|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 22/5: Rủi ro giảm điểm

20:09 | 21/05/2018
Chia sẻ
Dòng tiền tiếp tục có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường trong khi lực cung đang gia tăng mạnh trở lại sau nhịp biến động đi ngang kéo dài hơn 2 tuần trở lại đây. Diễn biến này có thể khiến chỉ số tiếp tục chịu áp lực giảm điểm trong một vài phiên kế tiếp.
nhan dinh thi truong chung khoan 225 rui ro giam diem Thị trường chứng khoán 21/5: VIC, BVH 'nằm sàn' cùng với hàng chục mã trụ giảm sâu, VN-Index 'bay' hơn 25 điểm

Thanh khoản của thị trường phiên 21/5 rất thấp cho thấy dòng tiền lớn vẫn đứng ngoài quan sát và chưa vội vàng bắt đáy. Điều tích cực hiện tại là đường trendline hỗ trợ được nối bởi đáy của các phiên rũ bỏ trước đó vẫn chưa bị vi phạm, gợi mở cơ hội cho một phiên hồi phục kỹ thuật.

Mã trụ lớn VHM có thể sẽ có giao dịch trong phiên tiếp theo do lượng hàng T+3 sẽ về tài khoản nhà đầu tư cũng giúp cho tâm lý nhà đầu tư trở nên yên tâm hơn trong giai đoạn này. Tuy nhiên, rủi ro thị trường vẫn ở mức cao nên các phiên hồi phục là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục về trạng thái an toàn hơn.

nhan dinh thi truong chung khoan 225 rui ro giam diem
(Ảnh minh họa)

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 22/5.

Có thể xuống dưới 1.000 điểm

Chứng khoán Bảo Việt- BVSC

Lực bán mạnh về cuối phiên 21/5 khiến khả năng chỉ số VN-Index thủng vùng đáy cũ, xuống dưới 1.000 điểm. Thanh khoản yếu vẫn đang là lực cản không nhỏ đối với tâm lý chung của nhà đầu tư.

Rủi ro giảm điểm

Chứng khoán Rồng Việt - VDSC

Phiên 21/5, các chỉ số nhanh chóng quay đầu giảm mạnh và tiến sát đến các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Thanh khoản tiếp tục suy giảm về mức rất thấp. Nếu không kịp thời bật tăng trở lại trong phiên 22/5, các chỉ số sẽ bước vào nhịp giảm điểm sâu (do các mô hình tiếp diễn đã hoàn thành). Nhà dầu tư tiếp tục ưu tiên nắm giữ tiền mặt trong tài khoản và chưa vội giải ngân khi chưa xuất hiện các tín hiệu đảo chiều đáng tin cậy

Có thể hồi phục nhẹ

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội

Dự báo, trong phiên giao dịch 22/5, lực cầu tại các ngưỡng hỗ trợ đang ở rất gần có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục nhẹ trở lại với nền tảng thanh khoản thấp. Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có triển vọng tăng trưởng tích cực.

Tiếp tục điều chỉnh

Chứng khoán BIDV - BSC

Các cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, GAS, VNM đồng loạt bị bán mạnh, đặc biệt là trong phiên ATC (21/5) trong khi lực cầu bắt đáy gần như là không có đã khiến các chỉ số sụt giảm mạnh. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng cùng với việc chỉ số VN30 mất ngưỡng kháng cự tâm lý 1.000 điểm sẽ là các yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư. BSC nhận định thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh khi các chỉ số chưa có tin hiệu tạo đáy. Cùng với đó, nhà đầu tư nên tiếp tục chờ đợi mức giá tốt hơn khi mà dòng tiền vẫn chưa quay lại.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nhật Huyền