Nhật Bản quan ngại việc chậm phân bổ vốn cho tuyến Metro số 1
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (đoạn đi qua quận Bình Thạnh hướng về trung tâm thành phố) - Ảnh: HỮU KHOA |
Thông tin này được JICA nêu trong buổi họp báo thường niên ở Hà Nội sáng 18-10, nêu những hoạt động chính của JICA trong nửa đầu năm tài chính 2017 đồng thời chia sẻ những tồn tại và hướng tiếp cận mới trong việc hỗ trợ phát triển đối với Việt Nam trong nửa sau năm tài chính 2017.
JICA cho biết vào tháng 1 năm nay, ngân sách dành cho các khoản vay ODA của Việt Nam trong năm 2017 đã được phân bổ và nối lại.
Tuy nhiên giống như năm 2016, phát sinh tình trạng nhiều dự án sử dụng vốn vay ODA bị bắt buộc phải dừng giải ngân.
Một vấn đề khác được nêu tại cuộc họp báo là tính đến thời điểm cuối tháng 9-2017, tổng số tiền Việt Nam chưa thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản liên quan đến các dự án sử dụng vốn vay ODA là khoảng 4 tỉ yen (tương đương khoảng 812 tỉ đồng ).
"Trong trường hợp Chính phủ Việt Nam không tiến hành các biện pháp phân bổ thêm ngân sách cho các dự án, và điều chỉnh lại ngân sách phân bổ cho từng dự án thì đến cuối năm nay, có khả năng tổng số tiền thanh toán chậm cho tất cả các dự án vốn vay ODA sẽ vào khoảng 20 tỉ yen (tương đương khoảng 4.060 tỉ đồng)", JICA cảnh báo.
Ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, tại cuộc họp báo ở Hà Nội sáng 18-10. Ảnh: Q.TR. |
"Hiện nay, có một nghịch lý là vay vốn ODA rất khó nhưng Chính phủ Việt Nam lại chậm giải ngân do lo vượt trần nợ công. Việc này có ảnh hưởng đến những quyết định cho Việt Nam vay ODA sắp tới của Chính phủ Nhật Bản hay không?", Tuổi Trẻ Online đặt câu hỏi.
Ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, trả lời rằng cho đến nay Chính phủ Nhật Bản vẫn chưa đưa ra thông tin gì về việc sẽ cắt giảm hay dừng vốn vay ODA dành cho Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Fujita cho biết có hai quan ngại chính xung quanh việc Việt Nam chậm giải ngân vốn ODA.
Nguyên nhân thứ nhất, theo ông Fujita, nếu sắp tới đây, Chính phủ Việt Nam không đảm bảo được tiến độ thanh toán cho các dự án sử dụng vốn ODA thì có thể chính phủ Nhật Bản "sẽ chần chừ" trong việc cung cấp ODA cho Việt Nam trong thời gian tới.
Nguyên nhân thứ hai, ông Fujita nói rằng hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tham gia nhận thầu các dự án ODA của Việt Nam và nguồn vốn đó chính là từ tiền thuế của người dân và doanh nghiệp Nhật Bản.
Chính vì thế ông này cảnh báo rằng "nếu nhìn vào tiến độ thanh toán chậm của Việt Nam, người dân và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ không ủng hộ Chính phủ Nhật cho Việt Nam vay ODA nữa".
Trước đó, trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ Online về nguy cơ tạm dừng dự án Metro số 1 TP.HCM do thiếu vốn, ông Lê Nguyễn Minh Quang, trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết: "JICA họ than phiền vốn thì phía Nhật đã thu xếp xong rồi, tại sao VN cứ trả lời là do thủ tục này nọ nên không thể giải ngân được, trong khi nhà thầu dọa dừng thi công bởi chúng ta chưa có tiền trả họ".
Lại xin ứng thêm 1.173 tỉ đồng để trả nhà thầu làm tuyến metro số 1
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đề nghị UBND TPHCM cho ứng thêm 1.173 tỉ đồng trong tháng 10 và tháng 11-2017 ... |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/