|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 1/6: Chưa nên gom cổ phiếu tăng nóng

06:56 | 01/06/2017
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán đều cho rằng, nhà đầu tư nên xem xét thực hiện cơ cấu lại danh mục, giảm bớt lượng cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng và chỉ nên nắm giữ với các cổ phiếu đang giữ xu hướng tăng trung – dài hạn hoặc đang được tích lũy lại trên một nền tảng hỗ trợ mạnh. 
nhan dinh thi truong 16 chua nen gom co phieu tang nong

Ngày 30/5, Vn-Index đóng cửa tại mốc 737,82 điểm, giảm 0,05% còn HNX-Index lại tăng 0,72%, đóng cửa tại 93,91 điểm.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày 1/6.

Nhóm thép sẽ tiếp tục chống đỡ thị trường

CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS

IVS tin rằng nhóm Thép sẽ tiếp tục là điểm thu hút thị trường giúp thị trường chống đỡ nhịp điều chỉnh này trong một vài phiên tới.

Về mặt kỹ thuật, IVS đã tin vào kịch bản VN-Index sẽ lấp khoảng trống giá (GAP) hình thành giữa 2 phiên 19/5 và 22/5. Có thể áp lực sẽ còn tiếp diễn và nhóm cổ phiếu tăng nóng vừa qua là nhóm tác động xấu nhất đến chỉ số chung. Nếu như kịch bản này là đúng, có nghĩa VN-Index điều chỉnh nhẹ trong vùng 733 - 738 điểm thì cơ hội về mốc 750 điểm lại rộng mở. Chúng tôi tìn rằng những CP có KQKD tốt, mức tăng giá chưa nhiều sẽ lại tiếp tục là điểm đến tiếp theo của dòng tiền.

Nhưng trong giai đoạn này, IVS vẫn giữ khuyến nghị với nhà đầu tư là chưa nên mua vào những cổ phiếu đã tăng nóng và đang đi vào điều chỉnh, bởi những nhịp tăng nhẹ chỉ mang tính phục hồi kỹ thuật.

Thời điểm tốt để cơ cấu lại danh mục

CTCK FPT - FPTS

Khả năng của xu hướng giá xuống vẫn còn nếu như động lực tăng không sớm được tái thiết. Phiên giao dịch ngày 1/6, chỉ số có thể sẽ tiếp tục kiểm tra vùng hỗ trợ ngắn hạn tại 730 – 735 điểm. Nhà đầu tư sẽ cần thận trọng quan sát diễn biến điều chỉnh này để ra quyết định phù hợp.

Nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét thực hiện cơ cấu lại danh mục, giảm bớt lượng cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng và chỉ nên nắm giữ với các cổ phiếu đang giữ xu hướng tăng trung – dài hạn hoặc đang được tích lũy lại trên một nền tảng hỗ trợ mạnh.

Hành động mua lướt sóng vào thời điểm này chỉ dành cho nhóm nhà đầu tư nhanh nhạy, chấp nhận mạo hiểm để tìm kiếm cơ hội theo sự luân chuyển của dòng tiền đầu cơ trên thị trường. Việc sử dụng margin cũng cần phải được hạn chế cho đến khi thị trường ghi nhận tín hiệu an toàn đối với xu hướng ngắn hạn của VN-Index.

Hồi phục về vùng kháng cự 740 - 742

Công ty chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Tín hiệu kỹ thuật trung và dài hạn của chỉ số vẫn là tích cực, tín hiệu ngắn hạn duy trì trung tính. Do đó, nhiều khả năng trong phiên tới, VN-Index sẽ hồi phục trở lại để thử thách vùng kháng cự trong khoảng 740 - 742 điểm, vùng hỗ trợ của chỉ số được xác định tại 734 - 735 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn đang sử dụng margin ở mức độ cao có thể tận dụng nhịp phục hồi để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu đặc biệt với các mã đã tăng nóng trong thời gian qua, nhà đầu tư đang có tỷ trọng an toàn có thể áp dụng chiến lược bán ra tại vùng kháng cự và tận dụng nhịp điều chỉnh về hỗ trợ để mua vào. Nhà đầu tư trung hạn và dài hạn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và có thể tận dụng những nhịp giảm điểm của thị trường để cơ cấu lại danh mục, có thể mua vào với những cổ phiếu có cơ bản tốt và triển vọng kinh doanh tích cực trong cả năm nay.

Rủi ro điều chỉnh mạnh đã giảm đi đáng kể

Công ty chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Áp lực bán đã giảm đáng kể trong phiên hôm nay sau phiên lao dốc ngày hôm qua. Mặc dù chưa thể khẳng định nhịp giảm ngắn hạn đã kết, tuy nhiên rủi ro điều chỉnh mạnh của thị trường đã giảm đi đáng kể. Nhà đầu tư có thể bắt đầu thực hiện mua vào với tỷ trọng vừa phải ở các mã cổ phiếu tiệm cận vùng hỗ trợ gần cho danh mục ngắn hạn, kỳ vọng vào nhịp hồi phục sắp tới.

VN-Index có thể sẽ giao dịch trong biên độ hẹp 735 - 737 điểm trong các phiên tới

Công ty chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Bước sang tháng 6, thị trường được dự báo sẽ chịu áp lực điều chỉnh lớn hơn trước hoạt động chốt lời gia tăng và rủi ro margin bị siết chặt. Cùng với rủi ro định giá, khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 6 được đánh giá là khá cao cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến vị thế mua ròng của khối ngoại.

Dù vậy, bức tranh lợi nhuận quý II và 6 tháng đầu năm được kì vọng tích cực có thể giúp quá trình điều chỉnh không quá đáng lo ngại. Xét về mặt kỹ thuật, Mẫu hình nến Hammer cho tin hiệu đảo chiều tích cực cũng đã xuất hiện khi VN-Index bật tăng trở lại sau khi chạm về vùng hỗ trợ 730 - 735.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch giảm nhẹ cho thấy áp lực bán đã suy yếu phần nào. Trong ngắn hạn, Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi duy trì tín hiệu Tăng ngắn hạn trên VN-Index và HNX-Index với mức hỗ trợ ở vùng 730 - 735 và 88 - 86. Cụ thể, tín hiệu tích cực của MACD vẫn chưa bị đảo ngược; trong khi, các tín hiệu tiêu cực vẫn chưa rõ nét. Do đó, chúng tôi cho rằng VN-Index có thể sẽ giao dịch trong biên độ hẹp 735 - 737 trong các phiên tới để kiểm định lại lực cầu.

Thị trường giằng co phức tạp quanh kháng cự 740 điểm

Công ty chứng khoán BIDV - BSC

Trong những phiên giao dịch tới đây, thị trường có thể sẽ tiếp diễn xu hướng giằng co phức tạp quanh mức kháng cự 740 điểm và thanh khoản có thể sẽ tiếp tục suy giảm. Thiếu sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và sự tích cực trở lại của dòng tiền có thể khiến chỉ số thị trường phải kiểm tra lại vùng giá tích lũy thấp hơn, khuyến khích nhà đầu tư tiếp tục hạ tỷ trọng danh mục cổ phiếu đến khi xác định rõ xu hướng của vận động của dòng tiền.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bạch Mộc