SĐT

0995222999

Nhiều DN vận tải 'kêu trời', nhưng chưa tăng giá

Xăng liên tục điều chỉnh giá, phí đường bộ tăng nhiều trạm BOT mọc ra, áp lực cạnh tranh khiến các DN chưa dám tăng giá cước.
nhieu dn van tai keu troi nhung chua tang gia
Áp lực giá xăng, phí BOT khiến nhiều tuyến vận tải “oải” nhưng chưa dám tăng giá. Ảnh: KHÁNH HOÀ

Còn trong tuần đầu tháng 1.2017, hai trạm BOT tại QL6 - Hoà Bình và tại QL21B - Nam Định đã điều chỉnh phí trong đó trạm Mỹ Lộc tại QL21B - Nam Định tăng tới 175% so với trước và trạm thu phí ở QL39B, đoạn từ thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, Thái Bình cũng bắt đầu thu phí.

Trao đổi với báo Lao Động, ông Đỗ Văn Bộ - Giám đốc Cty vận tải Vietbus 27-7, chạy tuyến Hà Nội - Nam Định - Thái Bình cho biết chi phí hoạt động của DN ông ngày càng tăng do chi phí nhiên liệu và phí “dọc đường” tăng cao. Chỉ với tuyến Nam Định - Hà Nội dài chưa đầy 100km, chi phí cầu đường cho xe khách dưới 30 chỗ ngồi đã tăng lên 150.000 đồng/lượt/xe còn riêng tại trạm Mỹ Lộc - Nam Định, phí hằng tháng tăng thêm 600.000 đồng/xe.

“Chi phí cho mỗi lượt xe ngày càng tăng trong khi lượng khách giảm mạnh do điều chuyển luồng tuyến khiến DN chúng tôi ngày càng khó khăn mà không dám tăng giá vì sức ép cạnh tranh”.

Không chỉ tuyến Hà Nội - Nam Định, các tuyến như Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Thái Bình hay Hà Nội - Nghệ An cũng đội nhiều chi phí. Tuy nhiên, tới ngày 9.1, theo phản ánh của các bến xe tại Hà Nội như Nước Ngầm, Yên Nghĩa, giá cước vận tải tại các tuyến cố định chưa có điều chỉnh lớn. Theo giám đốc bến xe Yên Nghĩa, việc điều chuyển luồng tuyến tại đây đã dần ổn định và chưa có DN nào đề xuất tăng giá cước do lượng khách không nhiều. Tương tự, trao đổi với báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết phải tới ngày 15.1 các tuyến cố định mới chốt giá cước cho dịp tết còn hiện nay giá cước vẫn chưa có sự thay đổi dù giá xăng tăng.

Khi được hỏi về việc có hay không việc tăng mạnh giá cước vận tải dịp tết, ông Lập cho hay để điều chỉnh cước, các DN vận tải phải báo cáo lên sở GTVT địa phương trực thuộc và bến xe chỉ ghi nhận chứ không can thiệp nếu giá cước tăng.

Còn theo một chuyên gia ngành giao thông, nhiều DN đang nhấp nhổm muốn tăng giá do chi phí hoạt động bị đẩy lên nhưng việc điều chuyển luồng tuyến khiến nhiều DN bị ảnh hưởng và mất khách. Do đó, việc tăng cước sẽ được tiến hành dè dặt hơn để “giữ khách”. Tuy nhiên, trong những ngày cao điểm tết, giá cước nhiều khả năng sẽ bị leo thang để bù cho những ngày “gặp khó”.

Khánh Hòa

Theo Báo Lao Động

Đọc nhiều nhất

Hà Nội đổi hơn 500 ha đất trị giá 8.400 tỷ để xây đường Vành đai 2 ha noi doi hon 500 ha dat tri gia 8400 ty de xay duong vanh dai 2

Quỹ đất thanh toán cho NĐT để thực hiện dự án đường Vành đai II bao gồm 96 ha đất trong khu Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, 130 ha đất nằm trong phân ...

Giá xăng sẽ tăng lần thứ 5 liên tiếp vào ngày mai? gia xang se tang lan thu 5 lien tiep vao ngay mai

Theo tính toán của một số đơn vị kinh doanh trong nước, đà đi lên của giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường Singapore sẽ kéo theo đà tăng của giá trong nước, khoảng ...

Sẽ có chính sách vượt trội nào để tạo đột phá 3 đặc khu kinh tế? se co chinh sach vuot troi nao de tao dot pha 3 dac khu kinh te

Dự thảo Luật Đơn vị Hành chính Kinh tế đặc biệt đang được Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và hoàn thiện, dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa ...

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc mang về 1,79 tỷ USD xuat khau rau qua sang trung quoc mang ve 179 ty usd

Trong 8 tháng đầu năm 2017, chỉ riêng 6 nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc với giá trị trên 1 tỷ USD đã mang về hơn 10,5 tỷ USD.