|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhân tài và văn hóa doanh nghiệp

08:13 | 18/04/2018
Chia sẻ
Nói về phát hiện, thu hút, sử dụng nhân tài, nhiều doanh nhân khẳng định: Chỉ có hai cách, hoặc tìm người từ bên ngoài hoặc “đôn” người có năng lực trong doanh nghiệp lên. Cả hai cách đều hay, song được - mất nhiều khi không phải do nhân sự được chọn quyết định.
nhan tai va van hoa doanh nghiep Chủ tịch Thế Giới Di Động 'bật mí' cách quản lý 1.800 cửa hàng bằng văn hoá doanh nghiệp
nhan tai va van hoa doanh nghiep Văn hóa doanh nghiệp từ những 'khủng long' Việt Nam cho đến thế giới
nhan tai va van hoa doanh nghiep

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Xuất phát điểm của Thế Giới Di Động (TGDĐ) là một công ty kinh doanh điện thoại với 3 cửa hàng nhỏ xíu. 14 năm sau, năm 2017, TGDĐ là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 6 Việt Nam theo bình chọn của VNR, là 1 trong 50 công ty đại chúng lớn nhất châu Á do Forbes bình chọn.

Là một “gã khổng lồ” song vấn đề nhân sự vẫn luôn là “nỗi niềm khôn tỏ cùng ai” của TGDĐ. Người đứng đầu TGDĐ từng tâm sự: “Dường TGDĐ rất khó đón nhận những người từ bên ngoài vào. Đó là điểm yếu nhất của TGDĐ”.

Nhìn ngược thời gian, có một thông điệp xuyên suốt của TGDĐ: Khách hàng là số 1, nhân viên là số 2, những người bỏ ra 1 tỷ USD đầu tư cổ phiếu là số 3.

Với tư duy trân trọng nhân viên, TGDĐ đã xây dựng được niềm tin rất lớn của nhân viên rằng công ty đang làm cái gì đó tốt với đội ngũ của mình. Niềm tin đó giúp TGDĐ thích nghi với những thay đổi của thị trường. Và, có tới 99% đội ngũ quản lý của TGDĐ thăng tiến từ nội bộ, tạo nên một nét văn hóa riêng. Thế nhưng, văn hóa “người nhà” có mặt trái của nó.

Còn nhớ, giai đoạn 1998-1999, TGDĐ bắt đầu phát triển nóng, phải săn người giỏi ở các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, họ không trụ lại được, bỏ TGDĐ mà đi. Nguyên nhân: Khó hòa nhập văn hóa của TGDĐ. Từ đó, TGDĐ không tìm người bên ngoài nữa, chỉ tập trung vào nhân sự nội bộ. Điểm yếu vẫn luôn là điểm yếu.

Văn hóa doanh nghiệp chính là miền đất “lành” hoặc “dữ” với nhân tài.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Hạnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.