|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu thịt heo, bò lớn nhất của Mỹ

17:27 | 22/03/2018
Chia sẻ
Theo số liệu thương mại năm 2017 do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố, Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu thịt bò hàng đầu của Mỹ về khối lượng và giá trị, và là thị trường xuất khẩu thịt heo lớn nhất về giá trị.
nhat ban tro thanh thi truong xuat khau lon nhat cua my Tháng 1/2018, ASEAN vượt EU trở thành thị trường xuất cá tra lớn thứ 3
nhat ban tro thanh thi truong xuat khau lon nhat cua my Trung Quốc vẫn là thị trường trọng điểm xuất khẩu cá tra Việt Nam

Trong năm ngoái, Nhật Bản nhập khẩu 307.559 tấn thịt bò Mỹ, tăng 19% so với năm 2016, với trị giá đạt 1,89 triệu USD, đánh dấu mức tăng 25% từ năm 2016.

Xuất khẩu thịt bò đông lạnh của Mỹ ghi nhận tăng trưởng nhiều nhất tại Nhật Bản, tăng 32% về khối lượng và 37% về giá trị so với năm 2016, và chiếm hơn một nửa thị trường thịt bò đông lạnh của Nhật Bản.

Ông Dan Halstrom, Chủ tịch Liên đoàn thịt của Mỹ (USMEF), cho biết 2017 là một năm đáng nhớ đối với thị bò xuất khẩu trên các thị trường chính tại miền bắc châu Á. Ngành công nghiệp thịt bò Mỹ đã đạt được thị phần đáng kể tại châu Á bất chấp những khó khăn lớn, và ghi nhận sự thể hiện kỷ lục tại Hàn Quốc, Đài Loan.

USMEF cũng cho biết Nhật Bản là một thị trường chiến lược đối với hoạt động kinh doanh lưỡi bò của Mỹ (trung bình 12,13 USD/cái lưỡi) và thịt ba chỉ bò (trung bình 26,44 USD/miếng) trong năm 2017.

nhat ban tro thanh thi truong xuat khau lon nhat cua my

Sự bùng nổ về doanh số bán hàng sẽ còn tiếp tục, với mức tăng 7% so với năm trước về khối lượng và 19% về giá trị đối với thịt bò xuất khẩu từ Mỹ sang Nhật Bản. Báo cáo từ USMEF cũng cho thấy xuất khẩu thịt từ kho làm mát tăng 30% trong tháng này, bất chấp xuất khẩu đông lạnh giảm 13% về khối lượng.

Trong khi đó, khối lượng thịt heo xuất khẩu của Mỹ sang Nhật Bản đã vượt qua Hồng Kông và Trung Quốc trong tháng 1, biến Nhật Bản trở thành thị trường lớn thứ hai đối với các nhà xuất khẩu thịt heo Mỹ, sau Mexico. Trong 2017, xuất khẩu thịt heo từ kho làm mát tăng 15% về khối lượng và 21% về giá trị trong tháng 1.

USMEF dự báo trong năm 2018, Nhật Bản có khả năng tiếp tục tăng trưởng (đối với thịt bò) nhưng tiếp cận thị trường sẽ là một vấn đề đáng lo ngại.

Theo GlobalMeat, vẫn chưa rõ về tình hình xuất khẩu của Mỹ vì tác động từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mới.

CPTPP được 11 quốc gia, trước đó là thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm cả Mỹ trước khi Tổng thống Donald Trump rút ra khỏi thỏa thuận vào năm ngoái, ký vào ngày 8/3. Hiệp định này gồm cả Nhật Bản, và những nhà xuất khẩu thịt chiến lược khác như Canada, Mexico.

Lyly Cao