|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản bất ngờ thông qua TPP, bất chấp Trump lên làm Tổng thống

19:01 | 10/11/2016
Chia sẻ
Chưa đầy 24 giờ đồng hồ sau khi Donald Trump được chọn làm Tổng thống Mỹ, Hạ viện Nhật Bản đã cấp tốc thông qua TPP.
nhat ban bat ngo thong qua tpp bat chap trump len lam tong thong
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP

Cách đây ít giờ Hạ viện Nhật Bản đã thông qua Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), bất chấp việc TPP có thể bị đổ bể vì sự phản đối quyết liệt của tân Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Như vậy, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên thông qua Hiệp định kết nối các quốc gia quanh vùng Thái Bình Dương gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Các nước tham gia Hiệp định này chiếm 40% nền kinh tế thế giới và nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ Tổng thống Mỹ Barack Obama. Với Hiệp định này, Obama dự định sẽ thiết lập một khu vực thương mại đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Còn với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, TPP là một cột trụ trong chương trình tái cơ cấu kinh tế nhằm vực dậy kim ngạch xuất khẩu của đất nước.

Sau khi cơ quan quyền lực Hạ viện thông qua TPP, Hiệp định sẽ tự động có hiệu lực sau 30 ngày, kể cả khi Thượng viện không thông qua.

Tuy nhiên, TPP đang bị đe dọa nghiêm trọng vì Tổng thống mới đắc cử của Mỹ, ông Donald Trump quyết liệt phản đối nó. TPP sẽ không thể được thực thi nếu Mỹ không thông qua.

Đó là lý do ông Marcel Thieliant, chuyên gia từ Capital Economics nhận xét rằng nỗ lực thông qua TPP của Nhật là vô ích. Còn ông Toshihiro Nikai, tổng thư ký đảng LDP của Thủ tướng Abe cho biết Nhật Bản vẫn chưa từ bỏ việc thuyết phục Mỹ thông qua TPP.

Sáng nay, truyền thông cũng đưa tin sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ngay lập tức lên lịch gặp gỡ Trump vào tuần tới tại New York.

nhat ban bat ngo thong qua tpp bat chap trump len lam tong thong Thủ tướng Nhật lên kế hoạch gặp Donald Trump

Sáng đầu tiên sau khi nước Mỹ có Tổng thống mới, Thủ tướng Nhật lên kế hoạch gặp gỡ nhân vật này.

Vân Vũ