|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhà đầu tư ngoại lần đầu tham gia lĩnh vực BOT giao thông tại Việt Nam

19:53 | 06/06/2017
Chia sẻ
Hai nhà đầu tư Nhật Bản sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại Dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý, sau đó cùng quản lý và vận hành dự án. Đây là lần đầu tiên có doanh nghiêp nước ngoài đặt chân vào lĩnh vực BOT giao thông tại Việt Nam.
nha dau tu ngoai lan dau tham gia linh vuc bot giao thong tai viet nam
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng mua bán cổ phần của FECON tại dự án BOT đường tránh Phủ Lý diễn ra vào ngày 4/6 tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: FECON)

Công ty cổ phần (CTCP) FECON (thuộc lĩnh vực nền móng công trình) cho biết sẽ hợp tác với CTCP Đường cao tốc Miền Trung Nhật Bản (NEXCO) và CTCP Đường cao tốc Quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) để chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và năng lực quản lý của Nhật Bản trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam, kết nối FECON với các đối tác Nhật khác. Thỏa thuận cũng mở ra cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng giao thông giữa hai bên tại các nước khác trong khu vực.

Trong giai đoạn đầu hợp tác, NEXCO và JEXWAY sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại Dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn km215 +775 – Km235 +885 tỉnh Hà Nam (Dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý). Sau đó, hai đơn vị này sẽ cùng tham gia vào việc quản lý và vận hành dự án, áp dụng các kinh nghiệm và công nghệ quản lý của Nhật vào dự án này.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Miyaike - Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch của NEXCO nói, đây là sự kiện đánh dấu việc lần đầu công ty này chính thức tham gia vào một dự án ở Việt Nam. NEXCO sẽ cùng FECON nghiên cứu các dự án cao tốc tại Việt Nam, đồng thời sẽ cung cấp những hiểu biết và kỹ thuật quản lý bảo trì đã tích lũy được trong lịch sử hơn 50 năm cho dự án Tuyến tránh Phủ Lý.

nha dau tu ngoai lan dau tham gia linh vuc bot giao thong tai viet nam
Dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý có chiều dài hơn 43 km, tổng mức đầu tư 2,046 tỷ đồng, vốn do liên danh FECON, Cotteccons, Cienco 1 làm chủ đầu tư. (Ảnh: Báo Hà Nam)

Còn ông Phạm Việt Khoa - Chủ tịch FECON cho rằng, việc NEXCO và JEXWAY tham gia Dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý sẽ mang đến cho nước ta phương pháp vận hành, khai thác khoa học của Nhật Bản.

Đây cũng là bước đầu để các bên trở thành đối tác trong các dự án tiếp theo, góp phần vào việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam – một trong ba chương trình đột phá của Chính phủ trong chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn 2030.

Việc ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược nói trên diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản (từ ngày 4 đến 8/6). Việc ký kết Thỏa thuận này cũng đánh dấu lần đầu tiên có doanh nghiêp nước ngoài đặt chân vào thị trường BOT giao thông của Việt Nam.

Dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016 và chính thức đưa vào khai thác và thu phí kể từ ngày 24/11/2016. Chiều dài dự án là hơn 43 km, tổng mức đầu tư 2,046 tỷ đồng, do liên danh FECON, Coteccons, Cienco 1 làm chủ đầu tư. Trong đó, FECON chiếm 40% dự án, Cotecons 35%, Cienco 1 chiếm 25% còn lại.

Không chỉ chuyển nhượng 20% vốn góp cho NEXCO và JEXWAY, 20% vốn còn lại của FECON được chuyển giao cho công ty con của doanh nghiệp này là Công ty cổ phần Hạ tầng FECON (FCI) quản lý.

Linh Lê

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, Hà Nội gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết Hải Phòng – Quảng Ninh gió mạnh nhất còn kéo dài đến khoảng 19h ngày 7/9, sau giảm nhanh; Thái Bình – Nam Định gió mạnh nhất từ khoảng 16-22h; Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.