|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nguồn cung đồng giảm vì gián đoạn ở Canada, Chile

16:15 | 24/07/2017
Chia sẻ
Gián đoạn xuất khẩu đồng từ Canada và Chile đã làm suy yếu dự báo về nguồn cung toàn cầu tăng trong nửa cuối năm 2017, và giảm các chi phí chế biến đồng cho các nhà khai thác.
nguon cung dong giam vi gian doan o canada chile
Nguồn cung đồng giảm vì gián đoạn ở Canada, Chile. Nguồn: Reuters.

Phí xử lý và tinh chế đồng (TC/RCs), chỉ số nguồn cung đồng được theo dõi chặt chẽ, giảm trong vài tuần trở lại đây. Điều này cho thấy các nhà luyện kim đã bị ép phải giảm chi phí để hút các nhà khai thác, cho thấy sự khan hiếm của nguồn cung đồng.

Theo nguồn tin Reuters nhận được, chi phí xử lý đồng giảm còn 79 – 81 USD/tấn từ mức 83 USD hồi cuối tháng 5 và 88,4 USD hồi đầu năm.

Số liệu này thấp hơn dự báo của China Smelters Purchase Team (CSPT), tổ chức đặt mức giá sàn TC/RC cho các nhà luyện kim lớn của Trung Quốc. CSPT đã nâng giá sàn trong quý III lên 86 USD/tấn và 8 USD cent/pound, từ mức 80 USD/tấn trong quý II, nguồn tin cho biết.

Cháy rừng ở Canada và vấn đề bờ biển Chile đã ảnh hưởng tới xuất khẩu đồng, chủ yếu được chuyển tới các nhà máy ở Trung Quốc và Nhật Bản trong tháng này, cho phép người bán thỏa thuận mức phí xử lý đồng rẻ hơn, Reuterscho biết.

Trong khi đó, khoảng 5.000 công nhân ở mỏ đồng khổng lồ Grasberg do công ty Freeport McMoRan của Indonesia khai thác sẽ tiếp tục đình công tháng 4 liên tiếp.

Thị trường đồng toàn cầu sẽ ngày càng cân bằng trong năm nay, từ mức dự báo thặng dư hồi đầu năm, sau khi nhân công ở Indonesia đình công và hợp đồng đàm phán tại mỏ Escondida của Chile đã làm gián đoạn nguồn cung từ hai mỏ đồng hàng đầu thế giới.

Theo số liệu từ International Copper Study Group (ICSG), thâm hụt thị trường toàn cầu về đồng tinh luyện tăng trong tháng 4 lên 53.000 tấn, từ mức 18.000 tấn trong tháng 3. Trong 4 tháng đầu năm nay, thị trường đã thặng dư 80.000 tấn so với mức thâm hụt 185.000 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Lyly Cao