|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Người Thụy Sĩ từ chối đóng cửa sớm nhà máy điện hạt nhân

09:56 | 28/11/2016
Chia sẻ
Một cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ nhật đã cho thấy người dân Thụy Sĩ quyết định vẫn giữ 5 nhà máy điện hạt nhân do mối lo về tính độc lập năng lượng lấn át những quan ngại về an toàn. 
Người dân Thụy Sĩ đi bỏ phiếu tạu Bern, Thụy Sĩ ngày 27/11/2016. Ảnh: Reuters

Cụ thể, 55% người đi bầu đã chọn từ chối đối với đề xuất loại bỏ các nhà máy điện hạt nhân, còn 45% chọn đề xuất này.

Trước đó, theo đề xuất của Đảng Xanh và Đảng Dân chủ tại Thụy Sĩ, ba nhà máy điện hạt nhân Muehleberg, Beznau I và II sẽ dừng hoạt động từ năm sau. Hai nhà máy còn lại là Goesgen và Leibstadt sẽ đóng cửa vào năm 2024 và 2029.

Chính phủ Thụy Sĩ cũng như ngành công nghiệp điện hạt nhân phản đối kế hoạch này, cho rằng nó sẽ dẫn đến tình trạng thiếu điện, chi phí gia tăng và mất đi tính độc lập về năng lượng. Nếu không có điện hạt nhân, Thụy Sĩ sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào ngành năng lượng than đá từ người láng giềng Đức.

Trước đó, Đức quyết định đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân còn lại vào năm 2022 sau sự cố thảm họa kép động đất sóng thần và nhá máy điện hạt nhân tại Nhật Bản hồi 2011. Sự cố tại Nhật Bản cũng là nguyên nhân dẫn đến đề xuất mà người Thụy Sĩ vừa cho ý kiến.

Trong lộ trình phát triển năng lượng đến năm 2050, Thụy Sĩ sẽ dần thay thế các nhà máy điện hạt nhân bằng năng lượng tái tạo, gồm năng lượng gió và mặt trời. Theo lộ trình này, không sớm thì muộn nước này sẽ phải đóng cửa các lò phản ứng, nhưng không nêu rõ hạn chót. Hiện nay, các nhà máy điện hạt nhân cung cấp một phần ba nhu cầu điện của Thụy Sĩ.

Vân Vũ