|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhiều dự án chung cư bị ‘hớ’ khi đường Nguyễn Tuân không mở rộng

16:47 | 02/08/2017
Chia sẻ
Gần chục dự án đang triển khai dọc đường Nguyễn Tuân sẽ bàn giao nhà trong 1-2 năm tới. Trước thông tin Hà Nội loại bỏ dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân, nhiều người lo ngại khu vực này sẽ là "điểm đen" về ùn tắc giao thông thời gian tới. 
nhieu du an chung cu bi ho khi duong nguyen tuan khong mo rong
Dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân đã không thể triển khai trong năm nay. (Ảnh: Google map).

Mới đây tại kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khóa XV, dự án cải tạo mở rộng đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội (theo quy hoạch có 1,72 ha đất nằm trong diện thu hồi) đã bị loại khỏi kế hoạch thu hồi đất năm 2017 của UBND TP Hà Nội. Như vậy, dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân đã không thể triển khai trong năm 2017 và cũng chưa biết khi nào mới có kế hoạch triển khai trở lại.

Nhiều người lo ngại rằng thông tin dừng dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến các dự án bất động sản đang thi công nằm dọc tuyến đường này.

Thực tế, chỉ trên tuyến đường Nguyễn Tuân kéo dài hơn 1 km đã có khoảng gần chục dự án chung cư phân bố rải rác dọc hai bên đường. Hầu hết các chủ đầu tư đều đưa thông tin về việc đường Nguyễn Tuân sắp được mở rộng vào nội dung quảng cáo để chào mời khi mở bán căn hộ chung cư tại những dự án này.

Đầu tiên có thể kể đến dự án Goldseason 47 Nguyễn Tuân do Công ty cổ phần bất động sản Mùa Đông – VID làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích quy hoạch 22.000 m2, mật độ xây dựng 36,4%, quy mô gồm 4 tòa nhà Spring, Summer 1, Summer 2 và Autumn, mỗi tòa có 3 tầng hầm. Các căn hộ tại đây có diện tích từ 64 – 109 m2, giá bán từ 30 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và nội thất). Chung cư này dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 10/2018.

nhieu du an chung cu bi ho khi duong nguyen tuan khong mo rong
Công trường dự án Goldseason 47 Nguyễn Tuân.

Cách đó không xa là dự án Thống Nhất Complex tọa lạc tại số 82 Nguyễn Tuân do Công ty TNHH Thống Nhất – Bắc Việt. Tổng diện tích lô đất dự án khoảng 17.829 m2, diện tích xây dựng 13.178 m2, quy mô dân số khoảng 1.355 người. Trong đó, khối công trình trung tâm thương mại, nhà ở cao 25 tầng, 2 tầng hầm, tổng diện tích sàn khoảng 76.742 m2 (chưa kể tầng hầm), 552 căn hộ, giá bán từ 29 triệu đồng/m2. Dự án khởi công vào quý IV/2016 và dự kiến bàn giao căn hộ vào quý II/2018.

Chung cư The Legend 109 Nguyễn Tuân là tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại, văn phòng, trường mầm non và nhà ở, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đại Việt Trí Tuệ. Tổng diện tích khu đất là 5.579 m2, diện tích xây dựng 2.997 m2, tổng diện tích sàn khoảng 60.000 m2 với mật độ xây dựng 53,7%. Quy mô dự án gồm 30 tầng nổi và 2 tầng hầm, cung cấp 460 căn hộ cho thị trường, diện tích mỗi căn từ 64 – 109 m2. Chung cư này khởi công vào quý I/2016 và dự kiến bàn giao nhà trong quý I/2018.

nhieu du an chung cu bi ho khi duong nguyen tuan khong mo rong
Chung cư The Legend 109 Nguyễn Tuân sẽ bàn giao nhà ngay trong quý I/2018 tới. (Ảnh: thelegendnguyentuan.com).

Nằm ở khu vực cuối đường Nguyễn Tuân, giao với đường Lê Văn Lương là dự án tòa nhà văn phòng HUD Tower của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư. Công trình có 3 tầng hầm, phần nổi gồm hai khối nhà cao 32 tầng và 27 tầng; diện tích khu đất khoảng 6.500 m2; tổng diện tích sàn 70.855 m2. Căn hộ tại đây có giá bán tham khảo khoảng hơn 28 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, còn nhiều dự án khác phân bố rải rác quanh khu vực đường Nguyễn Tuân như dự án Golden Land; chung cư 63 Nguyễn Huy Tưởng; dự án Imperia Garden; dự án Việt Đức Tower hay dự án Comatec Tower…

Đường Nguyễn Tuân dài hơn 1 km (hai đầu là nút giao với đường Lê Văn Lương và đường Nguyễn Trãi) đã có dự án mở rộng từ năm 2003. Tuy nhiên, mới chỉ có một đoạn dài hơn 100m từ nút giao đường Lê Văn Lương đến nút giao đường Ngụy Như Kon Tum đã được mở rộng; còn đoạn từ nút giao đường Ngụy Như Kon Tum đến nút giao đường Nguyễn Trãi dài gần 1 km còn lại thì vẫn chưa được triển khai.

nhieu du an chung cu bi ho khi duong nguyen tuan khong mo rong
Dân số khu vực sẽ tăng thêm hàng nghìn hộ gia đình sau khi các dự án nói trên được đưa vào hoạt động. (Ảnh: diachiso.vn)

Hiện tại, đoạn chưa mở rộng chiếm phần lớn đường Nguyễn Tuân, lòng đường khá hẹp, nhà dân mọc ra san sát hai bên đường nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm, điểm ùn tắc này có khi kéo dài đến cả cây số. Đoạn đường này trở thành nút thắt cổ chai của cả tuyến đường.

Không những thế, nền đường đã cũ, nay lại thường xuyên có các xe tải lớn chở vật liệu xây dựng cho các dự án tại đây đi lại trên đường khiến tình trạng tắc, bụi đất vương trong không khí diễn ra phổ biến hơn, ảnh hưởng rất lớn đến người tham gia giao thông trên đoạn đường này.

Dù tắc đường là thế nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn "liều" đầu tư các dự án chung cư lớn dọc hai bên đường vì muốn “đón đầu” quy hoạch mở rộng đường Nguyễn Tuân. Các chủ đầu tư cũng thường nhấn mạnh nội dung thông tin này khi chào mời khách mua căn hộ tại dự án của mình.

Thực tế, đường còn chưa được mở rộng nhưng các chung cư cao tầng đã mọc lên dày đặc dọc 2 bên tuyến đường và khu vực lân cận. Đến nay, khi hầu hết các dự án sắp hoàn thành thì thông tin không mở rộng đường Nguyễn Tuân lại được công bố. Câu hỏi được đặt ra là: nếu không có ý định mở rộng đường Nguyễn Tuân trong tương lai gần thì tại sao cơ quan chức năng lại cấp phép cho hàng loạt dự án chung cư tại đây?

Theo kế hoạch, tất cả các dự án này sẽ lần lượt bàn giao nhà trong 1, 2 năm tới. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng điều này chắc chắn sẽ gây áp lực rất lớn đến hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội tại khu vực này. Dân số khu vực sẽ tăng thêm hàng chục nghìn hộ gia đình sau khi các dự án nói trên được đưa vào sử dụng, trong khi đó, hiện tại tuyến đường Nguyễn Tuân đã thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Như vậy, nếu tuyến đường này không được mở rộng thì thời gian tới đây sẽ là "điểm đen" ùn tắc giao thông của thủ đô và những người dân mua nhà tại các dự án ở khu vực này khó mà có một cuộc sống trọn vẹn khi ngày nào cũng sẽ phải đối mặt với nạn tắc đường.

nhieu du an chung cu bi ho khi duong nguyen tuan khong mo rong Hà Nội loại bỏ dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua việc giảm 20 dự án thu hồi đất năm 2017, trong đó có việc loại bỏ dự án ...

Linh Lê