|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhật Bản sẽ miễn thuế nhập khẩu cho thịt heo từ EU

11:40 | 09/02/2018
Chia sẻ
Theo Ủy ban châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) sẽ dần được miễn thuế nhập khẩu cho cả thịt heo sống và chế biến khi tiếp cận thị trường Nhật Bản.

PigWord cho biết, Hiệp định Hợp tác Kinh tế đàm phán hồi tháng 12 năm ngoái sẽ tăng cường mối quan hệ giữa châu Âu và Nhật Bản.

Theo Ủy ban châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) sẽ dần được miễn thuế nhập khẩu cho cả thịt heo sống và chế biến khi tiếp cận thị trường Nhật Bản. Điều này sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho các nhà xuất khẩu EU so với Mỹ, vì quốc gia này vẫn tiếp tục phải đối mặt với hàng rào thuế quan.

nhat ban se mien thue nhap khau cho thit heo tu eu
Ảnh minh họa.

Sự nới lỏng các hạn chế thương mại cho hoạt động tiếp cận thị trường tăng trưởng nhanh nhất của sản phẩm chế biến có thể mang đến một cơ hội lớn. Ủy ban sẽ chờ Nghị viện châu Âu và các nước thành viên EU thông qua thỏa thuận này, để nó có hiệu lực trước khi Ủy ban hiện tại hết nhiệm kỳ trong năm 2019.

Sau Trung Quốc, Italy và Đức, Nhật Bản là quốc gia nhập khẩu thịt heo tươi và đông lạnh lớn thứ 4 thế giới, và một điều đặc điểm quan trọng của thị trường đã rất lớn này là nó vẫn tiếp tục tăng trưởng. Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, các nhà xuất khẩu EU xuất 335.000 tấn thịt heo sang Nhật Bản trong năm 2017.

Lần đầu tiên kể từ 2008, không tính Anh, khối liên minh đã xuất khẩu 57.000 tấn sản phẩm đông lạnh.

nhat ban se mien thue nhap khau cho thit heo tu eu

Sản xuất nội địa của Nhật Bản duy trì ổn định trong 10 năm qua, với năng suất khoảng 1,25 triệu tấn/năm, dù ngành công nghiệp này vẫn nhìn thấy sự tăng trưởng ổn định về quy mô các trang trại. Đồng thời, theo GIRA, tiêu thụ của Nhật Bản cũng tăng trưởng bền vững, và hiện đang ở khoảng 2,75 triệu tấn/năm.

Trong đó, nhu cầu lớn đối với sản phẩm tươi đã thúc đẩy nhập khẩu tăng lên, đặc biệt đối với dịch vụ thực phẩm và thị trường đồ ăn sẵn. Tuy nhiên, EU có xu hướng cung cấp thị trường thịt đông lạnh, dù vẫn chiếm hơn nửa lượng sản phẩm nhập khẩu của Nhật Bản.

Lyly Cao