SĐT

0995222999

Nhiều DN vận tải 'kêu trời', nhưng chưa tăng giá

Xăng liên tục điều chỉnh giá, phí đường bộ tăng nhiều trạm BOT mọc ra, áp lực cạnh tranh khiến các DN chưa dám tăng giá cước.
nhieu dn van tai keu troi nhung chua tang gia
Áp lực giá xăng, phí BOT khiến nhiều tuyến vận tải “oải” nhưng chưa dám tăng giá. Ảnh: KHÁNH HOÀ

Còn trong tuần đầu tháng 1.2017, hai trạm BOT tại QL6 - Hoà Bình và tại QL21B - Nam Định đã điều chỉnh phí trong đó trạm Mỹ Lộc tại QL21B - Nam Định tăng tới 175% so với trước và trạm thu phí ở QL39B, đoạn từ thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, Thái Bình cũng bắt đầu thu phí.

Trao đổi với báo Lao Động, ông Đỗ Văn Bộ - Giám đốc Cty vận tải Vietbus 27-7, chạy tuyến Hà Nội - Nam Định - Thái Bình cho biết chi phí hoạt động của DN ông ngày càng tăng do chi phí nhiên liệu và phí “dọc đường” tăng cao. Chỉ với tuyến Nam Định - Hà Nội dài chưa đầy 100km, chi phí cầu đường cho xe khách dưới 30 chỗ ngồi đã tăng lên 150.000 đồng/lượt/xe còn riêng tại trạm Mỹ Lộc - Nam Định, phí hằng tháng tăng thêm 600.000 đồng/xe.

“Chi phí cho mỗi lượt xe ngày càng tăng trong khi lượng khách giảm mạnh do điều chuyển luồng tuyến khiến DN chúng tôi ngày càng khó khăn mà không dám tăng giá vì sức ép cạnh tranh”.

Không chỉ tuyến Hà Nội - Nam Định, các tuyến như Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Thái Bình hay Hà Nội - Nghệ An cũng đội nhiều chi phí. Tuy nhiên, tới ngày 9.1, theo phản ánh của các bến xe tại Hà Nội như Nước Ngầm, Yên Nghĩa, giá cước vận tải tại các tuyến cố định chưa có điều chỉnh lớn. Theo giám đốc bến xe Yên Nghĩa, việc điều chuyển luồng tuyến tại đây đã dần ổn định và chưa có DN nào đề xuất tăng giá cước do lượng khách không nhiều. Tương tự, trao đổi với báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết phải tới ngày 15.1 các tuyến cố định mới chốt giá cước cho dịp tết còn hiện nay giá cước vẫn chưa có sự thay đổi dù giá xăng tăng.

Khi được hỏi về việc có hay không việc tăng mạnh giá cước vận tải dịp tết, ông Lập cho hay để điều chỉnh cước, các DN vận tải phải báo cáo lên sở GTVT địa phương trực thuộc và bến xe chỉ ghi nhận chứ không can thiệp nếu giá cước tăng.

Còn theo một chuyên gia ngành giao thông, nhiều DN đang nhấp nhổm muốn tăng giá do chi phí hoạt động bị đẩy lên nhưng việc điều chuyển luồng tuyến khiến nhiều DN bị ảnh hưởng và mất khách. Do đó, việc tăng cước sẽ được tiến hành dè dặt hơn để “giữ khách”. Tuy nhiên, trong những ngày cao điểm tết, giá cước nhiều khả năng sẽ bị leo thang để bù cho những ngày “gặp khó”.

Khánh Hòa

Theo Báo Lao Động

Đọc nhiều nhất

CIEM dự báo tăng trưởng kinh tế đạt 6,43% năm 2017 ciem du bao tang truong kinh te dat 643 nam 2017

CIEM dự báo năm 2017, tăng trưởng kinh tế đạt 6,43% (thấp hơn mục tiêu của Quốc hội giao). Tuy nhiên, nếu phải lựa chọn giữa mục tiêu tăng trưởng kinh tế và mục tiêu ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng ông Trump tái cân nhắc TPP thu tuong nguyen xuan phuc ky vong ong trump tai can nhac tpp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang kỳ vọng vị tân Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump – sẽ xem xét lại Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Thỏa thuận thương mại ...

ILO: 201 triệu người trên toàn cầu thất nghiệp trong năm 2017 ilo 201 trieu nguoi tren toan cau that nghiep trong nam 2017

ILO nhận định thất nghiệp gia tăng ở các nền kinh tế mới nổi lớn, đặc biệt là những nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa như Nga, Nam Phi và Brazil.

Bộ Công Thương nan giải “cứu” các dự án thua lỗ bo cong thuong nan giai cuu cac du an thua lo

Các dự án thua lỗ doanh nghiệp vẫn phải chủ động thỏa thuận, giải quyết vấn đền tín dụng, giãn hoãn nợ hay giảm lãi vay ngân hàng…

Theo bạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ứng xử thế nào với TPP?
Sẽ thông qua, vì lợi ích của Mỹ
Không thông qua vì cam kết tranh cử
Có thể sẽ thông qua nhưng có nhiều thay đổi
Không quan tâm
Xem kết quả