rút kinh nghiệm, xử lý dứt điểm từ những ngày đầu, tháng đầu ngay sau khi được giao kế hoạch trung hạn và kế hoạch năm.

Vì vậy, cần nâng cao việc thẩm định thiết kế, dự toán các công trình, dự án đảm bảo đầu tư hiệu quả, tăng cường đấu thầu. Đặc biệt, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải theo dõi chặt chẽ chi phí dự án, xác định chính xác nhu cầu sử dụng vốn của dự án để xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết, đề xuất điều chỉnh kế hoạch kịp thời, tránh lãng phí vốn đầu tư.

Không chỉ các dự án vốn ngân sách nhà nước chậm quyết toán, hiện nay các dự án BOT cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Sự chậm trễ này đã khiến nhiều dự án chưa xác định được chính xác thời gian thu phí dẫn tới sự bức xúc trong dư luận. Việc lấy tổng mức đầu tư ban đầu rất cao để tính thời gian thu phí kéo dài đã khiến nhiều dự án thu phí kéo dài đến hàng chục năm.

Lê Anh

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Đọc nhiều nhất

Thủ tướng kêu gọi 'những con sếu tiềm năng' đến Quảng Nam thu tuong keu goi nhung con seu tiem nang den quang nam

“Với tư cách là Thủ tướng Chính phủ, tôi có lời kêu gọi những con sếu tiềm năng có mặt ở đây hoặc chưa có dịp có mặt ở đây cũng gia nhập đàn, cùng ...

Vượt Mỹ, Nhật, Trung Quốc vung tiền thâu tóm doanh nghiệp Việt vuot my nhat trung quoc vung tien thau tom doanh nghiep viet

Hết ngày 20/3/2017 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc vào Việt Nam đã vượt qua nhiều quốc gia khác.

Các tổ chức tín dụng kỳ vọng lạm phát tháng 3/2017 tăng 0,33% cac to chuc tin dung ky vong lam phat thang 32017 tang 033

Cục Dự báo Thống kê trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa hoàn thành cuộc điều tra kỳ vọng lạm phát (CPI) tháng 3/2017 đối với các tổ chức tín dụng và chi ...

'Thiệt hại trăm tỷ USD mỗi năm do đất nông nghiệp bị định giá thấp' thiet hai tram ty usd moi nam do dat nong nghiep bi dinh gia thap

Đất nông nghiệp được UBND tỉnh quyết định bằng mệnh lệnh. Điều này khiến nông dân không thể mang đất thế chấp vay vốn, thị trường thiệt hại hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Theo bạn, đâu là phương tiện giao thông công cộng phù hợp nhất với Hà Nội và TP HCM trong tương lai?
Buýt nhanh BRT
Tàu điện trên cao
Tàu điện ngầm
Xem kết quả