|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài tăng nắm giữ trái phiếu Trung Quốc trong tháng 5

17:07 | 05/06/2017
Chia sẻ
Theo các số liệu chính thức được Reuters đưa, các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng nắm giữ trái phiếu chính phủ Trung Quốc tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 5, bất chấp việc kế hoạch cải thiện tiếp cận thị trường trái phiếu nước này được chính thức được thông qua.
nha dau tu nuoc ngoai tang nam giu trai phieu trung quoc trong thang 5
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) (Nguồn: Reuters)

Số liệu do Trung tâm Lưu ký và Thanh toán Bù trừ Chứng khoán Trung Quốc (CCDC) công bố cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng lượng trái phiếu Chính phủ Trung Quốc nắm giữ lên 5,06 tỷ nhân dân tệ (743,9 triệu USD) trong tháng 5, tăng tổng cộng 429 tỷ nhân dân tệ.

Các nhà đầu tư nước ngoài tăng nắm giữ tất cả các loại trái phiếu Trung Quốc thêm 2,3 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5 lên 774,6 tỷ nhân dân tệ. Số nợ Trung Quốc do nước ngoài nắm giữ đã giảm 4,2 tỷ nhân dân tệ kể từ đầu năm.

Số liệu cũng cho thấy tác động ít ỏi của việc chính thức thông qua chương trình "Kết nối Trái phiếu" được chờ đợi từ lâu hôm 16/5, cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia kinh doanh trên thị trường trái phiếu Trung Quốc dễ dàng hơn.

Thông báo được phê duyệt bởi nhà quản lý Trung Quốc và Hong Kong cho biết các giao dịch được bắt đầu từ hướng Bắc, có nghĩa là ban đầu chỉ những nhà đầu tư Hong Kong và nước ngoài mới được giao dịch trái phiếu Trung Quốc. Ngày công bố chính thức chương trình sẽ được công bố sau.

Một nhà giao dịch thị trường tại ngân hàng quốc doanh tại Thượng Hải cho rằng tin tức về kết nối trái phiếu đã không ảnh hưởng tới luồng giao dịch trong tháng 5. Theo đó, sự suy giảm trong năm qua có thể là bởi thị trường trái phiếu giảm trước kỳ vọng nhân dân tệ suy giảm.

Tính tới hết tháng 4, thị trường trái phiếu Trung Quốc trị giá 66.900 tỷ nhân dân tệ, tương đương 9.800 tỷ USD.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm hôm nay ở 3,649%, tăng gần 99 điểm cơ bản so với mức đáy cuối tháng 10/2016. Lợi suất trái phiếu thường tăng ngược với giá.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) gần đây đã thực hiện các bước nhằm giảm kỳ vọng nhân dân tệ giảm giá. PBOC áp mức tỷ giá trung bình cho nhân dân tệ ngày hôm nay ở mức cao nhất gần 7 tháng với 6,7935 nhân dân tệ/USD.

Phương Nguyễn

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).