|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ngày đáng quên của Toyota

07:30 | 23/12/2023
Chia sẻ
Công ty con Daihatsu dính bê bối lớn, công ty mẹ thì phải triệu hồi hàng triệu xe vì lỗi túi khí... Toyota đã trải qua một ngày 20/12 không thể nào thất vọng hơn.

Theo tạp chí Fortune, lịch sử của Daihatsu được cho bắt đầu từ những năm 1900. Mãi đến năm 1969, công ty mới bắt đầu sản xuất xe hơi cho các thương hiệu khác, cụ thể là Toyota. Kể từ đó, công ty đã mở rộng sang sản xuất ô tô cho các thương hiệu khác như Subaru hay Madza.

Công ty còn cung cấp các loại xe cỡ nhỏ cho thị trường Nhật Bản cũng như các thị trường ở Đông Nam Á và Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, ngày 20/12 là một thứ 4 không tốt lành với cả Daihatsu lẫn Toyota.

Daihatsu - công ty con thuộc hãng xe hơi nổi tiếng Toyota, đã phải tạm dừng giao hàng ở trong và ngoài Nhật Bản, do phát hiện gian lận trong kiểm tra an toàn.

Trong khi Toyota cũng phải triệu hồi một triệu xe ở Mỹ do vấn đề với túi khí.

Hồi tháng 4, Daihatsu thừa nhận đã gian lận trong các cuộc kiểm tra an toàn va chạm bên hông đối với các mẫu xe được sản xuất dưới thương hiệu Toyota. Kết quả của cuộc điều tra độc lập do bên thứ ba thực hiện, cho thấy 174 điểm bất thường về an toàn trên 64 mẫu xe, trong đó có các thương hiệu Toyota, Mazda và Subaru.

Vào hôm 20/12, Daihatsu đã thông báo tạm dừng vận chuyển tất cả các mẫu xe do hãng phát triển hiện đang được sản xuất ở Nhật Bản lẫn nước ngoài.

Chủ tịch Daihatsu Motor,Soichiro Okudaira và Phó chủ tịch,Hiroki Nakajima cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo ngày 20/12. (Ảnh: Getty Image).

Báo cáo của Uỷ ban điều tra độc lập cho thấy những bất thường của Daihatsu đã diễn ra từ năm 1989. Và từ năm 2014, các vấn đề được ghi nhận có chiều hướng tăng lên. Theo báo cáo, kết quả kiểm tra xe Daihatsu đã bị giả mạo và dữ liệu bị thao túng.

Ngày 21/12, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã tới trụ sở của Daihatsu ở Osaka, sau khi hãng thừa nhận rằng họ đã phát hiện ra dữ liệu giả mạo.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ 4, Toyota cho biết họ đã tăng số lượng xe OEM có nguồn gốc từ các nhà sản xuất như Daihatsu và thừa nhận điều đó có thể gây áp lực lên công ty con. Toyota nói rằng không biết về tình hình hoạt động kiểm thử của Daihatsu.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hứa sẽ tái cơ cấu Daihatsu. Toyota cho biết quá trình này sẽ mất thời gian.

Toyota là nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới về số lượng xe bán ra, bán được 10,5 triệu xe vào năm 2022, vượt xa con số 8,3 triệu xe được bán bởi Tập đoàn Volkswagen.

Daihatsu cùng một công ty con khác của Toyota là Hino Motors, đã sản xuất 909.000 xe cho Toyota. Không chỉ Daihatsu, Hino cũng gặp rắc rối.

Năm ngoái, công ty sản xuất xe tải và xe buýt này thừa nhận đã làm sai lệch dữ liệu khí thải trên một số động cơ từ năm 2003. Vụ bê bối đó đã ảnh hưởng đến hơn 640.000 chiếc xe và cũng dẫn tới kết cục ngừng sản xuất.

Ngày 20/12/2023 chắc hẳn là một kỷ niệm đáng quên của Toyota. Cũng trong ngày này, hãng thông báo triệu hồi một triệu ô tô tại Mỹ, bao gồm các mẫu xe Toyota và Lexus từ năm 2020 đến năm 2022.

Theo tuyên bố của Toyota, các cảm biến ở ghế hành khách phía trước có thể không đánh giá chính xác trọng lượng của hành khách, dẫn đến túi khí không bung như thiết kế, trong một số trường hợp. Toyota sẽ thông báo cho khách hàng bị ảnh hưởng vào tháng 2.

Đây không phải là vấn đề đầu tiên của Toyota với túi khí. Vào năm 2014, Toyota và một số nhà sản xuất ô tô khác ban hành lệnh triệu hồi hàng triệu ô tô trên toàn thế giới do vấn đề với túi khí được Takata sản xuất.

Một báo cáo ước tính rằng các nhà sản xuất ô tô đã triệu hồi 42 triệu ô tô chỉ riêng ở Mỹ tính đến cuối năm ngoái. 

Trước đó, đầu năm 2020, Toyota đã triệu hồi 3,4 triệu xe trên toàn cầu do lỗi điện tử khiến túi khí không thể bung ra. Cổ phiếu của Toyota đã giảm 4% trong phiên giao dịch tại Tokyo hôm thứ 21/12, sau tin tức về việc thu hồi và dữ liệu giả mạo của Daihatsu.

Thuỳ Trang