SĐT

0995222999

Nhiều DN vận tải 'kêu trời', nhưng chưa tăng giá

Xăng liên tục điều chỉnh giá, phí đường bộ tăng nhiều trạm BOT mọc ra, áp lực cạnh tranh khiến các DN chưa dám tăng giá cước.
nhieu dn van tai keu troi nhung chua tang gia
Áp lực giá xăng, phí BOT khiến nhiều tuyến vận tải “oải” nhưng chưa dám tăng giá. Ảnh: KHÁNH HOÀ

Còn trong tuần đầu tháng 1.2017, hai trạm BOT tại QL6 - Hoà Bình và tại QL21B - Nam Định đã điều chỉnh phí trong đó trạm Mỹ Lộc tại QL21B - Nam Định tăng tới 175% so với trước và trạm thu phí ở QL39B, đoạn từ thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, Thái Bình cũng bắt đầu thu phí.

Trao đổi với báo Lao Động, ông Đỗ Văn Bộ - Giám đốc Cty vận tải Vietbus 27-7, chạy tuyến Hà Nội - Nam Định - Thái Bình cho biết chi phí hoạt động của DN ông ngày càng tăng do chi phí nhiên liệu và phí “dọc đường” tăng cao. Chỉ với tuyến Nam Định - Hà Nội dài chưa đầy 100km, chi phí cầu đường cho xe khách dưới 30 chỗ ngồi đã tăng lên 150.000 đồng/lượt/xe còn riêng tại trạm Mỹ Lộc - Nam Định, phí hằng tháng tăng thêm 600.000 đồng/xe.

“Chi phí cho mỗi lượt xe ngày càng tăng trong khi lượng khách giảm mạnh do điều chuyển luồng tuyến khiến DN chúng tôi ngày càng khó khăn mà không dám tăng giá vì sức ép cạnh tranh”.

Không chỉ tuyến Hà Nội - Nam Định, các tuyến như Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Thái Bình hay Hà Nội - Nghệ An cũng đội nhiều chi phí. Tuy nhiên, tới ngày 9.1, theo phản ánh của các bến xe tại Hà Nội như Nước Ngầm, Yên Nghĩa, giá cước vận tải tại các tuyến cố định chưa có điều chỉnh lớn. Theo giám đốc bến xe Yên Nghĩa, việc điều chuyển luồng tuyến tại đây đã dần ổn định và chưa có DN nào đề xuất tăng giá cước do lượng khách không nhiều. Tương tự, trao đổi với báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết phải tới ngày 15.1 các tuyến cố định mới chốt giá cước cho dịp tết còn hiện nay giá cước vẫn chưa có sự thay đổi dù giá xăng tăng.

Khi được hỏi về việc có hay không việc tăng mạnh giá cước vận tải dịp tết, ông Lập cho hay để điều chỉnh cước, các DN vận tải phải báo cáo lên sở GTVT địa phương trực thuộc và bến xe chỉ ghi nhận chứ không can thiệp nếu giá cước tăng.

Còn theo một chuyên gia ngành giao thông, nhiều DN đang nhấp nhổm muốn tăng giá do chi phí hoạt động bị đẩy lên nhưng việc điều chuyển luồng tuyến khiến nhiều DN bị ảnh hưởng và mất khách. Do đó, việc tăng cước sẽ được tiến hành dè dặt hơn để “giữ khách”. Tuy nhiên, trong những ngày cao điểm tết, giá cước nhiều khả năng sẽ bị leo thang để bù cho những ngày “gặp khó”.

Khánh Hòa

Theo Báo Lao Động

Đọc nhiều nhất

Thủ tướng kêu gọi 'những con sếu tiềm năng' đến Quảng Nam thu tuong keu goi nhung con seu tiem nang den quang nam

“Với tư cách là Thủ tướng Chính phủ, tôi có lời kêu gọi những con sếu tiềm năng có mặt ở đây hoặc chưa có dịp có mặt ở đây cũng gia nhập đàn, cùng ...

Vượt Mỹ, Nhật, Trung Quốc vung tiền thâu tóm doanh nghiệp Việt vuot my nhat trung quoc vung tien thau tom doanh nghiep viet

Hết ngày 20/3/2017 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc vào Việt Nam đã vượt qua nhiều quốc gia khác.

Các tổ chức tín dụng kỳ vọng lạm phát tháng 3/2017 tăng 0,33% cac to chuc tin dung ky vong lam phat thang 32017 tang 033

Cục Dự báo Thống kê trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa hoàn thành cuộc điều tra kỳ vọng lạm phát (CPI) tháng 3/2017 đối với các tổ chức tín dụng và chi ...

'Thiệt hại trăm tỷ USD mỗi năm do đất nông nghiệp bị định giá thấp' thiet hai tram ty usd moi nam do dat nong nghiep bi dinh gia thap

Đất nông nghiệp được UBND tỉnh quyết định bằng mệnh lệnh. Điều này khiến nông dân không thể mang đất thế chấp vay vốn, thị trường thiệt hại hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Theo bạn, đâu là phương tiện giao thông công cộng phù hợp nhất với Hà Nội và TP HCM trong tương lai?
Buýt nhanh BRT
Tàu điện trên cao
Tàu điện ngầm
Xem kết quả