|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nguyên tắc vàng khi tìm người cố vấn kinh doanh

00:58 | 09/12/2018
Chia sẻ
Không thỉnh cầu người khác làm cố vấn là cách để doanh nhân có những người tư vấn đúng đắn trong sự nghiệp kinh doanh.

Jason Feifer là Tổng biên tập tạp chí Entrepreneur. Ông viết một bài báo để thể hiện quan điểm về việc doanh nhân tìm người hướng dẫn.

Rất nhiều doanh nhân đều nghĩ về thầy dạy kinh doanh. Và điều đó có nghĩa họ đang bỏ lỡ những thầy giỏi ngay trước mặt họ.

Ngài sẽ trở thành người hướng dẫn cháu chứ? Khi tôi trở thành tổng biên tập, tôi không hề chuẩn bị cho việc đối mặt với những câu hỏi như vậy. Chúng đến từ một thiếu niên đã chờ sẵn để nói chuyện với tôi khi những người khác rời đi tại một hội nghị dành cho giới kinh doanh. Từ một doanh nhân lần đầu tiên kinh doanh qua ứng dụng Instagram, từ một nhà sáng lập doanh nghiệp, sau khi tôi đưa cô ấy lên báo. Nó xảy ra vài tuần một lần và tôi không hề đơn độc trong chuyện này. Rất nhiều doanh nhân nói với tôi chuyện đó cũng xảy ra đối với họ.

nguyen tac vang khi tim nguoi co van kinh doanh
Jason Feifer, Tổng biên tập tạp chí Entrepreneur.

Chúng tôi gần như luôn nói không vì những lý do mà tôi sẽ giải thích ngay dưới đây. Nhưng sự việc không cần thiết phải diễn ra theo hướng đó. Tôi nghĩ câu hỏi mà những người này đang đặt ra là một dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn: Rất nhiều doanh nhân hiểu sai nghĩa của việc có một người cố vấn.

Hãy bắt đầu với những điều hiển nhiên. Trong kinh doanh, chúng ta nhắc đến những người cố vấn rất nhiều. Đó là một phần trong những nét đặc trưng của chúng ta. Chúng ta đặt chính bản thân mình vào những tình huống mà gần như không hề chuẩn bị và sau đó phải thật khiêm nhường để học hỏi từ trí tuệ của những người khác. Tuy nhiên, đối với nhiều người, câu hỏi hiển nhiên ấy vẫn còn tồn tại: “Làm thế nào để tôi tìm một trong những người huyền diệu này?” Họ cho rằng họ nên tự tìm, coi những “cố vấn” giống như một chức vụ nghề nghiệp chính thức, như thể nó giống việc ai đó phải ký kết một bản hợp đồng trước khi bắt đầu làm việc.

Đây là lý do khiến vấn đề tồn tại. Khi ai đó yêu cầu tôi làm người cố vấn theo kiểu chính thức, tôi lo lắng rằng tôi không thể đáp ứng những mục tiêu họ cần. Điều đó khiến tôi có cảm giác tôi đã nhận một trách nhiệm to lớn, và tôi sợ rằng, với lịch làm việc của bản thân, tôi có thể khiến họ thất vọng. Tôi biết những người ở vị trí của tôi cũng cảm thấy như vậy. Tôi cá là bạn cũng thấy như vậy. Đó là lý do tại sao tất cả chúng ta đều nói không.

nguyen tac vang khi tim nguoi co van kinh doanh
Trong phần lớn trường hợp, chúng ta không thỉnh cầu bất kỳ ai làm người hướng dẫn, nhưng lại có rất nhiều cố vấn không chính thức. Ảnh: CPA

Tuy nhiên, ta hãy xem xét một thực tế: Trong nhiều năm qua, rất nhiều người đã nói với tôi rằng họ coi tôi là một người cố vấn. Tôi chẳng hiểu sao lại như vậy! Họ không bao giờ yêu cầu tôi tư vấn cho họ. Theo tôi biết, chúng tôi chỉ giữ liên lạc. Tôi thích nói chuyện với họ. Và ngược lại, tôi cũng gặp những người có thể thực sự tin tưởng để xin lời khuyên - có thể một lần hoặc hai lần một năm, thường là khi uống bia. Tôi chưa bao giờ gọi họ là cố vấn, nhưng thành thực mà nói họ chính là cố vấn của tôi.

Cố vấn kinh doanh có thể là một người bất kỳ

Khi bạn tìm một cố vấn chính thức, bạn giới hạn các tiêu chuẩn bản thân đưa ra. Nhưng khi bạn vun đắp một mối quan hệ - trong một mối quan hệ - một sự tình cờ nhưng lại đầu tư cho sự thành công của nhau - bạn tạo ra chính xác những thứ bạn cần. Đó có thể là một người bạn cũ hay một người mới; có thể là đồng nghiệp hay bạn đại học hoặc cũng có thể là sếp hay giáo sư; hoặc có thể là người bạn tôn trọng khi bạn gặp họ ở một nơi nào đó hoặc gửi qua email hay viết thư qua LinkedIn.

Có thể bạn chỉ thỉnh thoảng liên lạc với những người đó. Cứ khoảng sáu tháng một lần, bạn mời họ đi uống cà phê, bắt chuyện với họ và hỏi họ một số câu hỏi. Có thể bạn không chỉ có một, mà rất nhiều người như vậy - những người đóng vai trò khác nhau trong công việc của bạn. Một người là cố vấn lãnh đạo. Một người là cố vấn đàm phán. Một người là cố vấn kỹ năng. Không ai trong số đó là cố vấn chính thức.

Dĩ nhiên là một số người có những mối quan hệ cố vấn rất rõ ràng. Nếu điều đó phù hợp với họ thì họ thực sự may mắn. Nhưng bạn nên cảm thấy tự do khi không phụ thuộc khuôn mẫu hạn hẹp đó. Thế giới này tràn ngập tri thức và các doanh nhân chia sẻ nó rất hào phóng. Thực tế đó có nghĩa là về bản chất, thế giới có rất nhiều cố vấn. Và một vài trong số những người tài giỏi nhất thậm chí cũng không biết họ đang tư vấn cho người khác.

Vậy điều quan trọng nhất là gì? Bạn có thể hưởng lợi từ tất cả, và bạn thậm chí không cần phải thỉnh cầu ai đó làm người hướng dẫn.

Xem thêm

Thanh Hằng