|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vượt mặt Tesla sẵn sàng tiến vào thị trường Đông Nam Á

14:37 | 07/09/2022
Chia sẻ
Sau khi gã khổng lồ Tesla tăng cường tuyển dụng nhân sự, để lộ ý định tiến vào thị trường Thái Lan, ngay lập tức ông lớn BYD của Trung Quốc cũng có những động thái tương tự, thậm chí BYD còn biến Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất đầu tiên của doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á.

BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc, đồng thời cũng là một trong những đối thủ của Tesla, sẽ đưa Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất đầu tiên của công ty ở khu vực Đông Nam Á.

Theo Asia Nikkei, đây giống như một động thái có khả năng thách thức các thương hiệu xe điện Trung Quốc khác đang có mặt ở quốc gia này. BYD đã sẵn sàng tận dụng nhu cầu về xe điện ngày càng tăng cũng như các gói hỗ trợ do chính phủ Thái Lan cung cấp để chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á này.

Theo một quan chức của Hội đồng Đầu tư Thái Lan, BYD sẽ đầu tư tổng cộng 17,9 tỷ baht (488 triệu USD) vào tỉnh Rayong, nơi được cho là địa điểm mà BYD đã mua 700 rai (112 ha) diện tích đất để phát triển ngành xe điện.

Thỏa thuận với nhà phát triển bất động sản công nghiệp WHA dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối tuần này. Jareeporn Jarukornsakul, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch WHA chia sẻ trên Asia Nikkei: “WHA đã ký một thỏa thuận bán một lô đất lớn trong khu công nghiệp của chúng tôi ở tỉnh Rayong”. Hiện tại, BYD chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thỏa thuận này.

WHA đã gửi lời mời tham dự một cuộc họp báo vào ngày 8/9 với sự tham gia của bà Jareeporn và Liu Xeuliang, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của BYD.

Tháng trước, Hội đồng Đầu tư Thái Lan đã chấp thuận một đặc quyền đầu tư được cấp cho BYD. Một quan chức cấp cao của hội đồng cho biết hiện tại, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải bắt đầu "đầu tư trong vòng ba năm".

BYD tiến vào thị trường Đông Nam Á. (Ảnh: Reuters).

Doanh số bán xe điện của Thái Lan được dự báo sẽ tăng nhanh nhờ các gói hỗ trợ của chính phủ, qua đó giúp giá xe điện giảm đáng kể để phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Ý tưởng của các gói hỗ trợ nhằm mục đích đủ người mua để tạo ra một nền kinh tế có quy mô và thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực này. Giá trị của các gói trợ cấp có thể lên tới 150.000 baht cho mỗi chiếc xe điện.

Trước đó, ngày 9/6, chính phủ Thái Lan đã cắt giảm thuế nhập khẩu xe điện từ 8% xuống 2% để đổi lấy lời hứa từ các nhà sản xuất xe điện rằng cuối cùng họ sẽ đưa các dòng xe điện sang Thái Lan.

Các chính sách này hướng đến mục tiêu đưa Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe điện của khu vực Đông Nam Á cũng như mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 30% các loại ô tô mới bán ra trên thị trường là xe điện.

BYD sẽ tiếp nối thành công của các nhà sản xuất Trung Quốc tại Thái Lan?

Được thành lập vào tháng 2/1995 với tư cách là nhà sản xuất pin, BYD hiện đã có mặt tại hơn 30 khu công nghiệp trên khắp thế giới. BYD là một công ty quan trọng trong lĩnh vực điện tử, ô tô, năng lượng mới và vận chuyển đường sắt.

BYD đã công bố lợi nhuận ròng đạt 3,5 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2022, cao hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. BYD cũng vượt qua Tesla và các đối thủ khác về doanh số bán hàng trong nước. Công ty hiện đặt mục tiêu mở rộng ra hơn 15 thị trường quốc tế.

BYD cũng đã hợp tác với Rever Automotive (Thái Lan), công ty nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất và đang có kế hoạch bắt đầu bán các mẫu xe Dolphin tại quốc gia này vào cuối năm nay. Các mẫu xe điện khác của công ty sẽ tới thị trường Thái Lan trong những năm tiếp theo.

BYD sẽ được hưởng lợi từ hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, có hiệu lực từ năm 2005 và cho phép các nhà sản xuất Trung Quốc vận chuyển xe điện miễn thuế đến Thái Lan. Do đó, dòng xe Dolphin của BYD được dự đoán sẽ có mức giá cạnh tranh với các mẫu xe khác của Trung Quốc tại Thái Lan.

Thực tế, Trung Quốc đang có hai thương hiệu lớn dẫn đầu thị trường xe điện Thái Lan. Great Wall Motor đã tiến vào quốc gia Đông Nam Á này vào năm 2020 và hiện là đơn vị đứng đầu thị trường xe điện, đã bán được 5.219 xe trong nửa đầu năm 2022. Bên cạnh đó, SAIC Motor có trụ sở tại Thượng Hải, sở hữu thương hiệu MG, đã bán được 4.500 xe điện tại Thái Lan trong cùng thời gian.

Tỉnh Rayong nằm bên trong Hành lang Kinh tế phía Đông, một khu vực phát triển công nghiệp khổng lồ nằm trong kế hoạch chi tiết về Thái Lan 4.0 của chính phủ nhằm thúc đẩy đất nước lên vị thế có thu nhập cao vào năm 2036.

Tiếp tục cuộc cạnh tranh với Tesla

Trước BYD, một gã khổng lồ khác của ngành xe điện cũng đang nhăm nhe tiến vào thị trường Thái Lan là Tesla của tỷ phú Elon Musk. Cụ thể, trong thời gian qua, gã khổng lồ ngành xe điện Tesla đang tăng cường tuyển dụng nhân sự tại thị trường Thái Lan, một dấu hiệu cho thấy ông lớn xe điện được điều hành bởi tỷ phú Elon Musk đã sẵn sàng tiến vào thị trường Đông Nam Á, theo Electrek.

Các công việc được Tesla tuyển dụng tại Thái Lan tương đối da dạng, từ cố vấn dịch vụ đến quản lý cửa hàng để cung cấp nhân viên cho Trung tâm Tesla mới ở Bangkok.

Bên cạnh đó, Tesla cũng tuyển dụng một số vị trí quản lý để cố gắng tăng sự hiện diện ở thị trường nội địa Thái Lan, bao gồm Trưởng bộ phận Chăm sóc khách hàng, Kế toán trưởng, Giám đốc Phát triển Kinh doanh & Chính sách Công hay Trưởng phòng nhân sự. Ngoài ra, Tesla cũng đang tuyển một số vị trí liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng trạm sạc ở Thái Lan, bao gồm Chuyên viên Phát triển Bộ sạc gia đình và Trưởng bộ phận Cơ sở hạ tầng Trạm sạc. 

Doanh Chính